Meitu ประกาศยุติความร่วมมือกับ Xiaomi พร้อมยึดเครื่องหมายการค้าและใบอนุญาตกลับ หลังเซ็นสัญญามา 3 ปี มีผลิตภัณฑ์รุ่นเดียวแถมไม่ปัง !!! และขอถอยออกจากธุรกิจผลิตสมาร์ทโฟนอย่างเต็มตัว !!!



ย้อนความกันซักนิดว่า Meitu ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาแอพพลิเคชั่น Beauty Plus ชื่อดัง และ ยังเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนตรา Meitu ที่สาวๆครึ่งโลกต่างถวิลหาอยากครอบครอง ด้วยจุดเด่นคือการเป็น Beauty Selfies Camera Phone ที่สวยที่สุดในตลาด




แต่เมื่อปี 2018 ทาง Meitu ได้ประกาศว่าบริษัท Xiaomi ได้ดำเนินการเข้าซื้อส่วนธุรกิจฮาร์ดแวร์ของตน และจะเห็นทั้งสองบริษัทร่วมกันพัฒนาสมาร์ทโฟน โดยสมาร์ทโฟนเหล่านี้จะได้รับการออกแบบ , พัฒนา , ผลิต , วางจำหน่ายโดย Xiaomi แต่จะมีแบรนด์ Meitu และมีเทคโนโลยีการถ่ายภาพและอัลกอริทึมของ Meitu  




เหตุเพราะ Meitu จำหน่ายสมาร์ทโฟนได้เพียง 3.5 ล้านเครื่อง ในช่วงเวลา 5 ปี ด้วยความเป็นสมาร์ทโฟนที่ตอบโจทย์ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม , มีราคาสูง และ วางจำหน่ายเฉพาะในประเทศจีน ทำให้ทาง Meitu ระบุว่า Xiaomi เป็น "พันธมิตรที่สมบูรณ์แบบ" เพื่อช่วยเพิ่มการเติบโตให้ดีกว่าเดิม 

แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าจะไม่เป็นเช่นนั้นอีกแล้ว

ข่าวดังกล่าวเปิดเผยโดย Wu Xinhong ซีอีโอของ Meitu ในการประชุมประจำปี  เขาเปิดเผยว่า Meitu ได้ยุติการเป็นพันธมิตรกับ Xiaomi และได้ยึดเครื่องหมายการค้าและใบอนุญาตกลับคืนมา เขายังระบุด้วยว่า Meitu จะไม่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการขายสมาร์ทโฟนอีกต่อไป




ความร่วมมือระหว่างทั้งสองบริษัท 3 ปีนับจากเซ็นสัญญามามีเพียง Xiaomi CC9 Meitu Custom Edition ที่ประกาศเปิดตัวในปี 2019 จากนั้นไม่มีอุปกรณ์อื่นใดที่ทั้งสองบริษัท พัฒนาร่วมกันอีกเลย

โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่าสมาร์ทโฟน Xiaomi Meitu รุ่นใหม่จะเปิดตัวในปี 2020 แต่นั่นไม่เคยเกิดขึ้น เราอยากจะเชื่อว่าการแพร่ระบาดของไวรัส COVID - 19 ส่งผลกระทบต่อแผนและ Xiaomi ตัดสินใจที่จะมุ่งเน้นไปที่แบรนด์ของตัวเองเป็นหลัก และหากไม่มีอุปกรณ์ที่ผลิตขึ้นใหม่ นั่นก็หมายความว่าไม่มีส่วนแบ่งผลกำไรให้กับ Meitu จึงเป็นเรื่องน่าเศร้าที่อาจมีการยุติการเป็นหุ้นส่วนซึ่งควรจะคงอยู่เป็นเวลา 30 ปี

ในข่าวที่เกี่ยวข้อง Meitu ประกาศว่า บริษัทสร้างรายได้รวม 1.194 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 22.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี  นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่าปี 2020 เป็นปีแรกของการบรรลุผลกำไรทั้งปีนับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้น




Meitu เริ่มต้นจากการเป็นบริษัทซอฟต์แวร์สร้างแอพบนอุปกรณ์เคลื่อนที่และยังคงทำเช่นนั้น ผู้ใช้งานทั้งหมดต่อเดือนอยู่ที่ 261 ล้านคน ในเดือนธันวาคม 2020 เมื่อเร็วๆนี้ บริษัท ได้เริ่มลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลและมีสกุลเงินดิจิทัลมูลค่า 90 ล้านดอลลาร์อยู่ในการครอบครอง

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments