Philips ประกาศขายแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ให้กับ Hillhouse Capital ของจีน ด้วยมูลค่ากว่า 3.7 พันล้านยูโร !!! โดยหลังจากนี้จะหันไปทุ่มให้กับเทคโนโลยีด้านสุขภาพเป็นสำคัญ !!!!



Philips NV จะขายแผนกเครื่องใช้ในครัวเรือนให้กับ Hillhouse Capital ของจีน ในราคา 3.7 พันล้านยูโร (4.37 พันล้านดอลลาร์) บริษัทกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าต้องการมุ่งเน้นไปที่อุปกรณ์ดูแลสุขภาพ

แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ครั้งหนึ่งเคยเป็นกลุ่มบริษัทที่แผ่กิ่งก้านสาขา Philips เป็นอย่างมาก แต่ภายหลังได้ให้ความสำคัญกับธุรกิจการดูแลสุขภาพเป็นหลัก โดยก่อนหน้านี้ได้เลิกธุรกิจระบบแสงสว่างและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

"ธุรกรรมนี้เป็นการสรุปการถอนการลงทุนครั้งใหญ่ของเรา" Frans van Houten ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Philips กล่าว

“เราต้องการก้าวไปข้างหน้า และมุ่งเน้นที่การขยายความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีด้านสุขภาพ”

ฟิลิปส์กล่าวเมื่อปีที่แล้วว่า ตั้งใจจะขายแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ซึ่งมี เครื่องชงกาแฟ , เครื่องฟอกอากาศ และ เครื่องดูดฝุ่น ที่สร้างยอดขาย 2.2 พันล้านยูโร ในปีที่แล้ว เนื่องจากไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจหลักอีกต่อไป

หุ้นของฟิลิปส์เพิ่มขึ้น 1.7% ซึ่งเป็นผู้นำดัชนี AEX บลูชิพของอัมสเตอร์ดัม เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวจะนำไปสู่รายได้สุทธิ 3 พันล้านยูโร ในไตรมาสที่สาม

และบริษัทคาดว่าจะได้รับเงินอีกประมาณ 700 ล้านยูโรในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจาก Hillhouse จะได้รับอนุญาตให้ใช้ชื่อแบรนด์ Philips เป็นเวลา 15 ปี ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว

Van Houten กล่าวว่า เงินที่ได้จะถูกนำไปใช้เป็นส่วนผสมของ เงินปันผล , การซื้อคืนหุ้น และ การเข้าซื้อกิจการที่เป็นไปได้ แต่กล่าวว่าจะไม่มีการครอบครองธุรกิจใหม่

"ขณะนี้เรายังคงดำเนินโครงการซื้อคืนหุ้น เราเพิ่งซื้อกิจการสามครั้งในช่วงห้าเดือนที่ผ่านมา ดังนั้นในลักษณะนี้สามารถพูดได้ว่า เราใช้จ่ายเงินไปบางส่วนแล้ว"

ฟิลิปส์ อธิบายถึงผู้ซื้อ Hillhouse Capital ว่าเป็นบริษัทการลงทุนที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆต่อไป โดยการทำธุรกรรมจะเสร็จสิ้นในไตรมาสที่สาม เพื่อรอการอนุมัติตามกฎข้อบังคับต่อไป

Source : Nikkei
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments