Xiaomi #ชนะคดี มะกัน ถึงถิ่น !!!! ในข้อหาที่โดนรัฐบาลทรัมป์แบนห้ามลงทุน และกล่าวหาว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง ผู้พิพากษาชี้ "เป็นการกระทำตามอำเภอใจแบบไม่มีมูลเหตุ" ของทรัมป์ !!!!!


ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางในวอชิงตันปิดกั้นกระทรวงกลาโหมจากการ จำกัด การลงทุนของสหรัฐฯใน Xiaomi Corp. ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีน

ในวันสุดท้ายของการบริหารของทรัมป์ กระทรวงกลาโหมได้กำหนดให้ Xiaomi อยู่ในรายชื่อบริษัทที่มีการเชื่อมโยงกับกองทัพจีนซึ่งเป็นสาเหตุของข้อจำกัดทางการเงินและการลงทุนที่มีกำหนดจะมีผลบังคับใช้ในสัปดาห์หน้า 

แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รูดอล์ฟ คอนเทรรัส ผู้พิพากษาเขตของสหรัฐ ได้หยุดการสั่งห้ามชั่วคราว โดยเข้าข้าง Xiaomi ในคดีที่โต้แย้งว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวของกระทรวงกลาโหมเป็น "การกระทำตามอำเภอใจ" และทำให้หมดสิทธิ์ในกระบวนการดังกล่าว

Contreras กล่าวว่า Xiaomi มีแนวโน้มที่จะชนะคดี เนื่องจากการดำเนินคดีเริ่มขึ้นและออกคำสั่งเบื้องต้นเพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทต้องทนทุกข์กับ “อันตรายที่ไม่สามารถแก้ไขได้”  หลังจากที่มีการประกาศแบน Xiaomi ต้องเผชิญกับโอกาสที่จะถูกยกเลิกการจดทะเบียนจากตลาดหุ้นในสหรัฐอเมริกาและถูกลบออกจากดัชนีมาตรฐานทั่วโลก



Xiaomi กล่าวว่ามีแผนที่จะขอให้ศาลประกาศในข้อหามีความเชื่อมโยงกับกองทัพจีน ต่อไปว่า ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และจะต้องลบข้อครหาออกอย่างถาวรตามคำแถลงของบริษัท

Xiaomi เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับสามของโลก ในไตรมาสที่สาม ยอดขายสมาร์ทโฟนแซงหน้า Apple Inc. ได้สำเร็จ

ในเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งห้ามการลงทุนของชาวอเมริกันในบริษัทจีนที่กองทัพเป็นเจ้าของหรือควบคุมโดยกองทัพ เพื่อกดดันรัฐบาลปักกิ่งเกี่ยวกับสิ่งที่สหรัฐฯอธิบายว่าเป็นการปฏิบัติทางธุรกิจที่ไม่เหมาะสม  สหรัฐอเมริกายังดำเนินการแบนแอพยอดนิยมของจีน เช่น WeChat และ TikTok ซึ่งระบุว่าเป็นการคุกคามความมั่นคงของประเทศ

แต่ Contreras ปัดความกังวลเหล่านั้นออกไปในการพิจารณาคดีของเขาเมื่อวันศุกร์ 

“ศาลค่อนข้างไม่เชื่อว่าผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติที่มีน้ำหนักมากนั้นเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จริงๆ

Source : Bloomberg
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments