ประธานาธิบดี Joe Biden ยังคงยืนยันแนวทางการคว่ำบาตร Huawei ต่อไป โดยห้ามซัพพลายเออร์ส่งชิ้นส่วน 5G ให้ !!! ในขณะที่รัฐบาลจีนประณามการกระทำนี้ว่า “สหรัฐฯ ไม่ใช่ประเทศที่น่าเชื่อถือและไว้วางใจ”


จีนและสหรัฐฯยังคงเป็นประเทศที่มีปัญหาหลายประการ  ในด้านความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศที่เริ่มหายไปและส่งผลกระทบต่อการพัฒนาทางเทคโนโลยี

กฎหมายของสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการแบน Huawei นั้นซับซ้อนมากตั้งแต่วันแรก และหลายบริษัทไม่เข้าใจขอบเขตของการคว่ำบาตร  รัฐบาลสหรัฐฯถือว่า Huawei เป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงแห่งชาติ  ดังนั้นบริษัทอเมริกันทั้งหมดจะต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลหากต้องการขายเทคโนโลยีและทรัพย์สินทางปัญญาของอเมริกาให้กับบริษัท Huawei

ในขั้นต้นมีความหวังว่าฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี Biden อาจเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ระหว่างสหรัฐฯและจีน อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวของ Biden ได้แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะเป็นไปในทางลบ โดยแนวทางปฏิบัติแรกประธานาธิบดี Biden คือการกระชับการปราบปราม Huawei

ซัพพลายเออร์บางรายของ Huawei ได้รับแจ้งเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงใบอนุญาตที่ได้รับอนุมัติก่อนหน้านี้เพื่อจัดหาฮาร์ดแวร์แก่ Huawei  การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ทำให้การจัดหาส่วนประกอบให้กับ Huawei ยากขึ้น  นอกจากนี้ฝ่ายบริหารยังห้ามไม่ให้มีรายการใดๆ เพื่อใช้ในหรือกับอุปกรณ์ 5G  เพื่อตอบโต้รัฐบาลจีนที่ประณามการกระทำของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ตามที่จีนระบุว่าไม่มีใครควรไว้วางใจในสหรัฐฯ จีนอ้างว่าสหรัฐฯ

“ไม่ใช่ประเทศที่น่าเชื่อถือที่จะได้รับความไว้วางใจ”

การคว่ำบาตรครั้งใหม่โดยฝ่ายบริหารของ Biden จะมีผลตั้งแต่สัปดาห์นี้  Zhao Lijian โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอ้างว่า ไม่มีผู้ชนะในการแก่งแย่งครั้งนี้ ตามที่เขากล่าว มาตรการใหม่เหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อทั้งสหรัฐฯและจีน แต่เห็นได้ชัดว่าสหรัฐฯไม่สนใจเรื่องนี้

Zhao กล่าวว่า

“มันจะขัดขวางการแลกเปลี่ยนทางเทคโนโลยีและการแลกเปลี่ยนทางการค้าของทั้งสองประเทศและโลกโดยรวมอย่างรุนแรง มันจะบ่อนทำลายห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก” …

“สหรัฐฯควรยุติการปราบปรามบริษัทจีนทันทีและปฏิบัติต่อบริษัทจีนในลักษณะที่ยุติธรรมยุติธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ”



สหรัฐฯห้ามส่งออกเทคโนโลยี 5G ของอเมริกาไปยัง Huawei

กฎของสหรัฐอเมริกาห้ามไม่ให้ส่งออกส่วนประกอบบางอย่างเช่น เซมิคอนดักเตอร์ , เสาอากาศ และ แบตเตอรี่ ไปยัง Huawei กฎดังกล่าวกำหนดเป้าหมายเพื่อขวางการพัฒนา 5G โดยเฉพาะ เห็นได้ชัดว่าสหรัฐฯไม่ต้องการให้ Huawei ใช้เทคโนโลยีเพื่อให้เหนือกว่าในด้าน 5G 

แม้ว่าบางบริษัทจะมีใบอนุญาตพิเศษในการจัดส่งชิ้นส่วนให้กับ Huawei แล้ว  แต่อย่างไรก็ตาม ก็มีบริษัทอื่นๆอีกหลายแห่งที่ไม่มีเช่นกัน ดังนั้นในขณะที่ Huawei กำลังต้องการส่วนประกอบ แต่ซัพพลายเออร์ในสหรัฐฯก็กำลังสูญเสียเงินรายได้ด้วย

จึงเป็นดังคำกล่าวของ Zhao Lijian โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ว่า "ไม่มีผู้ชนะในการแก่งแย่งครั้งนี้"

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments