Elon Musk เปิดตัวเทคโนโลยี Neuralink เชื่อมต่อกับสมองของลิงเพื่อใช้เล่นวิดีโอเกมได้ !!! โดยเทคโนโลยีนี้จะพัฒนาไปช่วยให้ คนที่เป็นอัมพาตสามารถใช้งานสมาร์ทโฟนและสื่อสารกับคนปกติได้ !!!



Elon Musk กำลังพยายามสร้างอาณานิคมของมนุษย์บนดาวอังคาร โดยเชื่อว่าอนาคตของสกุลเงินที่มนุษย์ใช้คือ Bitcoin และกำลังผลิตยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นกว่าเดิม แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอ มหาเศรษฐีสุดฉลาดล้ำยังสร้างเทคโนโลยีที่ช่วยให้สมองของลิงควบคุมวิดีโอเกมผ่าน Neuralink ที่เพิ่งเริ่มต้นโครงการไปได้ไม่นานนี้




Neuralink ใส่ชิปคอมพิวเตอร์สองตัวลงในกะโหลกของลิงและใช้ไมโครไฟร์เพื่อเชื่อมต่อกับสมองของมัน โดยจะทำการส่งสัญญาณสมองจากลิงผ่านอุปกรณ์ 1,024 electrode transmission ที่เรียกว่า N1 Link จากนั้นกิจกรรมของระบบประสาทนี้จะถูกถอดรหัสและปรับเทียบเพื่อทำนายความตั้งใจของลิง



โดยพื้นฐานแล้วหากลิงอายุ 9 ขวบ จะสามารถควบคุมวิดีโอเกมได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้กลไกการชี้ภายนอก เช่น เมาส์ ,แทร็กแพด , จอยสติ๊ก หรือแม้แต่หน้าจอสัมผัส  หลังจากฝึกฝนเพียง 6 สัปดาห์ ลิงก็ได้เรียนรู้ที่จะเล่น Pong วิดีโอเกมคลาสสิกในปี 1970 เพื่อแลกกับรางวัลซึ่งก็คือ กล้วยปั่น




เป้าหมายหลักของ Neuralink คือการทำให้อินเทอร์เฟซคอมพิวเตอร์รับข้อมูลจากสมองเป็นไปได้โดยตรง  จากข้อมูลของ Musk เขาคิดว่า มนุษย์ในปัจจุบันต่างก็เป็น "ไซบอร์ก" อยู่แล้ว เพราะพวกเขามีลำดับการคิดแบบ "digital layer" ในระดับตติยภูมิ ซึ่งต้องขอบคุณ โทรศัพท์, คอมพิวเตอร์ และ แอพพลิเคชันต่างๆ ที่ทำให้เกิดปรากฎการณ์เช่นนี้ 




Musk อ้างในทวีตว่า ผลิตภัณฑ์แรกจากการเริ่มต้นจะช่วยให้ "คนที่เป็นอัมพาตใช้สมาร์ทโฟนได้เร็วกว่าคนที่ใช้นิ้วโป้ง"  เป้าหมายของเขาคือการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่สมองหรือกระดูกสันหลัง เนื่องจากคนเหล่านั้นไม่สามารถสื่อสารได้โดยตรง




วิดีโอจบลงด้วยคำบรรยายภาพการรับสมัคร โดยบอกให้ทุกคนที่ "เก่งในการแก้ปัญหายากๆ" ติดต่อ Neuralink แม้ว่าพวกเขาเหล่านั้นจะไม่ได้ทำงานอยู่ในสาขาประสาทวิทยาก็ตาม

Source : GadgetMatch
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments