FullReview : OnePlus Nord N100 สมาร์ทโฟนน้องเล็กสุดรุ่นแรกของค่าย ที่มาพร้อมชิปเซ็ต Snapdragon 460 , หน้าจอ 90 Hz , กล้องหลัง 3 ตัว , ลำโพง Stereo และ แบตเตอรี่ 5000 mAh + 18W Fast Charging !!!


OnePlus ประเทศไทย ได้ทำการเปิดตัว OnePlus N100 สมาร์ทโฟนระดับ Budget ซึ่งวางจำหน่ายแล้ว อุปกรณ์ดังกล่าวมี​ จอแสดงผลแบบเจาะรู , กล้องหลังสามตัว และโปรเซสเซอร์ Snapdragon 460 พร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่

Unboxing


OnePlus เป็นแบรนด์ที่ใส่ใจในการทำบรรจุภัณฑ์​ ด้วยโทนสีดำฟ้า​ และมีการเลือกใช้วัสดุกล่องที่แข็งแรงและพรีเมี่ยม​  ด้วยเนื้อกระดาษแข็งและกล่องใหญ่มากๆ โดยภายในกล่องประกอบด้วย



OnePlus Nord N100
อแดปเตอร์ชาร์จ 18W (9V/2A Charger Adapter)
สายเคเบิล USB Type-C (สายสีแดง)
เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด
เอกสารข้อมูลด้านความปลอดภัย
คู่มือแนะนำการใช้งานฉบับย่อ

OnePlus Nord N100 ข้อมูลจำเพาะและคุณสมบัติ

OnePlus Nord N100 มีหน้าจอชนิด IPS LCD ขนาด 6.5 นิ้ว , ความละเอียด 1,600 x 720 พิกเซล (HD+) , อัตราส่วน 20: 9 , อัตรา Refresh Rate 90 Hz และช่องเจาะรูเดี่ยวบริเวณมุมบนซ้ายสำหรับกล้องเซลฟี่ 8 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง f/2.0 ,

ที่ด้านหลัง OnePlus Nord N100 มีกล้องสามตัว ซึ่งประกอบด้วย เลนส์หลัก 13 ล้านพิกเซล และกล้อง 2 ล้านพิกเซล 2 ตัว  นอกจากนี้ยังมีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่บริเวณกึ่งกลางด้วย

ใช้งานจากโปรเซสเซอร์ Qualcomm Snapdragon 460 แบบ Octa Core ซึ่งจับคู่กับ RAM 4 GB และ ROM 64 GB สามารถขยายได้สูงสุด 256GB ด้วย Micro SD Card

มีแบตเตอรี่ 5000 mAh รองรับชาร์จเร็ว 18W ผ่านพอร์ตชาร์จ USB Type-C  และยังคงมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม

ด้านซอฟต์แวร์ OnePlus Nord N100 มาพร้อมกับ Android 10 พร้อมกับ OxygenOS 10

สเปค OnePlus Nord N100

หน้าจอขนาด 6.52 นิ้ว , ความละเอียด HD+ , อัตรา Refresh Rate 90 Hz, อัตราส่วน​ 20​ : 9​, ครอบทับด้วยกระจกกันรอย​ Gorilla​ Glass​ 3 แบบ​ 2.5D
CPU : Qualcomm Snapdragon 460
RAM : 4 GB ชนิด LPDDR4X
ROM : 64 GB ชนิด UFS 2.1
รองรับ 2 Sim Cards แบบ Triple Slot
รองรับ 4G + VoLTE
รองรับ Micro SD Card สูงสุด 256 GB
กล้องหลัง 3 ตัว ความละเอียด 13 + 2 + 2 ล้านพิกเซล , รองรับ Macro และ Depth Sensor , f/2.2 + f/2.4 + f/2.4 , รองรับ EIS , AI Scene Detection และ Dazzle Color
กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/2.0
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนนิ้วมือ
รองรับลำโพงคู่แบบ Stereo
รองรับ WiFi AC Dual Band
รองรับ Bluetooth 5.0
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 5000 mAh + 18W Fast Charging
ระบบปฎิบัติการ : Android 10 + OxygenOS 10
สี : Midnight Frost

Design


OnePlus Nord มีขนาด 164.9 x 75.1 x 8.5 มม. และ น้ำหนัก 188 กรัม

ปุ่ม Power อยู่ทางด้านขอบขวา ตำแหน่งการวางจะอยู่บริเวณนิ้วหัวแม่มืออย่างดี

ปุ่มปรับระดับเสียงจะอยู่ขอบด้านซ้าย​ เหนือขึ้นไปเป็นถาดใส่ซิมการ์ด​แบบ​ Triple Slot

ในขณะที่ขอบด้านล่างคุณจะพบพอร์ต USB Type - C บริเวณตรงกลาง ขนาบข้าง​ด้วยช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.​ , ไมโครโฟนสนทนา และ ลำโพง​ Speaker

ที่ด้านหลังจะพบโมดูลกล้อง เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมกึ่งวงรีวางแนวตั้งบริเวณมุมซ้าย ซึ่งมีกล้อง 3 ตัว โดยกรอบโมดูลยกขึ้น 2 - 3 มิลลิเมตร จากฝาหลังของเครื่อง​ และถัดลงมาเป็นเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ


โดยภาพรวมของการออกแบบ OnePlus N100​ นั้นทำออกมาได้ค่อนข้างดีมากๆ เมื่อสัมผัสแล้วยังคงรู้สึกได้ถึงความพรีเมี่ยมและงานประกอบที่แข็งแรงแน่นหนาอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างดี สีดำ Midnight Frost ก็ช่วยทำให้ดูหรูหราดูน่าค้นหา และมีการเล่นเฉดแสงในมุมตกกระทบที่แตกต่างกันได้เป็นอย่างดี

หน้าจอ


OnePlus Nord N100 มาพร้อมจอแสดงผลชนิด IPS LCD 16 ล้านสี, รองรับ​ sRGB ความละเอียด HD+(720 x 1200 พิกเซล) ขนาด 6.52 นิ้ว ความหนาแน่นพิกเซล 269 ppi, Refresh Rate 90 Hz อัตราส่วนภาพ 20​ : 9 และ​ ครอบทับด้วยกระจกกันรอย​ Corning Gorilla Glass 3 แบบ​ 2.5D


หน้าจอนั้นใหญ่เต็มตาและขอบบางมาก โดยส่วนที่หนาที่สุดอยู่ที่ขอบล่างของจอแสดงผล และช่องเจาะรูที่มุมซ้ายบนซึ่งเป็นที่อยู่ของกล้องหน้า


จอแสดงผลสว่างและมีความคมชัดสูงที่ดี​ เมื่อเทียบว่าเป็นจอ​ HD+ ก็ยังให้ความรู้สึกที่ดีกว่าแบรนด์อื่นบนความละเอียดเท่ากันพอประมาณ​ และยังคงลื่นไหลด้วยอัตรา Refresh Rate 90 Hz ซึ่งต้องยอมรับว่าทำได้ดี​ ในแง่การใช้งานกลางแจ้งสามารถสู้แสงได้​ 


และสุดท้ายคือทางเพจมีการติดฟิล์มกันรอยแบบกระจกทับไปในรีวิวนี้ด้วยนะครับ​ สามารถหาซื้อง่ายเพราะใช้ของ​ OPPO A53 2020 แทนกันได้

Software



OnePlus Nord N100 มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ​ Android​ 10 ภายใต้ OxygenOS 10.5 ซึ่งเป็น​ UI อันโด่งดังของทางค่าย​ ที่มีหน้าตาสวยงามและใช้งานไม่ยุ่งยาก ใกล้เคียงกับ Android One อีกทั้งยังไม่มีการติดตั้งแอพที่ไม่จำเป็นใช้งานมาให้แกะกะเครื่อง​ และอัพเดทค่อนข้างไวด้วย


หน้าตา Home screen , AppDrawer นั้นค่อนข้างจะเรียบง่าย โดยเมื่อปัดไปทางซ้ายจะมีหน้า DashBoard ที่แสดงข้อมูลต่างๆที่สำคัญ เช่น พยากรณ์อากาศ , บันทึกโน๊ต , แอพที่เรียกใช้ประจำ เป็นต้น




ระบบควบคุมมีทั้งแบบ​ Navigation Bar หรือสามารถปรับไปใช้​ Gesture Control รวมถึงการตั้งค่าแสดงผลได้หลากหลายรูปแบบ 


ฟีเจอร์รักโลกรักคุณสุดคูลอย่าง Zen Mode ก็ยังคงมีมาให้ โดย ZenMode เป็นฟีเจอร์ที่จะสอนให้คุณอยู่ห่างจากการมองหน้าจอมือถือ แล้วหันไปทำอย่างอื่นให้มากขึ้น โดยเมื่อเปิดโหมดนี้จะไม่สามารถทำอะไรได้เลย นอกจากรับสายกับโทรออก โดยจะตั้งเวลาได้ว่าใน 1 วันคุณต้องการเข้า ZenMode นานแค่ไหน เริ่มต้นตั้งแต่ 20 นาทีขึ้นไป และยังมาพร้อมกับ 21 Days Challenge Mode แบบใหม่ ที่ให้คุณท้าทายตัวเองอย่างต่อเนื่องนานถึง 21 วัน


อัตราการรีเฟรชหน้าจอของ OnePlus Nord สามารถเลือกได้ระหว่าง 90Hz เพื่อการแสดงผลที่ลื่นไหล หรือ 60Hz เพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้ยาวนานมากขึ้น


พร้อมกับฟีเจอร์ RAM Boost ที่สามารถเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้และจัดสรรหน่วยความจำ RAM อย่างชาญฉลาดให้กับแอพที่ต้องใช้พื้นที่หน่วยความจำมาก ช่วยให้โหลดแอพละเปิดเล่นเกมได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม

Hardware & Performance


OnePlus Nord N100 มาพร้อมกับชิปเซ็ต​ Qualcomm Snapdragon​ 460 (เทคโนโลยีการผลิต 11 นาโนเมตร)​ ประกอบด้วยซีพียู Octa Core ความเร็วสูงสุด 1.8GHz มาพร้อมหน่วยประมวลผลกราฟฟิค Adreno 610 พร้อม​ AI Engine 3rd Gen และมี​ RAM 4 GB ชนิด​ LPDDR4X​ และ​ ROM 64 GB​ ชนิด​ UFS 2.1


ทำให้ผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม Geekbench ทำคะแนนในโหมด Multi Core ได้ 1155 คะแนน และ Single Core 252 ได้คะแนน

Gaming & Sound


สำหรับประสบการณ์ในการเล่นเกมส์ด้วย OnePlus Nord N100​ นั้นทำได้ดี จากการทดสอบด้วย PUBG Mobile นั้นพบว่าสามารถปรับกราฟฟิคเกมส์ได้ในระดับ​ Balanced และ​ เฟรมเรท​ Medium และสามารถเล่นได้ต่อเนื่อง แถมยังเป็นลำโพงคู่แบบ​ Stereo​ ทำให้ได้อรรถรสและมิติเสียงที่ดียามเล่นเกมอีกด้วย

GPS


จับสัญญาณได้นิ่งและไวรวมไปถึงจำนวนและความแรงของดาวเทียมนั้นทำได้ดีมาก​โดยมี Accuracy อยู่ที่​ +-3 (ทดสอบในอาคาร)​

Camera ประกอบด้วย

กล้องหลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซล, f/2.2 รองรับระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบ EIS

กล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล, f/2.4, ระยะโฟกัส​ 4 cm.

กล้อง Bokeh ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล, f/2.4


กล้องหลักความละเอียด 13​ ล้านพิกเซล​ ทำงานได้ดีภายใต้สภาวะกลางแจ้ง​ แต่จะแพ้ทางในที่แสงน้อย​รองรับ​ HDR, Dazzle Color และ​ Filter อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ AI Scene Detection สำหรับปรับแต่งสีภาพแบบอัตโนมัติ

ภาพถ่ายโหมด​บุคคล​ ละลายหลังได้ค่อนข้างดี แต่การตัดขอบยังไม่ค่อยธรรมชาติ และสามารถปรับระดับเบลอหลังแบบ​ Manual ได้

ภาพถ่าย​ Macro ในระยะใกล้สุด​ 4 cm. ใช้งานค่อนข้างง่าย​ แต่ประสิทธิภาพอาจจะไม่ถึงกับดีมากนัก


โหมดบันทึก Video รองรับความละเอียด 1080p และ 720p ที่อัตรา 30 เฟรมต่อวินาที

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหลัง


กล้องหน้ามีความละเอียด​ 8​ ล้านพิกเซล

ระบบรักษาความปลอดภัย



เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ด้านหลังเครื่อง ทำงานได้ดี และสามารถลงทะเบียนได้หลายนิ้ว แม้ว่าจะไม่ใช่เซ็นเซอร์ที่เร็วที่สุดที่เราเคยใช้ แต่โดยภาพรวมถือว่าสอบผ่านครับ​ และแน่นอนว่าระบบสแกนใบหน้าก็เช่นกัน

แบตเตอรี่

มาพร้อมความจุ​ ​5000 mAh ซึ่งค่อนข้างใหญ่และเพียงพอต่อการใช้งานแบบข้ามวันสบายๆ นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบชาร์จ 18W​ Fast​ Charge ด้วย

สรุป


OnePlus Nord N100 ครั้งแรกกับการชิมลางในตลาดสมาร์ทโฟนกลุ่ม Budget ที่แน่นอนว่าคู่แข่งเยอะมาก​ แม้เมื่อเทียบสเปคแล้วอาจจะยังไม่โดดเด่น​ แต่​ OnePlus​ ก็นำเสนอจุดแข็งที่ความพรีเมี่ยมด้าน​ แพคเกจบรรจุภัณฑ์​, งานประกอบตัวเครื่อง​ และ​ ซอฟแวร์ขึ้นชื่ออย่าง​ Oxygen OS​ ที่สะอาด​ รวดเร็ว​ มาในราคาครึ่งหมื่นเป็นครั้งแรก​ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ที่ดีของแบรนด์ให้กับผู้ใช้ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

โดย​ OnePlus Nord N100 จะเริ่มวางจำหน่าย ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2564 เป็นต้นไป ในราคา 5,299 บาท มีให้เลือกใน​ สีน้ำเงินหมอก Midnight Frost

Article By : โลกไอทีวันนี้

#OnePlusNordN100 #OnePlus #OnePlusTH

Comments