เฮลิคอปเตอร์ Mars Ingenuity ของ NASA สร้างเที่ยวบินประวัติศาสตร์บนดาวอังคาร !!!! ใช้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 801 รุ่นเดียวกันกับ Samsung Galaxy S5 และ OnePlus One เมื่อ 8 ปีก่อน เป็นตัวควบคุม !!!!



NASA ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า Ingenuity Mars Helicopter กลายเป็นเครื่องบินลำแรกในประวัติศาสตร์ที่สร้างเที่ยวบินที่ขับเคลื่อนและควบคุมได้บนดาวเคราะห์ดวงอื่น

เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity Mars ของ NASA ซึ่งประสบความสำเร็จในการควบคุมเที่ยวบินบนดาวอังคารทำงานบนชิป Qualcomm รุ่นเดียวกับ Samsung Galaxy S5 และสมาร์ทโฟน Android อื่นๆ ในปี 2013

เฮลิคอปเตอร์ถูกส่งไปยังดาวอังคารซึ่งติดอยู่กับท้องของยานสำรวจ Perseverance ก่อนทิ้งลงบนพื้นผิวและเคลื่อนตัวออกไป

เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ใช้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 801 ซึ่งใช้ในสมาร์ทโฟนปี 2014 เช่น Galaxy S5 และ OnePlus One 

“แน่นอนว่าแทนที่จะใช้ Android NASA เลือกใช้ระบบปฏิบัติการ Linux แบบเดิมมากกว่า โปรเซสเซอร์และระบบปฏิบัติการนี้ จัดการกับสิ่งต่างๆเช่น ระบบนำทางด้วยภาพของเฮลิคอปเตอร์และระบบควบคุมการบิน” 

เฮลิคอปเตอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์นี้สร้างโดยห้องปฏิบัติการ Jet Propulsion Laboratory (JPL) ของ NASA โดย NASA ยืนยันเมื่อเวลา 3:46 น. PDT ว่าเที่ยวบินดังกล่าวประสบความสำเร็จหลังจากได้รับข้อมูลจากเฮลิคอปเตอร์ผ่านรถโรเวอร์ Perseverance Mars

“ความฉลาดเป็นสิ่งใหม่ล่าสุดในประเพณีอันยาวนานและหลายชั้นของโครงการ NASA ที่บรรลุเป้าหมายการสำรวจอวกาศที่เคยคิดว่าเป็นไปไม่ได้” Steve Jurczyk ผู้ดูแลระบบ NASA กล่าวในการแถลงข่าว

วัตถุประสงค์หลักของภารกิจ NASA’s for Perseverance บนดาวอังคาร คือการค้นหาสัญญาณของชีวิตจุลินทรีย์ในสมัยโบราณ

ที่น่าสนใจคือ Ingenuity Mars Helicopter ความสูง 19.3 นิ้วไม่มีเครื่องมือวิทยาศาสตร์  แต่มีโรเตอร์ขนาด 4 ปอนด์ (1.8 กก.) เป็นหนึ่งในโครงการสาธิตเทคโนโลยีของหน่วยงานอวกาศของสหรัฐฯ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงให้เห็นว่าการสำรวจดาวเคราะห์แดงในอนาคตอาจรวมถึงมุมมองทางอากาศได้ด้วยหรือไม่ 

เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ที่ควบคุมโดยชิปสมาร์ทโฟน Qualcomm Snapdragon 801 ได้ทำการบินครั้งแรกบนดาวดวงอื่น เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยบินขึ้นไปสูงจากพื้นดาวอังคาร 10 ฟุต และบินโฉบเป็นเวลา 30 วินาทีก่อนที่จะลงจอด

เฮลิคอปเตอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์เริ่มบินเมื่อเวลา 12:34 น. ตามเวลาแปซิฟิก และบันทึกเวลาการบินทั้งหมด 39.1 วินาทีในชั้นบรรยากาศดาวอังคารที่บางและเย็น อย่างประสบความสำเร็จ

ห้องปฏิบัติการเจ็ทไดรฟ์ในพาซาดีนา กล่าวว่า เที่ยวบินนี้แสดงให้เห็นว่าการบินขับเคลื่อนและควบคุมบนดาวเคราะห์ดวงอื่นเป็นไปได้ ความยากคือดาวอังคารมีชั้นบรรยากาศที่เบาบางมากทำให้ต้องการแรงยกที่มากพอ

Source : BGR
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments