จีน สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับ 'ดวงอาทิตย์เทียม' สามารถเร่งอุณหภูมิไว้ที่ 120 ล้านเซลเซียส นานกว่า 100 วินาที นับเป็นสถิติใหม่ของโลก และร้อนกว่าดวงอาทิตย์จริงถึง 7 เท่า !!! เป้าหมายเพื่อสร้างพลังงานบริสุทธิ์ที่แท้จริง !!!!


จีนทำลายสถิติการทดลองขั้นสูงขั้นสูง (EAST) ด้วยการบรรลุอุณหภูมิพลาสมาที่ 120 ล้านเซลเซียส เป็นเวลา 101 วินาที และ 160 ล้านเซลเซียส เป็นเวลา 20 วินาที ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการทดสอบเครื่องปฏิกรณ์ฟิวชัน

อุปกรณ์ Tokamak ตั้งอยู่ที่สถาบัน Hefei Institutes of Physical Science ของ Chinese Academy of Sciences  ได้รับการออกแบบมาเพื่อจำลองกระบวนการนิวเคลียร์ฟิวชันที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในดวงอาทิตย์และดวงดาว เพื่อผลลัพท์ในการให้พลังงานสะอาดเกือบไม่มีที่สิ้นสุดผ่านฟิวชั่นนิวเคลียร์ที่มีการควบคุม โดยเราเรียกกันว่า "ดวงอาทิตย์เทียม"




ความสำเร็จนี้ทำลายสถิติก่อนหน้า ในการรักษาอุณหภูมิของพลาสมาที่ 100 ล้านองศาเซลเซียส เป็นเวลา 100 วินาที ตามที่ Li Miao ผู้อำนวยการภาควิชาฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเซาเทิร์นในเซินเจิ้น เผยว่าถือเป็นก้าวสำคัญในการบรรลุเป้าหมายในการรักษาอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่คงที่เป็นเวลานาน




“ความก้าวหน้าครั้งนี้เป็นความก้าวหน้าที่สำคัญ และเป้าหมายสูงสุดคือควรจะรักษาอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่คงที่เป็นเวลานาน” Li กล่าวกับ Global Times และเสริมว่า เป้าหมายต่อไปคือการรักษาเสถียรภาพเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์หรือมากกว่านั้น

การบรรลุอุณหภูมิพลาสมาที่สูงกว่า 100 ล้านองศาเซลเซียส เป็นหนึ่งในความท้าทายที่สำคัญในการควบคุมนิวเคลียร์ฟิวชัน ณ สิ้นปี 2020 เกาหลีใต้ สามารถทำได้ถึง 100 ล้านองศาเซลเซียส เป็นเวลา 20 วินาที  




อุณหภูมิที่แกนกลางของดวงอาทิตย์จริง เชื่อกันอย่างกว้างขวางว่าอยู่ที่ 15 ล้านองศาเซลเซียส ซึ่งหมายความว่าพลาสมาที่แกนกลางของอุปกรณ์จะร้อนกว่าดวงอาทิตย์จริงถึงเจ็ดเท่า




พลังงานที่เกิดจากนิวเคลียร์ฟิวชั่นเป็นพลังงานสะอาดที่น่าเชื่อถือที่สุด Lin Boqiang ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐศาสตร์พลังงานแห่งประเทศจีน ที่มหาวิทยาลัยเซียะเหมิน กล่าวกับ Global Times เมื่อวันศุกร์ว่า 

"หากสามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ก็จะมีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจมหาศาล"

อย่างไรก็ตาม Lin เตือนว่า ในขณะที่เทคโนโลยียังอยู่ในขั้นทดลอง ยังต้องใช้เวลาอย่างน้อย 30 ปีกว่าที่เทคโนโลยีจะถูกนำออกมาจากห้องทดลอง  "มันเหมือนกับเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่มีความสำคัญต่อการผลักดันการพัฒนาสีเขียวของจีน"




การทดลองของ EAST เป็นส่วนหนึ่งของโรงงาน International Thermonuclear Experimental Reactor (ITER) ซึ่งเป็นโครงการวิทยาศาสตร์ขนาดใหญ่ระดับโลกเป็นอันดับสองรองจากขนาดสถานีอวกาศนานาชาติ และกำลังก่อสร้างร่วมกันโดยจีน สหภาพยุโรป อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้  รัสเซีย และ สหรัฐอเมริกา  ความสำเร็จดังกล่าวมีความสำคัญต่อการใช้ประโยชน์จากการหลอมรวมระหว่างประเทศอย่างสันติในอนาคต  จีนทุ่มเทการวิจัยและพัฒนาประมาณ 9 เปอร์เซ็นต์

เกี่ยวกับ "ดวงอาทิตย์เทียม"



 
การติดตั้ง "ดวงอาทิตย์เทียม" ของจีนรุ่นใหม่ ที่เรียกว่า HL-2M Tokamak สำเร็จ เมื่อเดือนธันวาคม 2020 ในเมืองเฉิงตู , มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และเริ่มเดือนเครื่องปลดปล่อยพลังงานได้เป็นครั้งแรก

สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าจีนมีความเชี่ยวชาญในการออกแบบการสร้างและการใช้งานเทคโนโลยีของอุปกรณ์โทคามัคขั้นสูงขนาดใหญ่อย่างอิสระ ซึ่งเป็นเครื่องจักรที่ออกแบบมาเพื่อควบคุมพลังงานฟิวชั่น เพื่อวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับการออกแบบและสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชันที่เป็นอิสระในประเทศ  

 HL-2M Tokamak ออกแบบมาเพื่อจำลองปฏิกิริยาตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นในดวงอาทิตย์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้พลังงานสะอาดผ่านการหลอมนิวเคลียร์ที่ควบคุมได้




ด้วยโครงสร้างและโหมดการควบคุมที่ทันสมัยยิ่งขึ้น อุปกรณ์ใหม่นี้สามารถสร้างพลาสมาที่ร้อนกว่า 200 ล้านองศาเซลเซียส และสามารถเพิ่มระดับกระแสไฟฟ้าของพลาสมาได้มากกว่า 2.5 ล้านล้านแอมแปร์




ปัจจุบันดวงอาทิตย์เทียมเป็นอุปกรณ์โทคามัคขั้นสูงที่ใหญ่ที่สุดและมีพารามิเตอร์สูงสุดในประเทศจีน  หน่วยงานดังกล่าวจะให้การสนับสนุนทางเทคนิคที่สำคัญสำหรับจีน เพื่อให้บรรลุการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงในด้านนิวเคลียร์ฟิวชันและกลายเป็นแพลตฟอร์มระหว่างประเทศ ที่จีนสามารถร่วมมือกับนานาชาติบนโลก ในด้านพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชัน

Source : Global Times
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments