ARM ประกาศเปิดตัวซีพียู สถาปัตยกรรมใหม่ ARMv9 ยกแผง !!! พร้อมด้วย Cortex-X2, A710, A510 และ Mali - G710 GPU !!!


 
ARM ได้เปิดตัวซีพียู Cortex-X2, A710 และ A510 ใหม่พร้อมกับ Mali GPU ใหม่ โปรเซสเซอร์ใหม่เหล่านี้มาถึงพร้อมการเปลี่ยนไปใช้สถาปัตยกรรม 64 บิต ทั้งหมดภายในปี 2023 นอกจากนี้ยังนับเป็นการก้าวไปข้างหน้าด้วยสถาปัตยกรรม ARMv9 แทนที่ ARMv8 รุ่นเก่า




ด้วยสถาปัตยกรรมใหม่ บริษัทกำลังวางแผนที่จะก้าวไปสู่ ​​64 บิต ทั้งหมดภายในปี 2023 นอกจากนี้ บริษัทจะทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อให้แน่ใจว่าระบบ EcoSystem ต่างๆพร้อมที่จะยุติการสนับสนุนแอพ 32 บิต ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ 




การออกแบบ CPU และ GPU ใหม่ จะนำเสนอในชิปเซ็ตที่กำลังจะมาถึง ซึ่งจะถูกใช้ในสมาร์ทโฟน , แล็ปท็อป และผลิตภัณฑ์อื่นๆได้เช่นกัน




Cortex-X2 เป็นรุ่นที่ 2 ของคอร์ ARM ประสิทธิภาพ และจะมีความเร็วเพิ่มขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ Cortex - X1 ซึ่งสร้างขึ้นบนโหนดเดียวกันและทำงานด้วยความถี่ที่ใกล้เคียงกัน โดยชิปที่มี Cortex-X2 คาดว่าจะออกสู่ตลาดภายในปีหน้า  นอกจากนี้ ARM ยังได้ปรับประสิทธิภาพสูงสุดของ X2 และเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้เป็นสองเท่า ในขณะที่ประสิทธิภาพของเธรดเดี่ยวก็เพิ่มขึ้นประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ 15W Intel i5-1135G7




ในทำนองเดียวกัน บริษัท ยังได้เปิดตัวการออกแบบใหม่สำหรับคอร์ขนาดใหญ่ (Big) ของซีรีส์ A  ซึ่งจะอยู่ในชิประดับกลางมากขึ้น โดย Cortex - A710 มีการปรับปรุงประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ จาก A78 (ในโหนดและความถี่เดียวกัน) ควบคู่ไปกับประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ดีขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ และเสริมว่า A710 ที่จับคู่กับ GPU Mali-G710 จะได้รับประสิทธิภาพของ CPU ที่เพิ่มขึ้น 33 เปอร์เซ็นต์ และประสิทธิภาพของ GPU ที่ดีขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ ในการเล่นเกมงง




นอกจากนี้ บริษัทยังได้เปิดตัวการออกแบบใหม่สำหรับ Cortex-A510 เช่นกัน (Little)  โดยมาพร้อมกับการออกแบบที่เร็วกว่า A55 รุ่นเก่าถึง 35 เปอร์เซ็นต์ และให้ประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ดีขึ้นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ พร้อมกับประสิทธิภาพการเรียนรู้ของ AI เพิ่มขึ้น 3 เท่า เช่นกัน  ทำให้มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับคอร์ใหญ่ A , รุ่นเก่าซึ่งเป็นการปรับปรุงสำหรับสมาร์ทโฟนระดับกลาง




โดย CPU ทั้ง 3 รุ่นนี้สามารถนำมาจัดเข้ารวมกันเป็น Cluster เดียวกันได้ในชื่อว่า "DynamIQ Shared Unit (DSU-110)" เช่น

หากนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนเรือธง จะจัดคลัสเตอร์แบบ




Cortex - X2 จำนวน 1 ตัว
Cortex - A710 จำนวน 3 ตัว
Cortex - A510 จำนวน 4 ตัว 




และสถาปัตยกรรม Armv9 ยังประกอบด้วยฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเข้ามาได้แก่ ชุดคำสั่งเวกเตอร์ SVE 2 สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผล machine learning
และ Memory Tagging เป็นต้น

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments