#FullReview Redmi Note 10S สมาร์ทโฟนที่มา​พร้อม​ MIUI​ 12.5​ ตั้งแต่แกะกล่อง !!! ด้วยหน้าจอ Amoled , ชิปเซ็ต MediaTek Helio G95 , กล้องหลัง 4 ตัว 64 ล้านพิกเซล , ลำโพงคู่ Stereo , แบตเตอรี่ 5000 mAh + 33W Fast Charging ในราคาเพียง 7,499 บาท !!!!


Redmi แบรนด์ย่อยภายใต้ Xiaomi ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในตระกูล Redmi Note 10 Series ในรุ่น Redmi Note 10S​ ที่มีสเปคน่าสนใจหลายประการ ลองไปดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง

สเปค Redmi Note 10S

หน้าจอ Amoled ขนาด 6.43 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ พร้อมอัตรา Refresh Rate 60 Hz ครอบทับด้วยกระจกกันรอย Corning Gorilla Glass 3
CPU : MediaTek Helio G95
GPU : Mali - G76MC4
RAM : 6 GB/8 GB ชนิด LPDDR4X
ROM : 64 GB/128 GB ชนิด UFS 2.2
รองรับ Micro SD Card สูงสุด 512 GB
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ 4G + Dual VoLTE
กล้องหลังหลัก 64 ล้านพิกเซล , f/1.79
เลนส์ Ultra Wide 8 ล้านพิกเซล , มุมกว้าง 120 องศา , f/2.2
เลนส์ Macro 2 ล้านพิกเซล , ระยะโฟกัส 4 cm. , f/2.4
เลนส์ Portrait 2 ล้านพิกเซล , f/2.4
กล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล , f/2.5
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนนิ้วมือที่ปุ่ม Power
รองรับพอร์ต IR Blaster
รองรับลำโพงคู่แบบ Stereo + Hi - Res Audio
รองรับช่องหูฟัง 3.5 mm.
รองรับการกันละอองน้ำมาตราฐาน IP53
รองรับ Wi-Fi 802.11 ac (2.4GHz + 5GHz)
รองรับ Bluetooth 5.1
รองรับ GPS / GLONASS / Beidou
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type-C
แบตเตอรี่ความจุ : 5000 mAh + ระบบชาร์จเร็ว 33W
ระบบปฎิบัติการ : Android 11 + MIUI 12
สี : Ocean Blue, Onyx Gray และ Pebble White

Unboxing

กล่องของ Redmi Note 10S ยังคงเอกลักษณ์ด้วยพื้นสีขาว เนื้อกระดาษแบบด้านสะอาดตา

ภายในกล่องประกอบด้วย

- ตัวเครื่อง Redmi Note 10S × 1 เครื่อง
- เคสใสแบบ TPU × 1 ชิ้น
- สาย USB Type C × 1 เส้น
- 33W Quick Charge × 1 ตัว
- เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด × 1 ชิ้น
- เอกสารและคู่มือต่างๆ × 1 ชุด

Design

Redmi Note 10S มาพร้อมกับหน้าจอ AMOLED ขนาด 6.43 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , ครอบทับด้วยกระจกกันรอย Gorilla Glass 3 มีอัตราการรีเฟรชหน้าจอ 60 Hz เท่านั้น ซึ่งไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด เพราะถือว่าหน้าจอค่อนข้างสวยงามมากในแง่ของสีสันและการแสดงผล อีกทั้งยังได้หน้าจอ Amoled มาใช้งานในราคานี้ก็ถือว่าคุ้มแล้วครับ

และกล้องหน้าแบบรูเจาะกึ่งกลางนั้นยังพิเศษกว่าใคร โดยมีขนาดรูที่เล็กเพียง 3.54 มม. ซึ่งถือว่าเล็กที่สุดในบรรดาหน้าจอเจาะรูทั้งหมดแล้ว ทำให้ลดการรบกวนสายตา สามารถรับชมคอนเท้นต์ต่างๆได้เต็มที่

รองรับระบบ Always On Display

ด้านหลังมาพร้อมกับกล้อง 4 ตัว (Quad Rear Camera) วางเรียงในโมดูลทรงสี่เหลี่ยมมน โดยได้ดีไซน์อ้างอิงมาจากรุ่นเรือธงอย่าง Mi 11 ทำให้มีความสวยงามและดูพรี่เมี่ยมมากยิ่งขึ้น พร้อมฝาหลังแบบเคลือบเงา และดีไซน์การออกแบบตัวเครื่องแบบ Evol ให้ความรู้สึกทันสมัยและสวยงามมาก

ขอบบนเป็นที่อยู่ของช่องลำโพงสนทนา , ลำโพง Speaker , พอร์ต IR Blaster และ ไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

ที่ขอบด้านซ้ายมีช่องใส่ถาดซิมการ์ดแบบ Triple Slot

ขอบด้านขวามี ปุ่มเพิ่ม/ลด ระดับเสียง และ ปุ่ม Power ซึ่งสามารถใช้งานเป็นเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ได้ อีกทั้งยังมีการออกแบบทรงปุ่มใหม่ ให้ดูเทอะทะน้อยลง แต่ยังคงสแกนได้รวดเร็วและแม่นยำ

โดยภาพรวมแล้วการออกแบบและวัสดุประกอบตัวเครื่องของ Redmi Note 10S นั้นยังคงไว้ซึ่งความพรีเมี่ยมและดูดีเกินราคา หยิบจับขึ้นมาดูสวยสง่า กระชับมือครับ

Performance


มาพร้อมกับชิปเซ็ต MediaTek Helio G95 Octa Core ที่ทำงานได้ความเร็วถึง 2.05 GHz ใช้กระบวนการผลิตขนาด 12 นาโนเมตร พร้อมด้วย GPU Mali - G76 ที่มีความเร็ว 900 Hz มี RAM 8​ GB และ ROM 128 GB



Redmi Note 10S ทำงานภายใต้ระบบปฎิบัติการ Android 11 และ MIUI 12.5​ ใหม่ล่าสุด​ โดยจะพร้อมใช้งานทันทีที่แกะกล่อง​

จุดเด่นคือ​ "จำนวนแอพหลักที่ไม่สามารถถอนการติดตั้งได้ในการเริ่มใช้งานครั้งแรก​ (Uninstallable/Unremoveable Apps)" เทียบ​กับ​ระบบ iOS​ 14.2.1 และ​ One UI​ 2.5 ของ Apple และ Samsung โดยจะเห็นว่า​ MIUI​ มีจำนวนแอพติดตั้งเริ่มต้นน้อยที่สุด​เพียง​ 7 แอพ​พื้นฐาน ประกอบด้วย Call , Message , Security , Clock , Setting , Camera และ Gallery ทำให้ทำงานไม่หน่วงและไม่หนักเครื่อง



อีกทั้งยังมีเทคโนโลยี Deep System Optimizations ที่ทำให้ระบบเรียนรู้และจัดสรรค์ทรัพยากรต่างๆ เพื่อให้เครื่องสามารถทำงานได้เร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุดอยู่ตลอดเวลา​ อีกทั้งยังมีลูกเล่นในการปรับแต่งใหม่ๆ เช่น Control Center และ Theme อีกมากมาย


ผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยแอพพลิเคชั่น GeekBence 5.0 ได้ผลทดสอบ Single Core 487 คะแนน ส่วน Multi Core ได้ 1607 คะแนน

Gaming

มีระบบ Game Turbo 3.0 สำหรับช่วยจัดระบบระเบียบทรัพยากรภายในตัวเครื่องให้มีประสิทธิภาพดีที่สุดยามคุณอยู่ในโลกของเกมส์ และช่วยปิดการแจ้งเตือนต่างๆที่ไม่สำคัญ เพื่อป้องกันการรบกวน


โดยทดสอบด้วยเกมส์ PUBG Mobile สามารถเปิดกราฟิคได้สูงสุดระดับ HD แต่เปิด Frame rate ที่ระดับ High ได้ โดยการเล่นมีจังหวะหน้าวงบ้างเล็กน้อย แต่ภาพรวมสามารถเล่นได้ค่อนข้างลื่นไหล ไม่มีปัญหาครับ

ระบบรักษาความปลอดภัย


มาพร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือ ที่ยังคงมีประสิทธิภาพให้การทำงานได้รวดเร็วมาก​ ด้วยการออกแบบปุ่มสแกนนิ้วใหม่​ ให้โค้งมน​ สแกนง่ายกว่าเดิม และสามารถใช้ระบบสแกนใบหน้าได้เช่นเคย

Camera

สำหรับกล้อง จุดเด่นคือ กล้องตัวหลัก 64 ล้านพิกเซล (f/1.79), เซนเซอร์​ขนาด 1/1.97 นิ้ว, ขนาดพิกเซล​ 0.7 ไมครอน​ พร้อมด้วยเทคโนโลยี Pixel binning

มีเซ็นเซอร์กล้อง Ultra Wide 8 ล้านพิกเซล ให้มุมกว้าง 118 องศา รวมถึง เซ็นเซอร์ Macro และ Depth 2 ล้านพิกเซล

กล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ที่มีความสามารถในการถ่าย 1080p @ 30fps พร้อม AI Beauty และ HDR


เซนเซอร์กล้องหลัก​ ให้คุณภาพไฟล์ที่ดี​ มีความคมชัดและรายละเอียดสูง ในแง่ของประสิทธิภาพ​สี​, ช่วงไดนามิก​ และ​คอนทราสต์​ ล้วนดีเพียงพอเมื่อเทียบกับราคา ถือว่าให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจและมีรายละเอียดมากขึ้นเมื่อเทียบกับ​ Redmi​ Note​ 10 ที่มี​กล้อง​ 48 ล้านพิกเซล

ภาพถ่ายมุมกว้างแบบ​ Ultra​ Wide​ มีประสิทธิภาพค่อนข้างดี​ มีมุมมองที่กว้างเก็บองค์ประกอบได้ครบถ้วน มีการแก้ไข​ Distort ของภาพให้ สำหรับการถ่ายในตอนกลางวันทำออกมาได้ยอดเยี่ยม แต่ตอนกลางคืนอาจจะมีอาการ Under Tone เล็กน้อย

โหมด Macro ให้รายละเอียดที่ดีครบถ้วน ในระยะโฟกัส 4 ซม.

โหมดถ่ายภาพกลางคืน​ ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดี มีการประมวลผลค่อนข้างรวดเร็วมากจนตกใจ

ภาพถ่ายโหมด​บุคคล​ สามารถละลายหลังได้อย่างเป็นธรรมชาติ​ มีการตัดขอบได้เนียนตา และฉากหลังยังคงมีรายละเอียดครบถ้วน ไม่ฟุ้งเบลอมากเกินไป ซึ่งโดยส่วนตัว ยังคงยกให้ Xiaomi เป็นแบรนด์ที่ทำโหมด Portrait ได้ดีที่สุดอันดับต้นๆของวงการเลยครับ

ตัวอย่างภาพถ่าย

กล้องหลัก


โหมด Ultra Wide


กล้อง Portrait


กล้อง Macro



โหมดกลางคืน


ตัวอย่างกล้องหน้า


ระบบเสียง

นี่คือไฮไลค์เด็ดที่สุดของ Redmi Note 10S นั่นคือการใส่ลำโพงคู่ Stereo ที่ให้มิติเสียงที่ดีด้วย มีความดังชัดเจน เปิดจนสุดแล้วเสียงไม่แตก แต่มีโทนเสียงในย่าน Flat ออกเสียงกลางเยอะ ไม่ได้เน้นเบสหรือเสียงแหลมมากไป

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ขนาด 5000 mAh พร้อมการสนับสนุนการชาร์จเร็ว 33W ซึ่งสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็มในเวลาประมาณ​ ​1 ชั่วโมง ที่สำคัญคือหัวชาร์จ 33W แถมมาให้ในกล่องไม่ต้องไปหาซื้อแยกอีกด้วย

ราคาจำหน่าย

RAM 8 GB/ROM 128 GB ราคา 7,499 บาท

โดยจะวางจำหน่ายผ่านทาง Mi store , ร้านค้าที่ร่วมรายการ และ ช่องทางออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม นี้​

สรุป

Redmi Note 10S คือสมาร์ทโฟนที่อัพเกรดสเปคขึ้นมาให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น​ พร้อมด้วยซอฟแวร์ใหม่ล่าสุดอย่าง​ MIUI​ 12.5 ด้วยประสิทธิภาพภายในที่แลกกับมากับค่าตัวเพียง​ 7,499 บาท เท่านั้น จัดว่าคุ้มค่าเกินบรรยายจริงๆครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments