#FullReview : Samsung Galaxy M12 สมาร์ทโฟนสุดคุ้ม !!! ด้วยชิปเซ็ต Exynos 850 , กล้องหลัง 4 ตัว 48 ล้านพิกเซล และ แบตเตอรี่ 5000 mAh + 15W Fast Charging !!!! ในราคา​ 4,799 บาท !!!


Samsung Galaxy M12 เป็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับความครบเครื่องแบบคุ้มค่า ทั้ง​ จอ, กล้อง, แบต​และความทนทานในมาตราฐานซัมซุง​ ด้วยหน้าจอ Infinity-V Display ขนาด 6.5 นิ้ว , ทำงานบนซีพียู Exynos 850 Octa Core ความเร็ว 2.0 GHz , กล้องด้านหลัง 4 ตัว มีเลนส์ให้เลือกใช้หลากหลาย และแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่มีความจุ 5000 mAh มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ และ​ มีช่องหูฟัง 3.5 มม.​ แค่ฟังก็น่าสนใจแล้วครับ

สเปค Samsung Galaxy M12



หน้าจอแบบ Infinity-V Display ชนิด PLS LCD​ขนาด 6.5 นิ้ว , ความละเอียด HD+
CPU : Samsung Exynos 850 Octa Core ความเร็ว 2.0 GHz
RAM : 4 GB
ROM : 64 GB
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ 4G + Dual VoLTE
รองรับ Micro SD Card สูงสุด​ 1 TB
กล้องหลัง 4 ตัว (Quad Rear Camera) ความละเอียด (48 ล้านพิกเซล) , f/2.0 + (8 ล้านพิกเซล) Ultra-Wide 123 องศา , f/2.2 + (2 ล้านพิกเซล) Macro Lens , f/2.4 + (2 ล้านพิกเซล) Depth Sensor , f/2.4
กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/2.2
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนนิ้วมือที่ปุ่ม​ Power
รองรับ Bluetooth 5.0
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 5000 mAh + 15W Adaptive Fast Charging
ระบบปฎิบัติการ : Android 11 + One UI 3.1

Design


ที่ด้านหน้าของอุปกรณ์มีหน้าจอแบบ Infinity V Display ขนาด 6.5 นิ้ว , ความละเอียด HD+ ชนิด PLS LCD ซึ่งข้อดีคือมีขนาดใหญ่เต็มตา และประหยัดไฟมากกว่าหน้าจอแบบ​อื่นๆ​ ให้สีสมจริง สบายตา สามารถรับชม​ วีดิโอ เล่นเกม โซเชียลมีเดียได้เต็มที่


ในขณะที่ด้านหลังมาพร้อมโมดูลกล้องทรงสี่เหลี่ยม ที่ดูแล้วสวยงาม วัสดุที่ใช้ยังคงเป็นพลาสติกเคลือบ ข้อดีคือมีน้ำหนักเบาและทนทานต่อการแตกหัก​ ที่สำคัญมาพร้อมการสลักลายแบบไมโคร​ ดูแล้วมีความสวยงามทันสมัย​ แฝงไว้ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูแข็งแรง



ด้านขอบขวาของตัวเครื่องมีปุ่มปรับระดับเสียง และ ปุ่ม Power ที่ใช้เป็นเซนเซอร์สแกนนิ้วมือได้


ขอบซ้ายนั้นเป็นที่อยู่ของช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slot ที่สามารถใส่ซิมการ์ด 2 ใบ และ Micro SD Card ความจุสูงสุด 1 TB ได้พร้อมกัน



ขอบด้านล่างมี ช่องหูฟัง 3.5 mm. , พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C , ไมโครโฟนสนทนา และ ลำโพง Speaker ตามลำดับ



ส่วนขอบบนมีเพียง ไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน อยู่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

Software & Performance


Samsung Galaxy M12 มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Android 11 ที่ครอบทับด้วย One UI 3.1 รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งใช้งานง่าย ดูดี และ มีฟีเจอร์พร้อมใช้งานมากมายทั้ง


Multi Windows
POP - UP View Windows
Dual Messenger
Gesture Control
Device Care
Dark Mode


ด้านหน่วยประมวลผลขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Exynos 850 ใหม่, ระดับ 8 nm ที่ประกอบด้วยซีพียู Octa Core แบบ ARM Cortex-A55 ที่มีความเร็วสูงสุด 2.0 GHz  ในขณะที่หน้าที่กราฟิกนั้นใช้ ARM Mali-G52 GPU

สามารถรองรับ LPDDR4x RAM และ ROM eMMC 5.1, รองรับการบันทึกวิดีโอ 60fps @ Full HD พร้อมตัวแปลงสัญญาณวิดีโอ HEVC (H.265), H.264  และ VP8

การเชื่อมต่อรองรับ Cat.7 LTE DL (downlink), Cat.13 UL (uplink), WiFi 802.11b/g/n , Bluetooth 5.0, รองรับสัญญาณดาวเทียม เช่น GPS, GLONASS, BeiDou และ Galileo ที่ประสิทธิภาพค่อนข้างดีครับ



ในส่วนของ RAM และ ROM มีขนาด​ 4 GB/64 GB  และผลคะแนนทดสอบด้วยโปรแกรม Geekbench มีดังต่อไปนี้



ออกมาได้คะแนนซึ่งถือว่าค่อนข้างจะอยู่ในระดับเบื้องต้นมากๆ แต่ว่าคะแนนทดสอบนั้นไม่ใช่ทุกสิ่ง เมื่อลองใช้งานจริงจะพบว่าลื่นไหลไม่มีปัญหา เนื่องด้วยตัว One UI ของ Samsung ที่ค่อนข้างเสถียรครับ

Gaming



Samsung Galaxy M12 นั้นมาพร้อมกับฟีเจอร์ Game Launcher เหมือนกับ Samsung ทุกรุ่น เพื่อใช้สำหรับปรับทรัพยากรของระบบให้ดีที่สุดในการเล่นเกมส์



โดยทดสอบเล่น​ PUBG Mobile​ สามารถปรับกราฟฟิคได้ที่ระดับ​ HD​ และ​ เฟรมเรทที่ระดับ​ High

ระบบความปลอดภัย


มาพร้อมกับเซนเซอร์สแกนนิ้วมือใต้ที่ปุ่ม​ Power ค่อนข้างใช้งานสะดวกและสแกนได้เร็วตามชนิดของเซนเซอร์ประเภทนี้ครับ และแน่นอนว่ามีระบบสแกนใบหน้ามาให้ด้วยเช่นกัน

Camera

ระบบกล้องประกอบด้วย



- กล้องหลัก ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล , f/2.0 , Auto Focus

- Ultra Wide Lens (เลนส์อัลตร้าไวด์) , ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/2.2

- Macro Lens (เลนส์มาโคร) ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.4

- Depth Sensors (เลนส์วัดระยะ) ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.4

- รองรับ Live Focus

- กล้องหน้าความละเอียด​ 8 ล้านพิกเซล , f/2.0 , รองรับ Beauty Mode , Live Focus


ระบบกล้องหลังนั้นถือว่าให้มาครบถ้วนมากๆเมื่อเทียบกับราคา แทบจะไม่ต่างอะไรกับรุ่นใหญ่ๆ​นอกจากความละเอียดในบางเลนส์ โดยมีให้ทั้งเลนส์หลัก ความละเอียดสูงถึง 48 ล้านพิกเซล , เลนส์ Ultra Wide แบบกว้างๆ และ เลนส์ Macro ที่ถ่ายได้ใกล้สุดถึง 4 CM.

คุณภาพของรูปที่ออกมานั้นแม้ว่าจะไม่ได้เทียบเท่ารุ่นแพง แต่ในกลุ่มราคาเดียวกันนั้นถือว่าออกมาค่อนข้างดีครับ

ตัวอย่างภาพถ่าย


แบตเตอรี่



ด้วยขนาดใหญ่ถึง 5000 mAh ทำให้อายุการใช้งานนั้นยืนยาวข้ามวัน แถมพกเครื่องก็สะดวก เพราะมีน้ำหนักเบาและบาง จะเล่นเกมส์  , ดูหนัง รึฟังเพลง ก็มีต่ำๆอย่างน้อย 12 ชั่วโมง และถ้าแบตหมดก็ยังระบบ 15W Adaptive Fast Charging ไวทันใจให้อีก

ราคาและการวางจำหน่าย



Samsung Galaxy M12 จะมีวางจำหน่ายที่ราคา 4,799 บาท จำหน่ายเฉพาะช่องทางออนไลน์ Samsung Official Store ใน store.samsung.com และ Shopee เท่านั้น

สรุป

Samsung Galaxy M12 นั้นเป็นสมาร์ทโฟนที่มีจุดเด่นคือ หน้าจอขนาดใหญ่ เต็มตา ดูคอนเท้นต์ได้อย่างจุใจ,  มีกล้องหลังครบถึง 4 เลนส์ไม่แพ้รุ่นใหญ่ๆ และ สุดท้ายคือแบตเตอรี่ 5000 mAh ที่มาพร้อมระบบชาร์จ 15W ดังนั้นจึงเป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นที่ให้คุณสมบัติมาครบครัน เหมาะกับการใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมากครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments