ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศบังคับใช้คำสั่งบริหารชุดใหม่ ห้ามลงทุนในบริษัทจีน 59 แห่ง รวมถึง Huawei มีผลตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม เป็นต้นไป !!!!


ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศบังคับใช้คำสั่งบริหารชุดใหม่ ห้ามการลงทุนในบริษัทจีน 59 แห่ง รวมถึง Huawei มีผลตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม เป็นต้นไป การตัดสินใจครั้งใหม่นี้ขัดขวางไม่ให้สหรัฐฯลงทุนในบริษัทจีนที่สงสัยว่ามีความเกี่ยวข้องกับพรรคคอมมิวนิสต์

รายชื่อบริษัทที่เข้าร่วมกับ Huawei ได้แก่ ผู้ผลิตชิป SMIC, ผู้ดำเนินการโทรคมนาคม China Mobile, บริษัทกล้องวงจรปิด Hikvision และบริษัทในภาคการป้องกันของจีนอีกมากมาย เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ยืนยันว่าบริษัทจีนจำนวนมากมีแนวโน้มที่จะถูกเพิ่มเข้าไปในบัญชีรายชื่อในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า


"เราพบว่าการใช้เทคโนโลยีการสอดแนมของจีนนอก PRC (สาธารณรัฐประชาชนจีน) และการพัฒนาหรือการใช้เทคโนโลยีการสอดแนมของจีนเพื่ออำนวยความสะดวกในการปราบปรามหรือการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ถือเป็นภัยคุกคามที่ผิดปกติและไม่ธรรมดา ซึ่งมีที่มาทั้งหมดหรือบางส่วนที่สำคัญนอกสหรัฐอเมริกา ต่อความมั่นคงแห่งชาติ นโยบายต่างประเทศ และเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา และข้าพเจ้าขอขยายขอบเขตของภาวะฉุกเฉินระดับชาติที่ประกาศในคำสั่งผู้บริหารที่ 13959 เพื่อจัดการกับภัยคุกคามเหล่านั้น" – ประธานาธิบดี โจ ไบเดน

ด้วยมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้ ประธานาธิบดีไบเดนกำลังตอกย้ำจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อบริษัทวิจัยข่าวกรองและความมั่นคงของจีน ซึ่งถือว่าสูงสุดในช่วงระยะเวลาสี่ปีนับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

คงต้องรอดูกันต่อไปว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่รายอื่นๆจากประเทศจีน จะถูกเพิ่มเข้าไปในรายชื่อหรือไม่  นอกจากนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มการส่งข้อความอย่าง Tik-Tok และ WeChat จะถูกแบนในลักษณะเดียวกันนี้ออกมาแต่อย่างใด

Source : GSM Arena
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments