Invisible เผยผลการสำรวจ Facebook Messenger และ Facebook แอบรวบรวมข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้มากที่สุด !!! ในขณะที่ Clubhouse รวบรวมน้อยที่สุด !!!!


ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจำนวนมากกำลังแก้ไขนโยบายความเป็นส่วนตัวของตน ยกตัวอย่างเช่น Apple ได้ทำการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างใน iOS 14.5 แล้ว ไม่ต้องสงสัยเลยว่านักพัฒนาแอพจะรวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้ Apple ได้ยากขึ้น เช่นเดียวกับ Android 12 Google จะไม่ให้ข้อมูลที่เปิดกว้างของผู้ใช้  มันจะยังคงทำหน้าที่ติดตามผู้ใช้ แต่ข้อมูลจะถูกล็อคไว้เพื่อความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

จากการสำรวจและพบว่า 

82% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ยอมรับมาตรการที่บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งกำลังดำเนินการในแง่ของการจำกัดการรวบรวมข้อมูล  

76% ไม่ชอบรับโฆษณาที่ตรงเป้าหมายทางออนไลน์และต้องการให้แนวทางปฏิบัตินี้หยุดลง  




68% คิดว่าความเป็นส่วนตัวของข้อมูลมีความสำคัญมาก  และผู้ชายมากกว่าผู้หญิงถึง 11% ไม่สนใจที่จะได้รับโฆษณาออนไลน์ที่ตรงเป้าหมาย

Invisible เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ได้รับเงินจากการขายข้อมูลของตนให้กับผู้โฆษณา นี้อาจฟังดูไม่ดีนัก แต่ในความเป็นจริง เรากำลังให้ข้อมูลส่วนบุคคลของเราแก่ผู้โฆษณาฟรีอยู่ตลอดเวลา




สถิติที่น่าสนใจอื่น ๆ ที่มาจากแพลตฟอร์ม Invisible พิสูจน์ได้ว่า ณ วันที่ 16 พฤษภาคม 

15% ของผู้ใช้ Apple ได้อนุญาตให้แอพของบุคคลที่สามติดตามพวกเขา โดยหากคุณจำได้ เมื่อเร็วๆนี้ Apple เริ่มเปิดตัวการอัพเดท iOS 14.5 ซึ่งนำเสนอคุณสมบัติที่นักพัฒนาต้องถามผู้ใช้ก่อนว่าต้องการให้ข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อโฆษณาออนไลน์หรือไม่  นอกจากนี้ ในสหรัฐอเมริกา ผู้ใช้ iOS 6% อนุญาตให้แอพติดตามการเดินทางติดตามและบันทึกข้อมูลอยู่ตลอดเวลา




ที่น่าสนใจคือมีแอพที่ต้องการข้อมูลมากกว่าแอพอื่นๆ ในหมวดหมู่ของข้อความและการสนทนาทางวิดีโอ Facebook Messenger รวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลมากที่สุด  ในขณะเดียวกัน Cisco Webex Meetings จะรวบรวมข้อมูลน้อยที่สุด  ในทำนองเดียวกัน ในแอปโซเชียลมีเดีย Facebook จะรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลมากที่สุด  ในทางตรงกันข้าม Clubhouse ใช้น้อยที่สุด

ในหมวดหมู่ "การนำทาง" Waze GPS จะรวบรวมมากสุด แต่ InRoute ไม่เก็บข้อมูลเลย

เห็นได้ชัดว่าแอพยอดนิยมส่วนใหญ่เก็บข้อมูลผู้ใช้มากที่สุด แต่ก็มีแอพที่ไม่ต้องการข้อมูลเลย ดังนั้นเพื่อความอยู่รอด พวกเขาจึงคิดค่าธรรมเนียมสำหรับการใช้แอพหรือมีการซื้อฟีเจอร์ในแอพแทน

สุดท้าย แบบสำรวจแสดงให้เห็นว่าแอพโซเชียลมีเดียและ Food Delivery ต้องการข้อมูลผู้ใช้มากที่สุด การช้อปปิ้ง การออกเดท และการชำระเงิน จัดอยู่ในห้าอันดับแรก ตามด้วยการจองเที่ยวบิน การส่งข้อความและวิดีโอคอล สตรีมมิง และ แอพการเงิน

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments