#FullReview : vivo Y12A สมาร์ทโฟนน้องเล็กแห่ง Y Series ที่มาพร้อมหน้าจอใหญ่ 6.51 นิ้ว , กล้องหลังคู่ 13 ล้านพิกเซล , ระบบสแกนนิ้วมือที่ปุ่ม Power และ แบตเตอรี่ 5000 mAh !!! ในราคาเพียง 4,499 บาท !!!!


ในวันนี้ vivo ได้แนะนำสมาร์ทโฟน Y Series รุ่นใหม่ ที่เหมาะกับการเริ่มต้นดีๆในราคาเบาๆ กับ vivo Y12A ที่มาพร้อมกับชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon ในดีไซน์ตัวเครื่องสวยงาม มีความปลอดภัยด้วยเซนเซอร์สแกนนิ้วมือด้านข้างเครื่อง และ แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5000 mAh

โดย vivo Y12A มาพร้อมกับกล่องโทนสีน้ำเงินขาวอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ และอุปกรณ์ในกล่องมีดังต่อไปนี้ครับ

#Unboxing

ตัวเครื่อง vivo Y12A
ฟิล์มกันรอยหน้าจอ (ติดมาให้แล้ว)
เคสกันกระแทกแบบ TPU
สาย Micro USB
Adapter 10W
ชุดหูฟัง
เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด
คู่มือการใช้งานเบื้องต้น

สเปค vivo Y12A

หน้าจอ Halo FullView Display ชนิด IPS LCD ขนาด 6.51 นิ้ว , ความละเอียด HD+ , อัตราส่วน 20:9

CPU : Qualcomm Snapdragon 439

GPU : Adreno 505

RAM : 3 GB

ROM : 32 GB

รองรับ 2 Sim Cards แบบ Triple Slot

รองรับ 4G + VoLTE

รองรับ Micro SD Card

กล้องหลัง 2 ตัว ความละเอียด 13 + 2 ล้านพิกเซล , f/2.2 + f/2.4 รองรับ Bokeh Lens

กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/1.8

รองรับระบบสแกนใบหน้า

รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power

รองรับการเชื่อมต่อ : Wi-Fi 802.11 Dual Band Bluetooth 4.2

รองรับ Ultra Game Mode + Multi Turbo

พอร์ตเชื่อมต่อแบบ Micro USB

แบตเตอรี่ความจุ : 5000 mAh + 10W Charge

ระบบปฎิบัติการ : Android 11 + Fun touch OS 11.1

มิติตัวเครื่อง : 164.41 x 76.32 x 8.41 มม.

น้ำหนัก : 191 กรัม

สี : Phantom Black และ Mint Green

Design

vivo Y12A มาพร้อมหน้าจอ Halo FullView Display ขนาด 6.51 นิ้ว , ความละเอียด HD+ ให้การแสดงผลที่ชัดเจนใหญ่ ดูคอนเท้นต์ได้เต็มตา และยังมี Blue Light Filter สำหรับช่วยปกป้องดวงตาใส่มาให้ด้วย


ด้านเฟรมเครื่องมาพร้อมกับความบาง 8.41 mm. และยังเป็นแบบขอบโค้ง 2.5D ทำให้ถือจับถนัดมือ และมีความทันสมัยสวยงามอีกด้วย โดยช่องและพอร์ตต่างๆก็มีมาให้ครบถ้วน

ขอบด้านล่างมี Micro USB , ช่องหูฟัง 3.5 mm. และ ช่องลำโพง

ขอบด้านซ้าย มีถาดใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slot ที่ใส่ 2 ซิม พร้อมกันกับใส่ 1 Micro SD Card ได้


ด้านขวา มีปุ่มปรับระดับเสียง และ ปุ่ม Power ที่ใช้งานเป็นเซนเซอร์สแกนนิ้วมืออยู่ภายใน

ด้านหลังของตัวเครื่องสีดำ Phantom Black ดีไซน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความคลาสสิกของหินโมราสีดำ มีผิวสัมผัสสะท้อนเหมือนอัญมณี ทำให้ดูสง่างาม ผสมผสานกับสีน้ำเงินเข้มเข้าด้วยกัน


โดยที่มุมด้านซ้ายจะมีกล้องวางบนกรอบโมดูลทั้ง 2 เลนส์  ประกอบไปด้วย

กล้องหลัก 13 ล้านพิกเซล + Bokeh Camera 2 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช LED

โดยภาพรวมของการออกแบบ vivo​ Y12a นั้นทำออกมาได้สวยงาม ดูมีความพรีเมี่ยมเบาๆ ถือจับคล่องมือ ตัวเครื่องบางและจัดว่าสวยงามครับ

หน้าจอ​ (Display)

vivo Y12A มีหน้าจอแบบ Halo FullView Display ชนิด IPS LCD ขนาด​ 6.51 นิ้ว​, ความละเอียด​ HD+

ให้ความคมชัดที่ค่อนข้างดี รวมไปถึงการแสดงสีที่ค่อนข้างสว่างและสดใส อีกทั้งยังรองรับโหมดถนอมสายตาแบบ Blue light filter 

Software


vivo Y12A มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ​ Android​ 11 ภายใต้ FunTouch OS​ 11.1 เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งเป็น​ UI ของทางค่าย​ Vivo ที่มีหน้าตาสวยงามและผู้ใช้ก็คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยหน้าตา Home screen และ AppDrawer นั้นมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ใช้งานง่าย

เมื่อปัดไปทางซ้ายจะมีหน้า Google​ DashBoard ที่แสดงข้อมูลต่างๆที่สำคัญ เช่น พยากรณ์อากาศ , บันทึกโน๊ต , แอพที่เรียกใช้ประจำ เป็นต้น​


ระบบควบคุมมีทั้งแบบ​ Navigation Bar หรือสามารถปรับไปใช้​ Gesture Control ก็ได้


อีกทั้งยังรองรับการปรับแต่งได้ยืดหยุ่นหลากหลาย​ ด้วย Theme Store ที่เลือกดาวน์โหลดปรับแต่ง Wallpapers , Fonts และ Theme ได้มากมายเช่นกัน

รองรับการแสดงผลแบบ Dark Mode ที่สามารถเปลี่ยนสีพื้นหลังเป็นโทนสีดำเข้ม ช่วยให้สบายตามากยิ่งขึ้น ยามใช้งานในที่แสงน้อยหรือเวลากลางคืน


และยังมีฟีเจอร์ iManager สำหรับควบคุมและจัดการทรัพยากรของระบบในเครื่องได้โดยง่าย

Hardware & Performance


vivo Y12A มาพร้อมกับชิปเซ็ต​ Qualcomm Snapdragon 439 แบบ Octa Core ที่ผลิตด้วยสถาปัตยกรรมระดับ 12 นาโนเมตร ด้วยคุณสมบัติการประมวลผลที่เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน ทั้งมาพร้อม​ RAM 3 GB​ , ROM​ 32 GB​ และ รองรับการเพิ่ม Micro SD Card ได้อีกด้วย


และผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม Geekbench ทำคะแนนในโหมด Multi Core ได้  806 คะแนน และ Single Core ได้​  170 คะแนน

เซนเซอร์

ให้มาแบบครบๆทั้ง Sensors Accelerometer, Ambient Light Sensor, Proximity Sensor, Virtual Gyroscope, Barometer และ E-compass

Gaming

สำหรับประสบการณ์ในการเล่นเกมส์ด้วย​ vivo​ Y12A นั้นพบว่า PUBG Mobile นั้นสามารถปรับกราฟฟิคเกมส์ได้ในระดับ สมดุล (Balanced) โดยสามารถเล่นได้ต่อเนื่องดี

พร้อมด้วยการสนับสนุนจากระบบ Multi - Turbo 3.0 ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพให้เหมาะสำหรับการเล่นเกมอย่างแท้จริง​ และช่วยให้การเรียกใช้งานแอพพลิเคชั่นได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ตลอดไปจนถึงฟังก์ชั่น AI Turbo ที่ช่วยวิเคราะห์ปัญหาของแอพ เพื่อเพิ่มประสบการณ์การเล่นเกมที่ไหลลื่นและดีขึ้น

อีกทั้งยังมี Game Acceleration Engine สำหรับเร่งประสิทธิภาพ , โหมดห้ามรบกวน เพื่อช่วยปฏิเสธสายเรียกเข้า และการแจ้งเตือนอื่นๆไม่ให้รบกวนในระหว่างเล่นเกม , ล็อกความสว่างของหน้าจอ โดยจะปิดใช้งานการปรับความสว่างอัตโนมัติ เพื่อให้ประสบการณ์การเล่นเกมที่ไหลลื่นยิ่งขึ้น , ฟีเจอร์ Picture-in-Picture เพียงแค่ลากสามนิ้วจากหน้าจอลงมา คุณก็สามารถแชทกับเพื่อนๆในระหวางเล่นเกมได้


รวมไปถึงลูกเล่นอย่าง eSport Mode และ Ultra Game Mode ก็มีให้ด้วยเช่นกัน

Camera​ System 

เลนส์กล้องหลังทั้งหมดประกอบด้วย

- กล้องหลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซล​ , f/2.2

- กล้อง Bokeh Camera ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.4

โดยภาพรวม การถ่ายภาพนั้นออกมาได้ดี มีหลายโหมดให้เลือกใช้งาน มีรายละเอียดของภาพที่คมชัด แม้ใช้งานในโหมด Auto ทำให้เราไม่ต้องไปปรับตั้งค่าให้วุ่นวายยุ่งยากแต่อย่างใด

ตัวอย่างภาพถ่ายเลนส์หลัก


ภาพถ่ายโหมด​บุคคล​

มีการละลายฉากหลังได้เป็นธรรมชาติ ด้วยคุณสมบัติของเลนส์ Bokeh Camera ซึ่งทำให้ภาพถ่ายบุคคลดูมีมิติมากขึ้น

ตัวอย่างภาพถ่ายบุคคล​ (Portrait Mode)


กล้องหน้า​

กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มีการปรับแต่ง Beauty Mode ได้หลายระดับหลายรูปแบบ , รองรับ Portrait Mode สำหรับละลายฉากหลังได้ด้วย

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า

สำหรับการถ่ายวิดีโอ vivo Y12A รองรับความละเอียดสูงสุด Full HD 1080p ทั้งกล้องหลังและกล้องหน้า

ระบบรักษาความปลอดภัย

เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power ทำงานได้รวดเร็ว และสามารถลงทะเบียนได้หลายนิ้ว สแกนติดง่าย ปลดล็อกได้อย่างรวดเร็ว เพียงแค่ 0.26 วินาที ด้วยการสแกนนิ้วที่ด้านข้างตัวเครื่อง นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี Face Wake สแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อกได้อีกด้วย

แบตเตอรี่



vivo Y12A มีความจุแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5000 mAh พร้อมเทคโนโลยีประหยัดพลังงานด้วย AI โดยเมื่อแบตเตอรี่เต็ม 100% สามารถใช้รับชมวิดีโอบน YouTube คุณภาพระดับ HD ได้นานถึง 17.4 ชั่วโมง หรือ เล่นเกม PUBG Mobile ผ่าน Wi-Fi ได้นานสูงสุด 10.2 ชั่วโมง และยังสามารถแชร์แบตเตอรี่ให้กับอุปกรณ์อื่นได้ ด้วยฟีเจอร์ Reverse Charging หรือการชาร์จแบบย้อนกลับ 5V/1A ได้อีกด้วย

ราคาจำหน่าย vivo Y12A

vivo Y12A มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ Phantom Black และ Mint Green พร้อมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 18 มิถุนายน 2564 ที่ ราคา 4,499 บาท ณ vivo Brand Shop ทุกสาขาและตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ และช่องทาง vivo Official Online Store รวมถึง vivo Flagship Store บนร้านค้าออนไลน์ชั้นนำ

สรุป

vivo Y12A เป็นสมาร์ทโฟนที่เหมาะกับการใช้งานในระดับเริ่มต้น ซึ่งครอบคลุมการใช้งานในชีวิตประจำวันแบบรอบด้าน พ่วงด้วยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 5000 mAh ใช้งานต่อเนื่องยาวๆ ในราคา 4,499 บาท ถือว่าคุ้มค่าครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments