ARM ประสบความสำเร็จในการพัฒนาชิปเซ็ตที่ทำจากวัสดุพลาสติก ในชื่อ PlasticARM !!! ที่จะนำพาความก้าวหน้าให้กับมวลมนุษยชาติไปอีกขั้น !!!!


ตลาดสมาร์ทโฟนแบบพับได้กำลังเพิ่มความต้องการชิปชนิดใหม่ แม้ว่าเราจะสามารถพับจอแสดงผลได้ แต่ก็ยังมีความท้าทายอยู่บ้างและฮาร์ดแวร์ที่แท้จริงของสมาร์ทโฟนเป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดที่ขัดขวางไม่ให้บริษัทเปิดตัวอุปกรณ์ที่มีความยืดหยุ่นโดยสิ้นเชิง  เห็นได้ชัดว่า ARM กำลังทำงานเพื่อมอบโซลูชันที่จะทำให้ชิปมีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยปัจจุบันอุตสาหกรรมใช้ซิลิคอนสำหรับชิปของตน

ตามรายงาน ARM บริษัทอังกฤษซึ่งอยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์มือถือแทบทุกตัวในปัจจุบัน กำลังมองหาสิ่งวัตถุดิบชนิดใหม่สำหรับทดแทนในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากปัจจุบันอุปกรณ์ทุกชนิดล้วนมีไมโครคอนโทรลเลอร์ในแทบทั้งหมด ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนชิปเซ็ตในปัจจุบัน

วัสดุที่ยืดหยุ่นได้ เช่น กระดาษหรือผ้าพันแผลทางการแพทย์ ก็มีแนวคิดจะถูกนำมาใช้ แต่ล่าสุดเริ่มมีสำรวจวัสดุใหม่ๆ เช่น พลาสติก เพิ่มมาอีกหนึ่งอย่างแล้ว

บริษัท ARM ได้ตีพิมพ์บทความในวารสารวิทยาศาสตร์ Nature โดยอธิบายว่า สามารถสร้างชิปด้วยพลาสติกได้อย่างไร น่าสังเกตว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราได้ยินเกี่ยวกับชิปแบบยืดหยุ่น  อย่างไรก็ตาม ARM ระบุว่าคราวนี้มีความก้าวหน้าอย่างมาก  ตัวอย่างเช่น การออกแบบใหม่นี้มี Log Gates มากกว่าชิปรุ่นก่อนอย่างน้อย 12 เท่า

PlasticARM – อนาคตที่จินตนาการโดย ARM


ชิปใหม่นี้มีชื่อเล่นว่า PlasticARM ใช้ซีพียู Cortex-MO แบบ 32 บิต  , ROM 456 ไบต์ และ RAM ขนาด 128 ไบต์ 

ณ จุดนี้  สำหรับตอนนี้ มันสามารถรันโปรแกรมทดสอบได้เพียงสามโปรแกรม ที่เดินสายเข้าไปในวงจรของมันโดยตรง  อย่างไรก็ตาม ARM ระบุว่าจะอนุญาตให้ผู้อื่นติดตั้งโค้ดใหม่ในเวอร์ชันต่อๆไป


PlasticArm มีพื้นฐานมาจาก Cortex-M0 ทำงานที่ความเร็วเพียง 29kHz ขับเคลื่อนด้วยแหล่งจ่ายไฟ 3V กินกระแส 21mW  ยิ่งไปกว่านั้น RAM ในตัวมีขนาดเพียง 128 ไบต์ และ ROM เพียง 456 ไบต์ โดยที่ SoC ทั้งหมดสร้างขึ้นจากกระบวนการ 0.8μm ของ PragmatIC บนเวเฟอร์โพลีอิไมด์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 200 มม. เพื่อสร้างวงจร TFT  อย่างไรก็ตาม นี่ยังคงเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่สำหรับโปรเซสเซอร์พลาสติกที่มีทรานซิสเตอร์และตัวต้านทาน 56,340 NMOS และมีขนาดใหญ่กว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รุ่นก่อนถึง 12 เท่า

ดังที่คุณทราบ PlasticARM เป็นระบบ SoC ย่อมาจาก system on chip คำนี้เป็นที่รู้จักกันดีในปัจจุบัน เนื่องจากชิป Qualcomm Snapdragon, ชิป MediaTek และชิป Bionic และ M-series ของ Apple

การออกแบบนี้ช่วยประหยัดพื้นที่ ปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยม  ด้วยความก้าวหน้าของ ARM หรือโซลูชั่นอื่นๆ เราสามารถเห็นได้จาก ชิป Snapdragon Wear ที่ติดตั้งอยู่ใน Wearable Device ต่างๆ

ตามรายงาน ARM กำลังจินตนาการถึงชิปอย่าง PlasticARM เพื่อคำนวณพลังงานในหนึ่งวันที่มนุษย์จะได้บนบรรจุภัณฑ์อาหาร , wearable patches ที่สวมใส่ได้ เพื่อตรวจสอบสุขภาพผู้ใช้ตลอดเวลา นั่นคืออนาคตที่เรามักจะเห็นในนิยายวิทยาศาสตร์  ลองนึกภาพผ้าพันแผลที่มีไมโครโปรเซสเซอร์ที่ยืดหยุ่นซึ่งช่วยให้แพทย์สามารถตรวจสอบผู้ป่วยจากระยะไกลได้  นั่นคือสิ่งที่บริษัทเทคโนโลยีคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นด้วยโซลูชันนี้

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments