ซีอีโอ Baidu เผย โครงการ 'Robocar' แนวคิดแห่งอนาคตของการขับขี่อัตโนมัติ ที่ใช้ AI ควบคุมแบบ 100% !!!!


Robin Li หัวหน้าผู้บริหารของ Baidu เพิ่งเปิดเผยวิสัยทัศน์ของเขาสำหรับอนาคตของเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ ภายใต้ชื่อ 'robocar' ว่าเป็นหุ่นยนต์มากกว่ารถยนต์

รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ Apollo จาก Baidu

Robin Li เปิดเผยต้นแบบ 'robocar' ตัวใหม่ ในการประชุม Baidu World 2021 (ผ่าน SCMP) ในวันที่ 18 สิงหาคม 2021 ผู้ร่วมก่อตั้งเสิร์ชเอ็นจิ้นและยักษ์ใหญ่ด้านปัญญาประดิษฐ์ยังระบุด้วยว่า นี่เป็นแนวคิดของยานพาหนะขนส่งในอุดมคติที่จะเป็นหุ่นยนต์ที่ไม่เหมือนกับรถยนต์ในยุคนี้ โดย Li กล่าวเสริมว่า "ในอนาคต รถยนต์จะเทียบเท่ากับหุ่นยนต์"

Baidu ใช้เวลาแปดปีในการพัฒนา robocar ซึ่งยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการในขณะนี้  แม้ว่าต้นแบบจะเปิดเผยว่าเป็นรถสองที่นั่งที่ไม่มีพวงมาลัยหรือคันเร่ง ซึ่งสอดคล้องกับคำกล่าวที่ว่าเป็นหุ่นยนต์มากกว่ารถยนต์  นอกจากนี้ยังมีประตูพับเก็บได้ 2 บาน จอแสดงผลอัจฉริยะโค้งขนาดใหญ่ และแผงควบคุม ซึ่ง Li กล่าวว่าภายในห้องโดยสารมีระบบจดจำเสียงและการจดจำใบหน้า พร้อมด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง

AI นี้จะช่วยให้ robocar สามารถวิเคราะห์และให้คำแนะนำเชิงคาดการณ์แก่ผู้โดยสารได้ เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การขับขี่

ในขณะนี้ robocar ได้ผ่านมาตรฐานการขับขี่อัตโนมัติระดับ 5 (L5) แล้ว ซึ่งหมายความว่าสามารถจัดการตัวเองได้ในทุกสถานการณ์โดยไม่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments