#วิเคราะห์เจาะลึกแบบจัดเต็ม​ '#การตัดสินใจครั้งสำคัญ' ของ #Samsung ในการเพิ่มกำลังการผลิต​ สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้​ ถึง​ 50% !!!! #หลังเกิดกระแสบูมแบบไม่ตั้งตัว ​!!! ในเกาหลีใต้จองเฉียดล้าน​ ในอเมริกาแซงรุ่นเก่ากระจาย​ และในจีนสร้างสถิติจองเกิน​ 1 ล้านเครื่อง​ ทันทีที่เปิดตัว ​!!!! #สาเหตุคืออะไร #โพสนี้มีคำตอบ ​!!!!


Samsung ได้ตัดสินใจขยายสายการผลิตสำหรับสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้รุ่นใหม่ อย่าง Galaxy Z Flip 3 และ Z Fold 3  เป็นเวลา 20 วัน​แล้ว ตั้งแต่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่  เนื่องจากตลาดสมาร์ทโฟนแบบพับหน้าจอได้สามารถขยายตัวได้มากกว่าที่คาดไว้อย่างมาก นักวิเคราะห์กล่าวว่า Samsung กำลังพยายามสร้างตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ด้วยปัจจัยรูปแบบใหม่ (รูปลักษณ์) ที่เรียกว่าสมาร์ทโฟนแบบพับหน้าจอได้

จากข้อมูลของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ระบุว่า Samsung Display ได้ตัดสินใจที่จะเพิ่มกำลังการผลิตสมาร์ทโฟนแบบพับหน้าจอได้ 50% จากปัจจุบัน 17 ล้านเครื่องต่อปี​ เป็น 25 ล้านเครื่องต่อปี โดยมีแผนจะติดตั้งสายการผลิตในช่วงครึ่งหลังของปี​ ณ​โรงงาน Bac Ninh ในเวียดนาม และเริ่มดำเนินการผลิตในปลายปีนี้อย่างเร็วที่สุดหรือต้นปี 2022 เป็นอย่างช้า เมื่อการขยายเสร็จสมบูรณ์ คาดว่ากำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 10 ล้านเครื่อง​ สำหรับรุ่น​ Fold และ 15 ล้านเครื่อง​ สำหรับรุ่น​ Flip

แหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับ Samsung กล่าวว่า "การขยายอยู่ในระดับที่เทียบเท่ากับการทำงานเต็มรูปแบบของสายการผลิตเดิม และเป็นสิ่งจำเป็นต้องทำ"

เหตุผลที่ Samsung ตัดสินใจขยายกำลังการผลิตสมาร์ทโฟนแบบพับหน้าจอได้นั้น​ เป็นเพราะการตอบสนองของตลาดต่อผลิตภัณฑ์ใหม่นั้นร้อนแรง ในการสั่งซื้อล่วงหน้าหนึ่งสัปดาห์ในเกาหลีใต้ มียอดจองมากกว่า​ 920,000 เครื่อง ซึ่งมากกว่า Galaxy S21​ Series​ ถึง 1.8 เท่า​ ในช่วงเปิดตัวในเดือนมกราคม​ โดยมียอดจองเพียง 270,000 เครื่อง​ ทำให้สร้างสถิติสูงที่สุดในบรรดาสมาร์ทโฟน Samsung เท่าที่เคยมีมา

ยอดสั่งซื้อล่วงหน้าในสหรัฐฯ แซงหน้ายอดขาย​ Galaxy​ Z​ Fold​ 2 ระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคมปีนี้ และยอดจองในจีนก็เกิน 1 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นการประเมินว่าประสบความสำเร็จในระดับ "ประวัติศาสตร์" 

Samsung เปิดตัวสมาร์ทโฟนพับหน้าจอได้รุ่นแรกในปี 2019 แต่ขายได้เพียง 500,000 เครื่องทั่วโลก ปีที่แล้วเปิดตัวรุ่นที่ 2 แต่ยอดขายรวมของรุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 ยังอยู่ที่ 2 ล้านเครื่อง  นี่คือเบื้องหลังของการวิเคราะห์ที่ Samsung ประสบความสำเร็จในการนำสมาร์ทโฟนแบบพับหน้าจอได้เข้าสู่ตลาดในปีนี้

DSCC ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดได้เพิ่มการคาดการณ์สำหรับการจัดส่งแผงหน้าจอแบบพับได้ของสมาร์ทโฟนในปีนี้จาก 8.92 ล้านเครื่องในเดือนมิถุนายน เป็น 10.38 ล้านเครื่องในเดือนสิงหาคม หรือประมาณ 16% ในสองเดือน การคาดการณ์การจัดส่งในปีหน้าอยู่ที่ 16.4 ล้าน เพิ่มขึ้น 14% จากการคาดการณ์ในเดือนมิถุนายน

Kim Ji-san หัวหน้าศูนย์วิจัยของ Kiwoom Securities วิเคราะห์ว่า "Samsung จะรักษาความเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนด้วยการเผยแพร่ฟอร์มแฟคเตอร์ใหม่ที่เรียกว่าสมาร์ทโฟนแบบพับหน้าจอได้"

ฟังก์ชั่น​​, การออกแบบ​, ราคา​ คือ 'นวัตกรรมสามจังหวะ' ของ Samsung ที่เพิ่มขึ้น​มาและเป็นตัวเปลี่ยนเกม

Samsung Electronics ผลิต Galaxy Z Flip 3 และ Galaxy Z Fold 3 ได้ประมาณ 3 ล้านเครื่อง​ ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา กำลังการผลิตสูงสุดรายเดือนของสมาร์ทโฟนแบบพับหน้าจอได้คือ 1.4 ล้าน​ ถึง 1.5 ล้านเครื่อง ซึ่งหมายความว่าโรงงาน "ดำเนินการอย่างเต็มที่" แล้ว  อย่างไรก็ตาม อุปทานไม่สอดคล้องกับอุปสงค์​ เนื่องจาก "ความนิยม" แบบที่ไม่คาดคิด

ส่วนที่น่าสนใจคือปฏิกิริยาอันร้อนแรงของตลาดจีน ที่รู้จักกันในชื่อ 'หลุมศพ' ของ Samsung  มีคนรอจองล่วงหน้าเกือบ 1 ล้านคน เริ่มวันที่ 1 ของเดือนหน้า

และนี่คือเบื้องหลังที่ Samsung Electronics ตัดสินใจขยายโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนแบบพับหน้าจอได้ร่วมกับ Samsung Display

การพับหน้าจอได้​ มีส่วนอย่างมากต่อการออกแบบ กล่าวคือ ทำให้สมาร์ทโฟนสวยงามยิ่งขึ้น  ดีไซน์แบบทูโทนอันเย้ายวนที่สร้างขึ้นจากการผสมผสานระหว่างหน้าจอกับตัวเครื่อง​ คนในวัย 20 และ 30 ปีมักจะมองว่าสมาร์ทโฟนเป็น 'สินค้าแฟชั่น' ที่สามารถเปิดเผยตัวตนของพวกเขาได้ ผู้คนจำนวนมากในช่วงอายุ​ 20-30​ ปี ประเมินว่า “การออกแบบ Flip 3 นั้นดีพอๆ กับ iPhone”

Galaxy Z Flip 3 และ Fold 3 ลดราคาลง 400,000 วอน และปรับปรุงความทนทาน ซึ่งส่งผลให้ประสบความสำเร็จ 

การตัดสินใจของ Samsung ในการลงทุนขยายสมาร์​ทโฟนแบบพับหน้าจอได้​ ยังรวมถึงความตั้งใจที่จะ "ทำให้สมาร์ทโฟนแบบพับหน้าจอได้กลายเป็นแบรนด์หลัก"  ตำแหน่งของ Samsung Electronics ในฐานะสมาร์ทโฟนอันดับหนึ่งของโลกกำลังถูกคุกคามจากการไล่ตาม Apple และ Xiaomi อย่างดุเดือด  ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกของ Samsung Electronics อยู่ที่ 21.1% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2019 อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวลดลงเหลือ 19.8% ในช่วงครึ่งแรกของปีที่แล้วและปีนี้ ในทางกลับกัน Apple เพิ่มขึ้นจาก 11.2% เป็น 13.6% เป็น 16.0% ในช่วงเวลาเดียวกัน ส่วนแบ่งการตลาดของ Xiaomi อยู่ที่ 8.6% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2019 แต่เพิ่มขึ้นเป็น 14.9% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

นี่เป็นเพราะว่าในตลาดเรือธง Apple พ่ายแพ้ และตลาดระดับกลางถึงล่างต้องดิ้นรนกับบริษัทจีน​ เช่น Xiaomi

Samsung Electronics ตัดสินใจว่าจำเป็นต้องมีความก้าวหน้าเหนือกลยุทธ์ที่มีอยู่ และนั่นคือนวัตกรรมด้านรูปแบบ (รูปลักษณ์) ของสมาร์ทโฟนพับหน้าจอได้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยน "สนามรบ" ของการแข่งขันโดยทำให้สมาร์ทโฟนแบบพับหน้าจอได้กลายเป็นกระแสหลักของสมาร์ทโฟนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ความตั้งใจของ Samsung ที่จะยกเลิก​ Galaxy Note และใช้สมาร์ทโฟนพับหน้าจอได้แบบ all-in ก็เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงเจตจำนงของ Samsung ด้วย

ในเดือนพฤษภาคมปีนี้ บริษัทวิจัยตลาด Strategy Analytics (SA) คาดการณ์ยอดขายสมาร์ทโฟนแบบพับหน้าจอได้ทั่วโลกที่ 13 ล้านเครื่องในปีหน้า และ 37 ล้านเครื่องในปี 2023 และจะวางตำแหน่งเป็นผลิตภัณฑ์เทียบเท่ากับซีรีส์ S ซึ่งเป็นรุ่นเรือธงของสมาร์ทโฟน Samsung

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments