ศาลอเมริกายกฟ้อง Meng Wanzhou ประธานฝ่ายการเงินและลูกสาวของ Ren Zhrngfei เจ้าของ Huawei !!! หลังถูกจับกุมอยู่แคนาดานานกว่า 3 ปี !!! ล่าสุดตอนนี้กลับถึงจีนแล้ว !!!! และได้รับการต้อนรับฑูตจีนพร้อมพนักงาน Huawei อย่างเนืองแน่น !!!!


Meng Wanzhou ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน (CFO) ของ Huawei ได้กลับสู่ประเทศจีนแล้ว โดยเครื่องบินเช่าเหมาลำของรัฐบาลจีนที่สนามบินในเซินเจิ้น หลังจากถูกกักขังในแคนาดานานกว่า 1,028 วัน ซึ่งมีเอกอัครราชทูตจีนและเจ้าหน้าที่ของ Huawei ต้อนรับการกลับมายังบ้านเกิดของเธอ

นี่ไม่ใช่การต้อนรับแบบธรรมดา แต่ผู้บริหารของสนามบินได้ประกาศกระจายเสียงทั่วสนามบินว่า :

“มาตุภูมิจะให้การสนับสนุนที่แข็งแกร่งที่สุดกับคุณเสมอ  คุณ Meng Wanzhou ยินดีต้อนรับคุณกลับมา!”

นี่เป็นครั้งแรกที่ CFO ของ Huawei กลับมายังประเทศจีนนับตั้งแต่ที่เธอถูกจับกุมที่สนามบินแวนคูเวอร์ในแคนาดา  สื่อแถลงการณ์ของจีนรายงานว่า Meng Wanzhou จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดในการป้องกันโรคระบาดและเข้าร่วมในการกักตัว 14+7 วัน

แถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศของจีน:

“ข้อเท็จจริงได้พิสูจน์แล้วอย่างเต็มที่ว่านี่เป็นเหตุการณ์การกดขี่ทางการเมืองต่อพลเมืองจีน โดยมีจุดประสงค์เพื่อปราบปรามบริษัทไฮเทคของจีน  ข้อกล่าวหาที่เรียกว่า "การฉ้อโกง" ของ Ms. Meng Wanzhou นั้นถูกสร้างขึ้นอย่างหมดจด  การกระทำของสหรัฐอเมริกาและแคนาดาเป็นการกักขังตามอำเภอใจ”  Hua Chunying โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าว

สุนทรพจน์ของ Meng Wanzhou :

เธอกล่าวว่าการรอคอยในต่างประเทศเป็นเวลานานนั้นเต็มไปด้วยการต่อสู้และความทุกข์ทรมาน ซึ่งเธอกล่าวสั้นๆว้า

“มาตุภูมิ(Mother Land) ชั้นกลับมาแล้ว”

เรื่องราวเบื้องหลัง :

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2018 ตำรวจแคนาดาจับกุม CFO ของ Huawei ขณะที่เธอกำลังเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินในแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา  ต่อจากนั้น กระทรวงยุติธรรมของแคนาดาได้จัดงานแถลงข่าวประกาศการจับกุม Meng Wanzhou

ในเดือนมีนาคม 2019 แคนาดาอนุมัติคำสั่งส่งผู้ร้ายข้ามแดนของ Meng Wanzhou ไปยังสหรัฐอเมริกา  ตั้งแต่นั้นมา Huawei ได้ฟ้องรัฐบาลแคนาดาในการจับกุม Meng Wanzhou

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2020 ศาลฎีกาแห่งบริติชโคลัมเบีย ได้ตัดสินว่าคดี Meng Wanzhou เป็นไปตามหลักความผิดทางอาญาสองประการของข้อกำหนดการส่งผู้ร้ายข้ามแดน และตัดสินใจที่จะไม่ปล่อยตัว

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2021 การพิจารณาคดีการส่งผู้ร้ายข้ามแดนของ Meng Wanzhou ในศาลสูงบริติชโคลัมเบียได้ข้อสรุปทั้งหมด และผู้พิพากษาไม่ได้ประกาศคำตัดสินในทันที โดยผู้พิพากษาตัดสินใจจัดประชุมในวันที่ 21 ตุลาคม และตกลงที่จะประกาศวันพิพากษา

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2021 หลังจากข้อตกลงกับสหรัฐฯ เกี่ยวกับการยุติคดีครั้งล่าสุดในคดีนี้ Meng Wanzhou ออกจากแคนาดาโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำโดยรัฐบาลจีนและเดินทางถึงบ้านเกิดของเธอ

Huawei ได้แชร์แถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า

“กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา (DOJ) และ Meng Wanzhou ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Huawei Technologies บรรลุข้อตกลงดำเนินคดี (DPA) ในกรณีข้อกล่าวหาของรัฐบาลกลางต่อ Ms. Meng ว่าด้วยเรื่องการฉ้อโกงทางธนาคารและการโอนเงินผ่านธนาคาร  ในปี 2018 คุณ Meng ถูกจับในแคนาดาด้วยข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เธออาศัยอยู่ในแคนาดาในขณะที่ศาลของแคนาดาพิจารณาคำขอของสหรัฐอเมริกาสำหรับการส่งผู้ร้ายข้ามแดนของ Ms. Meng

Zuckerman Spaeder : William W. Taylor หนึ่งในทนายความที่เป็นตัวแทนของ Ms. Meng ได้ออกแถลงการณ์ดังต่อไปนี้:

“ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ Sabrina Meng และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงการดำเนินคดีที่รอการตัดบัญชี (DPA) และได้รับการอนุมัติจากผู้พิพากษา Donnelly แล้ว ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงนี้ นาง Meng จะไม่ถูกดำเนินคดีต่อไปในสหรัฐอเมริกา และกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนในแคนาดาจะสิ้นสุดลง  เธอไม่ได้สารภาพและเราคาดหวังอย่างเต็มที่ว่าคำฟ้องที่เต็มไปด้วยอคติจะถูกยกฟ้องหลังผ่านมาถึงสิบสี่เดือน  ตอนนี้เธอจะมีอิสระที่จะกลับบ้านไปอยู่กับครอบครัวของเธอ”

Source : Huawei Central
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments