สหภาพยุโรป เตรียมเร่งผลักดันกฎหมายให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทุกรายใช้ USB Type - C เป็นพอร์ตมาตราฐาน ไม่เว้นแม้แต่ Apple !!!!


ฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป หรือ คณะกรรมาธิการยุโรป กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อให้แน่ใจว่า บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจะใช้พอร์ต USB Type - C เป็นมาตราฐานเดียวกันทั้งหมดทุกบริษัท

สหภาพยุโรปได้เริ่มกำหนดนโยบายสำหรับการนำที่ชาร์จเพียงมาตราฐานเดียวมาใช้ในปี 2018 และตั้งแต่นั้นมาก็พยายามที่จะให้ผู้ผลิตนำนโยบายนี้ไปใช้โดยมุ่งเป้าไปที่การลดมลพิษด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากขยะอิเล็คทรอนิคส์ แต่ความพยายามดังกล่าวกลับไม่ได้ลดผลลัพธ์ที่ต้องการเนื่องจาก Apple คัดค้านข้อกฎหมายดังกล่าวมาโดยตลอด

แต่ล่าสุดเห็นได้ชัดว่า คณะกรรมาธิการพร้อมที่จะดำเนินการตามข้อเสนอโดยนำกฎหมายมาปรับใช้ ซึ่งได้ประกาศแผนการที่จะผลักดันข้อเสนอนี้ต่อไป

Thierry Breton กรรมาธิการสหภาพยุโรป เปิดเผยในงานแถลงข่าวว่า ข้อกฎหมายนี้จะครอบคลุมเฉพาะการเชื่อมต่อแบบมีสายและไม่ขยายไปยังอุปกรณ์ไร้สายหรือที่ชาร์จ

โดยกฎหมาย Radio Equipment Directive ฉบับแก้ไขใหม่นี้ จะไม่จำกัดเฉพาะสมาร์ทโฟน แต่จะขยายไปยังอุปกรณ์อื่นๆ เช่น กล้อง เครื่องเล่นวิดีโอเกม แท็บเล็ต หูฟัง และลำโพงแบบพกพา  นอกจากนี้ ข้อเสนอดังกล่าวจะบังคับให้ผู้ผลิตกำหนดมาตรฐานการชาร์จอย่างรวดเร็วให้สอดคล้องกัน และให้ข้อมูลแก่ลูกค้าเกี่ยวกับมาตรฐานการชาร์จที่อุปกรณ์ของพวกเขารองรับ

อย่างไรก็ตามหนทางยังอีกยาวไกลก่อนที่จะประกาศบังคับใช้กฎหมาย  มันจะต้องได้รับการโหวตที่รัฐสภายุโรป หากประสบความสำเร็จในการได้รับคะแนนเสียงข้างมาก ผู้ผลิตจะได้รับกรอบเวลา 24 เดือน เพื่อนำไปใช้กับอุปกรณ์ของตน แต่อย่างไรก็ตามคาดว่ารัฐสภาของสหภาพยุโรปจะลงคะแนนเสียงสนับสนุนข้อเสนอกฎหมายนี้ในที่สุด

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments