Elon Musk เชื่อว่า ปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลกจะได้รับการแก้ไขในปีหน้า แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เห็นต่าง !!! และคาดว่าจะยังคงมีปัญหาไปจนถึงปี 2023 !!!!


เป็นเวลาหลายเดือนแล้วที่เกิดปัญหาการขาดแคลนชิปอย่างรุนแรงซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตอุปกรณ์อัจฉริยะ  โรงหล่อชิปหลายแห่งมุ่งเน้นไปที่การผลิตชิปที่จำเป็น เช่นเดียวกับสำหรับสมาร์ทโฟน  ชิปสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าได้รับผลกระทบมากที่สุดและรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นเกิดความล่าช้า 

วันนี้ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla กล่าวว่า วิกฤตเซมิคอนดักเตอร์ที่กำลังดำเนินอยู่นั้นคาดว่าจะสิ้นสุดในปีหน้า

Musk เชื่อว่าการขาดแคลนชิปเป็นปัญหาระยะสั้น ไม่ใช่ปัญหาระยะยาว  เขากล่าวว่า: “มีโรงงานผลิตชิปจำนวนมากที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เราคิดว่าภายในปีหน้า กำลังการผลิตชิปจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก”

อย่างไรก็ตาม Musk ไม่ได้ระบุว่าโรงงานชิปแห่งใดอยู่ระหว่างการก่อสร้าง  แม้ว่า Intel และ TSMC ได้ประกาศแผนการที่จะสร้างโรงงานแห่งใหม่ในสหรัฐอเมริกา แต่พวกเขาจะยังไม่เริ่มดำเนินการในเร็วๆนี้

Glenn O'Donnell รองประธาน Forrester เชื่อว่าการขาดแคลนชิปอาจดำเนินต่อไปจนถึงปี 2023 โดย O'Donnell กล่าวในเดือนเมษายนปีนี้ว่า “เนื่องจากความต้องการที่สูง อุปทานจะยังคงถูกจำกัด เราคาดว่าปัญหาการขาดแคลนชิปนี้จะดำเนินต่อไปจนถึงปี 2023”

ปัญหาการขาดแคลนชิปส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์อย่างหนัก


ปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลกส่งผลกระทบอย่างมากต่อหลายอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมยานยนต์ได้รับผลกระทบอย่างหนักเป็นพิเศษ  ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีชื่อเสียงเช่น Ford, Volkswagen และ Daimler ต่างถูกบังคับให้หยุดการผลิตบางส่วนเนื่องจากขาดชิป บริษัทเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็ลดเป้าหมายการผลิตเช่นกัน

Tesla ก็ไม่มีข้อยกเว้น Musk กล่าวในการประชุมทางโทรศัพท์เกี่ยวกับผลประกอบการไตรมาสแรกว่า Tesla มีปัญหาด้านซัพพลายเชน  เขากล่าวว่า “ในไตรมาสแรก เรามีความท้าทายด้านซัพพลายเชนที่ยากที่สุดที่เทสลาเคยประสบ  มันจะเป็นเหมือนเดิมในไตรมาสที่สองและสาม”

บริษัทที่ปรึกษา AlixPartners คาดการณ์เมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า การขาดแคลนชิปจะทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องเสียรายได้ถึง 210,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีนี้

การขาดแคลนชิปทั่วโลกอย่างต่อเนื่องได้กลายเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุดที่อุตสาหกรรมการผลิตต้องเผชิญ  ตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า ปัญหาการขาดแคลนชิปส่งผลกระทบทั้งหมด  นักวิเคราะห์อ้างว่าปัญหาการขาดแคลนชิปอาจดำเนินต่อไปจนถึงปี 2023

ย้อนสรุปปัญหา "ขาดแคลนชิปเซ็ต" ปัจจัยหลักๆเกิดจากอะไร

1.COVID - 19 แบบไม่ต้องสงสัย หลายโรงงานติด Lock Down จนต้องปิดกันไปยาวๆ

2.การกักตุนชิปเซ็ตจากบรรดาผู้ผลิตในแวดวงอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อขายตัดคู่แข่งที่กำลังเผชิญวิกฤติ COVID - 19 จนส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่

3.ภาวะภัยแล้งที่หลายประเทศซึ่งเป็นฐานการผลิตกำลังเผชิญ เนื่องจากการผลิตชิปต้องใช้น้ำที่สะอาดอย่างน้อย 1.6 แสนล้านตันต่อวัน ทำให้ประสบกับการผลิต

Source : Gizchina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments