#FullReview : Motorola Edge 20 Pro และ Edge 20 Fusion กำเนิดแห่งฮัลโหลโมโตยุคใหม่ ไฉไลกว่าเก่า กันแบบแพ็คคู่ !!!!


หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา บอกเลยว่านี่เป็นการเกิดใหม่ของ Motorola อย่างแท้จริง กับสมาร์ทโฟนที่รอบนี้ปรับโฉมการออกแบบใหม่หมดจด และยังขนสเปคมาเพียบ อย่าง Motorola Edge 20 Pro และ Edge 20 Fusion ซึ่งถูกสร้างขึ้นภายใต้จิตวิญญาณในการนำเทคโนโลยีแห่งการเชื่อมต่อ พร้อมด้วยฟีเจอร์ที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตประจำวันของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เราลองไปดูกันครับว่าเป็นอย่างไร

Unboxing

ภายในกล่องทั้ง 2 กล่องให้ของมาเหมือนกันประกอบไปด้วย


- ตัวเครื่อง Motorola × 1 เครื่อง
- เคสใสกันกระแทกแบบ TPU × 1 ชิ้น
- สาย USB Type - C × 1 เส้น
- Turbo Charge Adapter × 1 ตัว
- Quick Start Guide & Warantty Card × 1 ชุด

สเปค Motorola -​ Edge 20 Pro

หน้าจอชนิด​ OLED แบบ​ Max Vision ขนาด 6.7 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , อัตรา Refresh Rate 144 Hz , touch Sampling Rate 576 Hz , รองรับ DCI - P3 และ HDR10+ ครอบทับด้วยกระจกกันรอย Gorilla Glass 5
CPU : Qualcomm Snapdragon 870
GPU : Adreno 660
RAM : 12 GB ชนิด LPDDR5
ROM : 256 GB ชนิด UFS 3.1
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ​ 5G Dual Mode
*ไม่รองรับ Micro SD Card
กล้องหลัง 3 ตัว ความละเอียด 108 + 12 + 8 ล้านพิกเซล , f/1.9 + f/2.2 + f/3.4 , รองรับ Ultra Wide 119 องศา และ Macro Vision , รองรับ TelePhoto , Optical Zoom 5 เท่า
กล้องหน้าความละเอียด​ 32 ล้านพิกเซล​, f/2.25
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนนิ้วมือ
รองรับการกันน้ำกันฝุ่นมาตราฐาน IP52
รองรับระบบเสียง​ Dolby Audio
รองรับ WiFi6 , Bluetooth 5.1 , NFC
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 4500 mAh + ระบบ 30W​ TurboPower
ระบบปฎิบัติการ : Android 11
มิติตัวเครื่อง : 163 x 76 x 7.99 มิลลิเมตร
น้ำหนัก : 190 กรัม

สเปค Motorola -​ Edge 20 Fusion

หน้าจอชนิด​ OLED แบบ​ Max Vision ขนาด 6.7 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , อัตรา Refresh Rate 90 Hz , รองรับ DCI - P3 และ HDR10+
CPU : MediaTek Dimensity 800U
GPU : Mali-G57 MC3
RAM : 8 GB
ROM : 128 GB
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ​ 5G Dual Mode
รองรับ Micro SD Card
กล้องหลัง 3 ตัว ความละเอียด 108 + 8 + 2 ล้านพิกเซล , f/1.9 + f/2.2 + f/2.4 , รองรับ Ultra Wide 119 องศา และ Depth Vision
กล้องหน้าความละเอียด​ 32 ล้านพิกเซล​, f/2.25
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนนิ้วมือ
รองรับการกันน้ำกันฝุ่นมาตราฐาน IP52
รองรับระบบเสียง​ Dolby Audio
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 5000 mAh + ระบบ 30W​ TurboPower
ระบบปฎิบัติการ : Android 11
มิติตัวเครื่อง :
น้ำหนัก :

Design + Display

Motorola Edge 20 Pro มาพร้อมหน้าจอเจาะรูแบบ Amoled ขนาด 6.7 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ โดยที่ตรงกลาง เว้นเจาะรูไว้สำหรับกล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล , รองรับ DCI - P3 , HDR10+ และแสดงผล 1 พันล้านสี รองรับอัตรา Refresh Rate สูงถึง 144 Hz และ Touch Sampling Rate สูงถึง 576Hz ช่วยให้การแสดงกราฟิกราบรื่นนุ่มนวล ตอบสนองการสัมผัสได้อย่างรวดเร็ว  ซึ่งถือว่าอัตราทั้ง 2 นั้นให้มาสูงมากเป็นอันดับจ้ในตลาดสมาร์ทโฟนปัจจุบัน

Motorola Edge 20 Fusion มาพร้อมหน้าจอเจาะรูแบบ Amoled ขนาด 6.7 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ โดยที่ตรงกลาง เว้นเจาะรูไว้สำหรับกล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล , รองรับ DCI - P3 , HDR10+ และแสดงผล 1 พันล้านสี รองรับอัตรา Refresh Rate 90 Hz

ด้านหลังมาพร้อมการออกแบบ 3D Glass ขอบโค้ง ที่มีการเล่นเฉดสีสวยงามมากๆ  บริเวณด้านบนที่มุมซ้ายมีกล้องหลัง 3 ตัว วางแนวตั้ง

Motorola Edge 20 Pro 

ขอบด้านบนมีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน ส่วนขอบบนด้านหน้าจอมีลำโพงสนทนาอยู่

ขอบด้านล่างมีช่องไมโครโฟนสนทนา , พอร์ต USB Type - C , ถาดใส่ซิมการ์ด และ ลำโพง Speaker

ขอบเครื่องด้านซ้าย มีปุ่ม Google Assistant

ส่วนขอบเครื่องด้านขวา มีปุ่ม Power ที่ใช้ร่วมกับระบบสแกนนิ้วมือ และปุ่ม Volume วางอยู่

Motorola Edge 20 Fusion

ขอบด้านบนมีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน ส่วนขอบบนด้านหน้าจอมีลำโพงสนทนาอยู่

ขอบด้านล่างมีช่องไมโครโฟนสนทนา , พอร์ต USB Type - C , ถาดใส่ซิมการ์ด และ ลำโพง Speaker

ขอบเครื่องด้านซ้าย มีปุ่ม Google Assistant และ ถาดใส่ซิมการ์ด

ส่วนขอบเครื่องด้านขวา มีปุ่ม Power ที่ใช้ร่วมกับระบบสแกนนิ้วมือ และปุ่ม Volume วางอยู่

Software


Motorola ทั้ง 2 รุ่น มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Android 11 ด้วยนวัตกรรมซอฟต์แวร์ที่สร้างขึ้นโดยคำนึงถึงผู้ใช้เป็นหลัก

โมโตโรล่ามุ่งมั่นที่จะให้ Android 11™ OS เป็นเวอร์ชันที่มีความเป็นต้นฉบับมากที่สุด โดยไม่มีสกินที่เทอะทะ ไม่มีแอปที่ซ้ำกับต้นฉบับ Android 11 ™ เพื่อต่อยอดความสร้างสรรค์ที่ Google สร้างขึ้นสำหรับ Android™ เพื่อให้ประสบการณ์การใช้มือถือผ่าน My UX เป็นสิ่งที่น่าประทับใจยิ่งขึ้น

My UX อินเตอร์เฟซที่จะช่วยให้การใช้งานเครื่องและแอปสำหรับ moto โดยเฉพาะตรงตามความต้องการของผู้ใช้ด้วยการปรับแต่งการใช้งานตามที่ชอบ เช่น การขยับมือและท่าทางเพื่อเข้าสู่โหมดการใช้งานต่าง ๆ อาทิ Quick Capture (การจับภาพด่วน), Three Finger Screenshot (ถ่ายภาพหน้าจอด้วย 3 นิ้ว) และ Pick Up to Silence (ยกมือถือขึ้นเพื่อเข้าสู่โหมดเงียบ) คุณยังสามารถเลือกการปรับแต่งรูปร่างไอคอน รูปแบบสี และรูปแบบอักษรที่แสดงได้มากถึง 20,000 แบบ เพื่อให้เข้ากับสไตล์ของคุณ

ฟีเจอร์ Ready For จะเพิ่มความสามารถของโทรศัพท์ของคุณ และด้วยการเชื่อมต่อไร้สายแบบใหม่ให้ใช้งานได้กับพีซีอย่างไร้ข้อจำกัด ความสามารถในการเชื่อมต่อไร้สายแบบใหม่นี้จะช่วยให้ย้ายเกมในโทรศัพท์ไปเล่นที่หน้าจอขนาดใหญ่ได้ง่ายขึ้น ทำให้โทรวิดีโอคอลในห้องได้อย่างเพลิดเพลิน และใช้แอปบนหน้าจอเดสก์ท็อป นอกจากนี้ ด้วยฟังก์ชัน Ready For PC ใหม่จะช่วยให้คุณเข้าแอปโทรศัพท์และไฟล์บน PC ได้จากหน้าจอเดียวกันโดยเพียงแค่เชื่อมต่อแบบไร้สายและเปิดใช้งาน Ready For

นอกจากนี้ยังมี Peek Display ที่ทำงานเหมือนกับ Always On Display สำหรับการแจ้งเตือนต่างๆ เพียงแต่มันจะไม่ได้ติดอยู่ตลอดเวลาเท่านั้นเอง โดยจะติดขึ้นมาเฉพาะเวลาเกิดการเคลื่อนไหวเท่านั้น

Performance

Motorola Edge 20 Pro ใช้งานชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 870 มาพร้อมกับหน่วยความจำ RAM 12 GB และ ROM 256 GB


ผลทดสอบประสิทธิภาพจากแอพพลิเคชั่น Geekbench 5.0 ในโหมด Single Core ได้ 968 คะแนน และ โหมด Multi Core ได้ 3127 คะแนน

ส่วน Motorola Edge 20 Fusion ใช้งานชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 800U มาพร้อมกับหน่วยความจำ RAM 8 GB และ ROM 128 GB

ผลทดสอบประสิทธิภาพจากแอพพลิเคชั่น Geekbench 5.0 ในโหมด Single Core ได้ 540 คะแนน และ โหมด Multi Core ได้ 1670 คะแนน

Gaming

Motorola Edge 20 Pro ทดสอบเล่น PUBG Mobile พบว่าสามารถปรับกราฟฟิคถึง Ultra HD โดยมีระดับ Frame rate และ Garphic ระดับ High ทั้งหมด

ด้าน Motorola Edge 20 Fusion ทดสอบเล่น PUBG Mobile เช่นกัน พบว่าสามารถปรับกราฟฟิคถึง HD โดยมีระดับ Frame rate และ Garphic ระดับ High ทั้งหมด แต่พบความแตกต่างจาก Edge 20 Pro ค่อนข้างชัดเจน คือ ความคมชัดของกราฟฟิคน้อยกว่า และมีอาการเฟรมเรทตกบ้างบางจังหวะ

การเชื่อมต่อ

motorola Edge 20 Pro และ Edge 20 Fusion รองรับเครือข่าย 5G และการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6 (Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac/ax) บนคลื่น 2.4/5GHz ซึ่งมีความเร็วกว่า มีค่าความหน่วงต่ำกว่า เมื่อเทียบกับมาตรฐานก่อนหน้า ทำให้การเล่นเกมออนไลน์ราบรื่นไม่สะดุด และมีความเสถียรกว่าสมาร์ทโฟนที่รองรับ 4G LTE หรือ ยังใช้ Wi-Fi 5

Camera

กล้องหลัง Motorola Edge 20 Pro ประกอบด้วย

กล้องหลักมีความละเอียด 108 ล้านพิกเซล , พร้อมรูรับแสง f/1.9 แบบ Ultra Pixel ขนาดพิกเซลใหญ่ 2.1 ไมครอน

กล้อง Ultra Wide ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล , f/2.2 , มุมกว้าง 119 องศา และรองรับ Macro Vision สำหรับถ่ายระยะใกล้

กล้อง Periscope ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/3.4 , รองรับ Optical Zoom 5 เท่า และ Digital Zoom 50 เท่า

motorola edge 20 pro มาพร้อมกล้องหลักความละเอียดสูงถึง 108 ล้านพิกเซล เพื่อส่งมอบการถ่ายภาพที่มีคุณภาพดีเยี่ยม โดยมาพร้อมกับเทคโนโลยี Ultra Pixel ที่ปรับปรุงความไวแสง 9 เท่า และเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อย

เลนส์มุมกว้างพิเศษที่มี Macro Vision ในตัวช่วยให้ผู้ใช้สามารถจับภาพได้กว้างมากกว่า 4 เท่าในหนึ่งเฟรม และซูมใกล้วัตถุได้มากกว่า 5 เท่า สำหรับการถ่ายภาพระยะใกล้ เช่น การถ่ายภาพอาหาร ศิลปะงานฝีมือ ธรรมชาติ และอื่นๆ



กล้องตัวที่สามคือเลนส์เทเลโฟโต้แบบซูมได้ไกลตัวแรกของโมโตโรล่า ซึ่งจะหักเหแสง 90 องศา สำหรับความคมชัดที่เหนือระดับจากระยะไกลได้ถึง 5 เท่า นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์การซูม 50x Super Zoom เพื่อจับภาพรายละเอียดจากระยะไกล ในส่วนของวิดีโอ motorola edge 20 pro มาพร้อมความสามารถในการบันทึกภาพด้วยความละเอียด 8K อย่างน่าทึ่งโดยถือเป็นครั้งแรกสำหรับสมาร์ทโฟนโมโตโรล่า

ฟีเจอร์ Audio Zoom ใน motorola edge 20 pro ใช้ไมโครโฟนขั้นสูงในการจับเสียงของวัตถุขณะเดียวกันก็ตัดเสียงรบกวนรอบข้างออก วิดีโอของคุณจึงมีแต่เสียงที่ต้องการเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายวิดีโอแบบ Super Slow Motion การบันทึกภาพด้วยความละเอียดสูงถึง 960 เฟรมต่อวินาที จะทำให้คุณมองเห็นรายละเอียดที่สายตาของเราไม่สามารถจับภาพได้ในความเร็วปกติ

ด้าน UI กล้องก็เรียบง่ายตามสไตล์  แต่มีลูกเล่นโผล่มาให้ปรับเพียบ โดยเฉพาะ Portrait Mode ที่สามารถเลือกระดับความเบลอของฉากหลังได้

โดยตัวอย่างภาพถ่ายที่ได้ ค่อนข้างออกมาดี แต่บางทีก็มีเบลอผิดเบลอเพี้ยนอยู่บ้าง

ทีเด็ดอยู่ที่โหมดถ่ายภาพกลางคืน หรือ Night Vision ซึ่งต้องบอกว่าโหดเอาเรื่อง ถ่ายออกมาได้ Dynamic ของภาพที่ดี มี White Balance ที่ค่อนข้างตรง และ Noise ที่อยู่ในระดับค่อนข้างน้อย

ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล , f/2.25 แบบ Quad​ Pixel มีโหมดการถ่ายให้เลือกมากมาย เช่น Beauty , Portrait และ Spot Color เป็นต้น 

ตัวอย่างภาพถ่าย

เลนส์หลัก


Portrait Mode

เลนส์ Ultra Wide

เลนส์ Periscope (ระยะ 5X และ 50X)

Night Vision

กล้องหน้า


กล้องหลัง Motorola Edge 20 Fusion ประกอบด้วย

กล้องหลักมีความละเอียด 108 ล้านพิกเซล , พร้อมรูรับแสง f/1.9 แบบ Ultra Pixel ขนาดพิกเซลใหญ่ 2.1 ไมครอน

กล้อง Ultra Wide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/2.2 , มุมกว้าง 119 องศา และรองรับ Macro Vision สำหรับถ่ายระยะใกล้

กล้อง Depth Vision ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.4

ตัวอย่างภาพถ่าย

เลนส์หลัก


Portrait Mode


เลนส์ Ultra Wide


Night Vision

กล้องหน้า

Battery

Motorola Edge 20 Pro มาพร้อมความจุ แบตเตอรี่ 4500 mAh

Motorola Edge 20 Fusion มาพร้อมความจุ แบตเตอรี่ 5000 mAh

ทั้ง 2 รุ่นใช้งานได้ตลอดวัน ช่วงเวลา Standby ทำได้ดี รองรับ 30W TurboCharge ที่แถม Adapter มาให้ในกล่อง ถือว่าเป็นจุดที่ดีครับ

สรุป

motorola Edge 20 Pro คือสมาร์ทโฟนที่จะทำให้คุณเข้าถึงการเชื่อมต่อได้อย่างไร้ข้อจำกัดเรื่องความเร็ว ด้วยชิปเซ็ต Snapdragon 870 5G Mobile Platform ซึ่งช่วยให้เครื่องทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพตามที่ต้องการ พื้นที่เก็บข้อมูลภายในขนาด 256 GB สำหรับรูปภาพ ภาพยนตร์ เกม และเพลง และหน่วยความจำ RAM ขนาด 12 GB จะช่วยให้แอปและข้อมูลของคุณพร้อมใช้งานได้อย่างลื่นไหล

และที่สุดยิ่งกว่าคือ พลังแบตเตอรี่ที่ให้คุณใช้งาน 5G ได้ยาวนานต่อเนื่อง 30 ชั่วโมงโดยไม่ต้องชาร์จ และเมื่อต้องชาร์จ ฟีเจอร์ TurboPower™ 30 ให้การชาร์จเพียง 10 นาที ก็สามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องถึง 9 ชั่วโม

ด้าน motorola Edge 20 Fusion มีจุดเด่นในการรองรับการใช้งาน 5G และระบบกล้องประสิทธิภาพขั้นสูง ในราคาเครื่องที่ย่อมเยา กล้องหลักมาพร้อมความละเอียดสูงถึง 108 ล้านพิกเซล

ยกระดับประสบการณ์ความบันเทิงของคุณด้วยจอแสดงผล OLED ขนาด 6.7 นิ้ว ตามแบบฉบับสมาร์ทโฟนในซีรียส์ edge 20 นอกจากนี้ motorola edge 20 fusion ยังมีชิปเซ็ต MediaTek ที่ประหยัดพลังงานสำหรับการเล่นเกม ถ่ายภาพ และอื่นๆอีกมากมาย พร้อมด้วยแบตเตอรี่ขนาด 5000 mAh ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดสำหรับสมาร์ทโฟน 5G ในท้องตลาดปัจจุบัน

การวางจำหน่ายและราคา

motorola edge 20 PRO ราคาที่ 17,999 บาท

motorola edge 20 fusion ราคาที่ 10,999 บาท

รายละเอียดโปรโมชั่น >>>  https://bit.ly/3BYCryg

สามารถซื้อออนไลน์ได้ที่ >>> https://bit.ly/2YXlR3k

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments