FullReview : HUAWEI Matebook 14s โน๊ตบุ๊คสุดอัจฉริยะรุ่นใหม่ล่าสุด !!!! พร้อมดีไซน์สุดหรู บางเฉียบ เบาหวิว แต่ทนทาน !!!!! พร้อมท้าชนกับ Apple Macbook Pro M1 จะเป็นอย่างไร !!!!

รายละเอียด pre-order HUAWEI MateBook 14s ที่ลิ้งค์นี้ : 

ใกล้สิ้นปีแบบนี้ หากคุณกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพดีๆซักเครื่องสำหรับเป็นของขวัญให้ตัวเองในการเริ่มต้นปีใหม่ ให้ทำงานได้อย่างไม่ติดขัด หรือจะจัดเพื่อความบันเทิง และแม้แต่จะซื้อเป็นของขวัญให้กับคนที่คุณรัก การมองหาผลิตภัณณฑ์ที่ดีและมาพร้อมกับดีไซน์สวยหรูพรีเมี่ยมพร้อมๆกันไม่ใช่เรื่องง่าย

วันนี้เราจึงขอพาทุกท่านไปพบกับ HUAWEI Matebook 14s เป็น Intel Notebook รุ่นใหม่ ด้วย Core i Gen 11 มาหน้าจอที่มีนวัตกรรมขอบจอบางทั้ง 4 ด้าน พร้อมระบบ Touch Screen และ อัตรา Refresh Rate 90 Hz พร้อมอายุการใช้งานแบตเตอรี่นาน ในดีไซน์ใหม่เมทัลลิคสุดหรู โดดเด่นไม่เหมือนใคร และแน่นอนว่าในกลุ่มราคาใกล้ๆกันนี้ ยังมีคู่แข่งอีกหนึ่งรุ่นจากค่ายผลไม้อย่าง Macbook Pro M1 เดี๋ยวจะลองมาเทียบกันดูครับว่าจะเป็นอย่างไร

Design & Hardware

HUAWEI Matebook 14s ใหม่ มาพร้อมหน้าจอแบบด้าน ชนิด LPTS ขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 2.5K (2520 × 1680 พิกเซล) , อัตราส่วน 3 : 2 , อัตรา Refresh 90 Hz , รองรับ Multi Touch 10 จุด ให้ความละเอียดที่คมชัดสูง , มีขอบเขตสี sRGB 100% , ความลึกสี 1.07 พันล้านสี , ให้อัตราพื้นที่การแสดงผลสูงถึง 90% ด้วยขอบจอที่บางเฉียบ 

และยังมาพร้อมกับ Low Blue Light eye care ซึ่งช่วยในเรื่องการถนอมสายตา และป้องกันแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายด้วย

ที่ขอบบนหน้าจอมีกล้อง Webcam HD ติดตั้งอยู่

ด้านตัวเครื่อง จะใช้วัสดุโลหะผิวเกลี้ยง ที่ทำการชุบสีเงิน ให้ความหรูหราเป็นอย่างมาก ยิ่งผสมผสานลงตัวอย่างมากกับการออกแบบที่เรียบหรู ถือจับง่าย ไม่ลื่นมือ อีกทั้งมีน้ำหนักเพียง 1.43 กิโลกรัม และบางเพียง 16.7 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าตอบโจทย์การทำงานของคนยุคใหม่อย่างแท้จริง

งานประกอบตัวเครื่องที่ทำออกมาได้ดีแน่นหนา หรูหราด้วยสีเทา  โดยมี โลโก้ HUAWEI อยู่ที่ฝาด้านบน

ภายใต้ฝาพับ เมื่อเปิดออกมาจะพบ Keyboard ขนาดใหญ่ ที่ปรับมาใช้การออกแบบดูเรียบง่าย เป็นโทนสีเทาดำแบบเดียวกับตัวเครื่อง และมีไฟ Backlit สีขาว ส่องสว่าง ให้สัมผัสที่ดียามกดใช้งาน ด้วยระยะการกดที่ 1.5 มิลลิเมตร และปุ่ม Power อยู่มุมขวาบน พร้อมรองรับระบบสแกนลายนิ้วมือด้วย

ด้านล่างของ Keyboard จะมี Touch Pad ขนาดใหญ่ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้ปุ่ม Click แบบซ่อน ซึ่งให้ประสบการณ์ที่ดีต่อผู้ใช้ กับการประกอบที่แน่นหนาและการสัมผัสที่ตอบรับอย่างแม่นยำ

ถัดไปที่มุมขวา มาพร้อมสัญลักษณ์ intel evo certificated

และบริเวณใต้ Keyboard จะเป็นลำโพง Speaker แบบ Stereo ถึง 4 ตัว ที่ให้คุณภาพเสียงในระดับยอดเยี่ยม ที่มุมซ้ายและขวาของใต้เครื่อง แยกมิติได้อย่างดี เสียงโทนนุ่มไม่แสบหู สามารถใช้ได้ทั้งการทำงานหรือเพื่อความบันเทิง เช่น การดูหนัง , ฟังเพลง หรือเล่นเกมส์ ได้อย่างสบายๆ  ผ่านซอฟต์แวร์ HUAWEI Sound

ในด้านการเชื่อมต่อนั้นเรียกได้ว่า ให้มาอย่างครบถ้วน ที่ขอบตัวเครื่องทั้ง 2 ด้าน ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.2 Type-A จำนวน 1 ช่อง , USB 3.1 Type-C (Thunderbolt 4) จำนวน 2 ช่อง  , พอร์ต HDMI สำหรับต่อหน้าจอแยก และ ช่องหูฟัง 3.5 mm.

ด้านการเชื่อมต่อไร้สาย มาพร้อม Wi-Fi 6 : 802.11a/b/g/n/ac/ax

ส่วนบานพับนั้นเป็นแกนเดี่ยวขนาดใหญ่ ซึ่งมีความแข็งแรงมาก ส่วนองศาในการพับนั้นไม่สามารถกางสุด 180 องศาได้

โดยรวมการออกแบบของ HUAWEI Matebook 14s นั้นทำได้ประทับใจและทันสมัยเป็นอย่างมาก ด้วยน้ำหนักที่เบาและตัวเครื่องที่บาง เหมาะกับการพกพาไปทำงานนอกสถานที่ได้อย่างไม่ลำบาก และยังมีความแข็งแกร่งชนิดหายห่วง

Performance

HUAWEI Matebook 14s ติดตั้งระบบปฎิบัติการ Windows 10 Home Edition 64 BIT พร้อมใช้งานทันทีที่แกะออกจากกล่อง

มาพร้อมหน่วยประมวลผล Intel Core i7 - 11370H ซึ่งเป็น Intel Core i Gen11 รุ่นใหม่ล่าสุด ที่มี 4 Core 8 Thread , สถาปัตยกรรมระดับ 10 นาโนเมตร สำหรับการประมวลผล Clock Speed ที่ 3.30 – 4.80 GHz มีค่า TDP ในการปลดปล่อยความร้อนสูงสุดเพียง 35W เท่านั้น ทำให้เครื่องไม่เกิดความร้อนสะสมมากไป

ใช้งานการ์ดจอ On Board รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Intel Iris Xe Graphics ด้าน Storage เป็นแบบ NVME PCIe SSD ความจุ 1 TB พร้อม RAM ชนิด LPDDR4X 4266 MHz ขนาด 16 GB

ในแง่ของการประมวลผล ด้วยชิปเซ็ตระดับ Core i7 เจนใหม่ สามารถทำงานทั่วไปได้อย่างสบายๆ รวมไปถึงการใช้งานในระดับที่หนักขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมส์หรือประมวลผลอื่นๆก็ไม่ใช่ปัญหา ด้านหน่วยประมวลผลกราฟฟิก จะเป็นการ์ดจอออนบอร์ด ที่รองรับการใช้งานโดยรวมได้ทั้งหมดเช่นกัน

และเมื่อทดสอบด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark ก็พบอัตราการอ่าน /เขียน ที่มีประสิทธิภาพดีมากด้วยอัตรา Read: 3430.42 MB/s – Write: 2629.92 MB/s

ระบบความปลอดภัย

สามารถกำหนดค่าด้วย เว็บแคม IR สำหรับ Windows Hello และการกำหนด​ Pin & Password ในแบบมาตราฐาน พร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือได้

แบตเตอรี่

ชนิด 4-cell Li-ion มีความจุ 60WHrs โดยสามารถทำงานต่อเนื่องได้ราวๆ 20 ชั่วโมง จากการใช้งานทั่วๆไป และรองรับการชาร์จไฟแบบ 65W Super Charge โดยสามารถชาร์จ 15 นาที ใช้งานได้ต่อประมาณ 2 ชั่วโมง

เทียบกับ Macbook Pro M1

ทีนี้หากนำมาเทียบกับ Macbook Pro M1 ในแง่ประสิทธิภาพ

อาจจะพบว่า CPU ของฝั่ง Intel นั้นอาจยังไม่สามารถเอาชนะได้ โดยเมื่อทดสอบด้วยโปรแกรมวัดประสิทธิภาพ Geekbench 5 พบว่า

HUAWEI MateBook 14s

ผลทดสอบ Single-Core 1,481 คะแนน


ผลทดสอบ Multi-Core 5,803 คะแนน

Macbook Pro M1

ผลทดสอบ Single-Core 1,738 คะแนน
ผลทดสอบ Multi-Core 7,592 คะแนน

แน่นอนว่าเอาจริงๆคะแนนก็ไม่ได้ถึงกับทิ้งห่างกันมากมาย ทำให้ในการใช้งานทั่วไปอาจไม่พบความแตกต่างกันเท่าไหร่ครับ

แต่ในส่วนของอื่นๆเมื่อนำมาเทียบกัน เราจะพบว่า HUAWEI MateBook 14s ได้เปรียบกว่าหลายประการ

หน้าจอ

สำหรับจอของ HUAWEI MateBook 14s นั้นมาพร้อมกับจอขนาด 14.2 นิ้ว ซึ่งมีหน้าจอที่ใหญ่กว่า Macbook Pro M1 แถมยังมีขอบจอที่บางกว่าค่อนข้างมาก ทำให้อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องนั้นเยอะกว่าเช่นกัน โดย HUAWEI MateBook 14s มีอัตราส่วน 90% ในขณะที่เทียบกับ Macbook Pro จะมีอัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องที่ 82%

แถม HUAWEI MateBook 14s ยังรองรับระบบสัมผัสบนหน้าจอ 10 จุด และ อัตรา Refresh Rate 90 Hz ลื่นกันแบบสุดๆ ในขณะที่ Macbook Pro M1 ไม่รองรับระบบสัมผัส และ มี Refresh Rate เพียง 60 Hz เท่านั้น

การให้พอร์ตเชื่อมต่อ

ฝั่ง HUAWEI MateBook 14s ชนะไปแบบถล่มทลายด้วย

USB Type - C × 1
ThunderBolt 4 × 1
HDMI × 1
USB-A 3.2 Gen1 × 1
ช่องหูฟัง 3.5 mm.

ในขณะที่ Macbook Pro M1 มีเพียง

ThunderBolt 3 × 2
ช่องหูฟัง 3.5 mm.

ไฮไลท์เด็ดคือ

HUAWEI Matebook 14s รองรับการรันและติดตั้ง Mobile Application ผ่าน HUAWEI AppGallery และ HUAWEI PC Manager ทำให้สามารถใช้งานแอปพลิเคชั่นมือถือบนคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คได้ เช่น

Freefly

TikTok

และไม้เด็ดอีกหนึ่งสิ่งคือรองรับ MultiScreen Collaboration 

ที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ของ HUAWEI EcoSystem เพื่อแชร์หน้าจอจากสมาร์ทโฟนมายังโน๊ตบุ๊ค รวมถึงการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างกันได้ทั้งหมด จุดนี้ถือเป็นจุดแข็งของ HUAWEI ที่สามารถเอาชนะ Macbook Pro ได้อย่างหมดจด

สรุป

HUAWEI Matebook 14s เป็นโน๊ตบุ๊คสมัยใหม่ ที่มีประสิทธิภาพพร้อมสำหรับการทำงานรอบด้าน รวมไปถึงใช้เพื่อความบันเทิง ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามทันสมัย มีความบางและน้ำหนักเบา สามารถือพกพาออกไปใช้นอกสถานที่ได้อย่างสะดวก และยังมีการจัดการพลังงานที่ดี ทำให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่ และยังมีลูกเล่นใน EcoSystem อีกมากมาย ในราคาที่ค่อนข้างสูง แต่เมื่อเทียบกับทุกสิ่งที่จัดมาให้ในเครื่องแล้วก็ถือว่าคุ้มค่าครับ

รายละเอียด pre-order HUAWEI MateBook 14s ที่ลิ้งค์นี้ : 

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments