#FullReview : TCL 20 R 5G สมาร์ทโฟนสุดคุ้มค่า หน้าจอสวยมาก !!! ด้วยจอ NXTVISION 90 Hz , ชิปเซ็ต Dimensity 700 , ROM 128 GB , กล้องหลัง 3 ตัว และ แบตเตอรี่ 4500 mAh !!!! ในราคาติดโปรทรูเริ่มต้นเพียง 990 บาท จากราคาเต็ม 6,990 บาท !!!!!


การมาถึงของแบรนด์สมาร์ทโฟนเกือบน้องใหม่ แต่เป็นพี่ใหญ่ในตลาดสินค้าเทคโนโลยีอื่นๆมาก่อน ขอแนะนำ TCL 20 R 5G ที่ต้องบอกว่าลองแล้วถึงกับตกใจ ไม่นึกว่าจะดีขนาดนี้ กับสมาร์ทโฟน 5G ในกลุ่ม Budgets ราคาไม่เกิน 7,000 บาท แถมติดโปรเริ่มต้นเพียง 990 บาท เท่านั้น แค่ฟังอาจยังไม่มัน่ใจ ลองไปดูกันครับว่าเป็นอย่างไร

สเปค TCL 20 R 5G

หน้าจอ NXTVISION ชนิด IPS LCD ขนาด 6.52 นิ้ว , ความละเอียด HD+ , อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง 90% , อัตรา Refresh Rate 90 Hz , อัตรา Touch Sampling Rate 180 Hz , ความสว่างสูงสุด 500 nits
CPU : MediaTek Dimensity 700 Octa Core ความเร็ว 2.2 GHz
GPU : ARM G57 - MC2
RAM : 4 GB ชนิด LPDDR4x
ROM : 128 GB ชนิด UFS 2.1
รองรับ 2 Sim Cards
(Sim 1 : เฉพาะ TrueMove H , Sim 2 : ได้ทุกเครือข่าย)
รองรับ Micro SD Card สูงสุด 1 TB
รองรับ 5G Dual Mode
กล้องหลัง 3 ตัว ความละเอียด 13 + 2 + 2 ล้านพิกเซล , f/2.2 + f/2.4 + f/2.4 , รองรับ Macro Lens และ Depth Sensor , รองรับระบบ AI Auto-Enhancement
กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/2.0
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนนิ้วมือที่ด้านหลัง
ลำโพงเดี่ยวแบบ Mono
รองรับ WiFi AC Dual Band / Bluetooth 5.2
รองรับ NFC
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 4500 mAh + 10W Charging
ระบบปฎิบัติการ : Android 11 + TCL UI 3.0
ขนาดตัวเครื่อง : 164.3 x 75.0 × 8.99 มิลลิเมตร
น้ำหนัก : 186 กรัม

Unboxing ภายในกล่อง ประกอบด้วย

- ตัวเครื่อง TCL 20 R 5G × 1 เครื่อง
- เคสซิลิโคนเนื้อใส × 1 ชิ้น
- สาย USB Type - C × 1 เส้น
- หัวชาร์จ 5V/2A × 1 ชิ้น
- ฟิล์มกันรอยหน้าจอ × 1 ชิ้น
- เข็มจิ้มซิมการ์ด × 1 ชุด
- Manual & Warranty Card × 1 ชุด

Display & Design

TCL 20 R 5G มาพร้อมกับ หน้าจอ NXTVISION* ชนิด IPS LCD ขนาด 6.52 นิ้ว , ความละเอียด HD+ , อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง 90% , อัตรา Refresh Rate 90 Hz , อัตรา Touch Sampling Rate 180 Hz , ความสว่างสูงสุด 500 nits

โดยเทคโนโลยีการแสดงผล NXTVISION จะช่วยเพิ่มคุณภาพให้กับภาพและวิดีโอ พร้อมด้วยฟีเจอร์การลดแสงสีฟ้าสำหรับการใช้งานในโหมดการอ่านและถนอมสายตา ซึ่งนอกจากจะช่วยให้การรับชมง่ายขึ้นแล้ว TCL 20 R 5G ยังมุ่งให้ผู้ใช้ได้รับความเพลิดเพลินและสบายตาสูงสุด

ซึ่งต้องบอกว่าหน้าจอของ TCL 20 R 5G นั้นแม้จะมีความละเอียดแค่ HD+ แต่เมื่อใช้งานจริงกลับพบว่า มีความสวยงามมาก สมกับที่เป็นบริษัทผู้ผลิตหน้าจอและโทรทัศน์อันดับต้นๆของโลกจริงๆครับ โดยเฉพาะเทคโนโลยี NXTVISION ช่วยเร่งสีของจอภาพให้สดใสขึ้นไปอีก แถมยังรองรับอัตรา Refresh Rate ถึง 90 Hz บอกเลยว่าสวยไม่แพ้รุ่นแพงๆครับ

เหนือจอขึ้นไปเป็นรอยบากแบบ V - Notch มีกล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล อยู่ภายใน

ขอบด้านล่างตัวเครื่องจะมี ไมค์สนทนา , พอร์ต USB Type-C และ ลำโพง Speaker

ขอบขวาจะมี ปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power

ขอบซ้าย จะมี ช่องใส่ถาด Sim Card รองรับแบบ Hybrid

ขอบด้านบนจะมี ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. และ ไมค์ตัดเสียงรบกวน

ด้านหลังตัวเครื่องใช้วัสดุพลาสติกแบบผิวด้าน มีการออกแบบในธีม NATURE-INSPIRED DESIGN ให้สัมผัสที่นุ่มมือ ไม่ใช่พลาสติกกระด้าง และ เกิดรอยนิ้วมือยาก โดยสีที่นำมารีวิวคือสี Granite Gray

เหนือขึ้นไปมีชุดโมดูลกล้องหลัง 3 ตัว และ เซนเซอร์สแกนนิ้วมืออยู่บริเวณกึ่งกลางตัวเครื่อง

Software & Performance


TCL 20R 5G มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 11 ครอบทับด้วย TCL UI 3.0 ที่ทำออกมาได้ค่อนข้างดี ดูสะอาดตา แต่ว่าพอมีลูกเล่นกรุบกริบให้ไม่น่าเบื่อ

ทั้ง Lock Screen สไตล์ TCL ที่ดูสวยงาม , การเปลี่ยน Theme 3 รูปแบบ , Live Wallpapers สวยๆ , Icon เก๋ๆ และฟีเจอร์พิเศษ เช่น App Cloner , Screen Recorder , Game Mode , Smart App Recommend ก็มีมาให้ใช้ด้วยเช่นกัน

มีแอปพลิเคชั่น Smart Manager ติดมากับตัวเครื่อง หน้าตาดูดี เพื่อช่วยตรวจสอบและกำจัดไฟล์ขยะต่างๆให้เครื่องทำงานได้ไหลลื่นเหมือนเดิม รวมไปถึงการตรวจสอบการทำงานต่างๆของตัวเครื่องให้เป็นปกติดังเดิมด้วยครับ

มาพร้อมกับชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 700 5G Octa Core ที่ใช้กระบวนการผลิตขนาด 7 นาโนเมตร ซึ่งประหยัดพลังงานมากขึ้นถึง 28% เมื่อเทียบกับ CPU 4G ประกอบด้วยซีพียูแบบ Octa Core ที่มีคอร์ขนาดใหญ่ Arm Cortex-A76 ความเร็วสูงสุด 2.2 GHz กับ Arm Cortex-A55 ความเร็วสูงสุด 2.0 GHz

พร้อมด้วย GPU Mali - G57MC2 ที่มีความเร็ว 950 Hz ทำให้การประมวผลหน้าจอ 90 Hz เป็นไปได้อย่างราบรื่น

ในส่วนของ RAM และ ROM มีขนาด​ 4 GB/128 GB และผลคะแนนทดสอบด้วยโปรแกรม Geekbench มีดังต่อไปนี้

คะแนนทดสอบแบบ Multi Core : 1731

คะแนนทดสอบแบบ Single Core : 555

การใช้งาน 5G

และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ TCL 20 R 5G นั้นรองรับการเชื่อมต่อเครือข่าย 5G แบบ Dual Mode ที่ช่วยมอบประสบการณ์การเข้าถึงเครือข่ายยุคใหม่ ใช้งานได้รวดเร็วขึ้นทันใจ (แต่รองรับเฉพาะ 5G ของ TrueMove H เท่านั้นนะครับ)

Gaming

นั้นมาพร้อมกับฟีเจอร์ Game Box เพื่อใช้สำหรับปรับทรัพยากรของระบบให้ดีที่สุดในการเล่นเกม โดยทดสอบเล่น​ PUBG Mobile​ สามารถปรับกราฟฟิคได้ที่ระดับ​ HD​ และ​ เฟรมเรทที่ระดับ​ High และเล่นได้อย่างลื่นไหล

ระบบความปลอดภัย

มาพร้อมกับเซนเซอร์สแกนนิ้วมือด้านหลังเครื่องแบบ Capacitive ค่อนข้างใช้งานสะดวกและสแกนได้เร็วตามชนิดของเซนเซอร์ประเภทนี้ และแน่นอนว่ามีระบบสแกนใบหน้ามาให้ด้วยเช่นกัน

Camera ระบบกล้องประกอบด้วย

กล้องหลัก 13 ล้านพิกเซล , f/2.2 , Auto Focus
กล้อง Macro 2 ล้านพิกเซล , f/2.4
กล้อง Depth 2 ล้านพิกเซล , f/2.4
รองรับระบบ AI Auto-Enhancement
กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล , f/2.0

คุณภาพของรูปที่ออกมานั้นแม้ว่าจะไม่ได้เทียบเท่ารุ่นแพง แต่ในกลุ่มราคาเดียวกันนั้นถือว่าออกมาค่อนข้างดีมากๆ โดยเฉพาะการถ่ายภาพกลางคืน ที่ปกติแล้วในกล้องระดับนี้ จะออกมามืดๆทึมๆดูไม่ได้เลย แต่ของ TCL 20 R 5G กลับทำให้สว่างได้ โดยที่ไม่มี Night Mode ด้วยซ้ำ และยังรองรับการถ่าย HDR ได้

แต่ภาพถ่าย Portrait นั้นก็ยังไม่ค่อยน่าประทับใจครับ เบลอฉากหลังไม่เป็นธรรมชาติ แม้ว่าจะสามารถปรับค่า f แบบ Manual ได้ก็ตาม ภาพถ่ายติด Undertone สไตล์กล้องรุ่นล่างๆ

กล้อง Macro ทำได้ดีในระดับมาตราฐานทั่วไป แบบ Fix Focus ที่ระยะ 4 เซนติเมตร

ส่วนกล้องหน้า มาพร้อม Beauty Mode และ Portrait Mode เช่นกัน ก็พอถ่ายแบบขำได้ๆครับ

โดยสรุปสั้นๆ ถ่ายวิว Landscape สวยชนะใจ แต่ถ่ายคนยังไม่ค่อยไหวครับ

ตัวอย่างภาพถ่าย

โหมด Auto


โหมด Portrait

โหมด Macro

กล้องหน้า

แบตเตอรี่

ด้วยขนาดใหญ่ถึง 4500 mAh ทำให้อายุการใช้งานนั้นยืนยาวข้ามวัน จะเล่นเกมส์ , ดูหนัง รึฟังเพลง ก็สบายๆ จะขอตินิดเดียวคือ การรองรับชาร์จแค่ 10W ดูจะเชยไปสำหรับยุคนี้แล้วครับ ควรให้มาอย่างน้อยๆ 18W ก็ยังดี

ราคาและการวางจำหน่าย

TCL 20 R 5G จะวางจำหน่ายในราคาสุดเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะลูกค้าทรูเท่านั้น เริ่มเพียง 990 บาท (ปกติ 6,990 บาท) เมื่อซื้อเครื่องพร้อมแพ็กเกจ 5G Ultra Max Speed Plus 1,199 บาท นาน 12 เดือน สำหรับลูกค้าทรูมูฟ เอช แบบรายเดือนที่มีการใช้งาน 12 เดือนขึ้นไป ไม่ต้องชำระค่าบริการล่วงหน้า พร้อมรับข้อเสนอพิเศษ ชมฟรี! ทรูพรีเมียร์ลีกผ่านแอปทรูไอดี 4 คู่/สัปดาห์ ตลอดฤดูกาล 2021/22, ดูหนัง ฟังเพลง ผ่านแอปทรูไอดี ไม่เสียค่าเน็ต นาน 12 เดือน ผ่อนค่าเครื่อง 0% นาน 10 เดือน ผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ เมื่อซื้อที่ทรูช็อปเท่านั้น และบริการหลังการขายจาก วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย)

เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน TCL 20 R 5G ซึ่งวางจำหน่ายทั้งหมด 2 สี ได้แก่ Granite Grey และ Lazurite Blue ที่รองรับเฉพาะเครือข่ายทรู 5G ได้ตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ที่ทรูช็อปทุกสาขาทั่วประเทศ และช่องทางออนไลน์ เว็บไซต์ True Store และ LINE@ True Store สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ทรู คอลล์เซ็นเตอร์ 1242 หรือ

https://truemoveh.truecorp.co.th/

สรุป 

TCL 20 R 5G จัดเป็นสมาร์ทโฟนที่ค่อนข้างโดดเด่นในเรื่องของจอแสดงผล NXTVISION ที่สวยงามเกินหน้าเกินตารุ่นราคาแพงกว่านี้หลายๆตัวมากๆ ส่วนองค์ประกอบอื่นๆก็มีให้อย่างครบถ้วน ทั้งชิปเซ็ต Dimensity 700 ที่ใช้งานดี , ROM 128 GB จุใจ ใช้ Micro SD Card ได้อีก , รองรับ 5G (สำหรับเครือข่าย TrueMove H) และ แบตเตอรี่ใหญ่ 4500 mAh จึงถือได้ว่าทำออกมาดี สมค่าตัวไม่ว่าจะซื้อเครื่องเปล่าหรือติดโปร ก็คุ้มครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments