เผยไส้ใน ชิปเซ็ต Tensor จาก Google แท้จริงแล้วคือ Exynos 2XXX จาก Samsung !!!!



ชิปเซ็ต Tensor นั้นพิสูจน์แล้วว่ามีความสามารถค่อนข้างมาก ตามที่ Google ประกาศอย่างภาคภูมิใจว่าเป็นชิปที่พัฒนาขึ้นเองเป็นรุ่นแรก แต่อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าชิปเซ็ต Tensor นี้กลับมีฉากหลังซึ่งแสดงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับชิปเซ็ต Exynos ของ Samsung อย่างมาก

ตามที่ Andrei Frumusanu แห่ง Anandtech เปิดเผย ชิปเซ็ต Tensor ดูเหมือนกับชิปเซ็ต Exynos ของ Samsung มาก โดยที่ชิปเซ็ตของ Google นั้นเป็นจุดกึ่งกลางระหว่าง Exynos 2100 และ Exynos 2200 ที่กำลังจะวางจำหน่าย 


อันที่จริง มีการอ้างอิงถึง Exynos 9845  (S5E9845) ในรหัสเคอร์เนลของ Google ในการเปรียบเทียบ Exynos 2100 เรียกกันภายในว่าเป็น Exynos 9840 (S5E9840)


เห็นได้ชัดว่า Tensor ของ Google เป็นชิปเซ็ต Exynos ของ Samsung เวอร์ชันที่ปรับแต่งมาโดยเฉพาะมากกว่าที่จะพัฒนาแบบเองทั้งหมด 

สรุป

 

Exynos 2100 = S5E9840
Tensor / GS101 = S5E9845

คำถามคือนับเป็นผลเสียมั้ย ? คำตอบคือ  ไม่ เพราะนอกเหนือจากเฟรมเวิร์กพื้นฐานแล้ว ดูเหมือนว่า Google จะมีการออกแบบของตัวเองมากมายในชิปเซ็ต Tensor และ ประสิทธิภาพของ Pixel 6 ความเป็นจริงยังแสดงให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพเหนือกว่า Exynos 2100 ด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Tensor ดูเหมือนจะเปิดตัวได้อย่างแข็งแกร่งโดย Google แต่เนื่องด้วยยังคงใช้ Exynos เป็นพื้นฐาน ดังนั้นข้อดีและข้อเสียก็อาจจะยังคงมีความคล้ายคลึงกัน จึงจำเป็นต้องดูกันต่อไปในระยะยาวครับ

Source : Notebook Check
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments