สถานการณ์ในสหรัฐฯ ของ HUAWEI แย่ลงอีกขั้น !!! เมื่อ ปธน.โจ ไบเดน เซ็นคำสั่งใหม่ "ไม่ให้ FCC อนุญาตหรืออนุมัติคำขอสำหรับอุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ !!!



การคว่ำบาตรทางการค้าของสหรัฐฯ กับ Huawei ได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว โดยบริษัทถูกห้ามไม่ให้บริษัทใช้บริการของ Google , สร้างชิปของตัวเอง และอื่นๆอีกมากที่ ส่งผลให้บริษัทหลุดออกจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟน 5 อันดับแรกทั่วโลก แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์จะยิ่งแย่ลงไปอีก

ทำเนียบขาวประกาศว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามในคำสั่งใหม่เกี่ยวกับอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย ซึ่งหมายความว่า FCC จะ 
“ไม่ตรวจสอบหรืออนุมัติคำขออนุญาตสำหรับอุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติที่ไม่อาจยอมรับได้อีกต่อไป”  
โดย Huawei, ZTE และ บริษัทจีนอื่นๆอีกหลายแห่ง ถูกกำหนดให้เป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงแห่งชาติโดยสหรัฐฯ เมื่อต้นปีนี้


เบรนดอน คาร์ กรรมาธิการของ FCC อ้างคำพูดของสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า หน่วยงานกำกับดูแลได้อนุมัติคำขอกว่า 3,000 รายการ จาก Huawei ตั้งแต่ปี 2018 เขาเสริมว่ากฎหมายใหม่ “จะช่วยให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ที่ไม่ปลอดภัยจากบริษัทอย่าง Huawei และ ZTE จะไม่สามารถเข้าไปในเครือข่ายการสื่อสารของอเมริกา ได้อีกต่อไป”

แล้วสำหรับสินค้า Consumer หล่ะ ?

การตัดสินใจเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่สหรัฐฯ ห้ามผู้ให้บริการและเครือข่ายในประเทศซื้ออุปกรณ์ของ Huawei และ ZTE แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าคำสั่งนี้มีผลกับเครือข่ายและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น หรือหมายความว่าโทรศัพท์ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ และผลิตภัณฑ์ Consumer อื่นๆ ของ Huawei และ ZTE ว่าจะได้รับผลกระทบด้วยหรือไม่


อุปกรณ์ที่ไม่ได้รับการอนุมัติจาก FCC โดยทั่วไปจะไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายหรือนำเข้าในสหรัฐอเมริกา  ตัวอย่างเช่น ข้อกำหนดของ Amazon ระบุว่าอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยี RF ทั้งหมดที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์มต้องได้รับการรับรองจาก FCC เท่านั้น 

เว็บไซต์ Android Authority ได้ส่งอีเมลถึงตัวแทนของ FCC เพื่อสอบถามว่า การแบนนี้ส่งผลต่อสินค้า Consumer ของ Huawei อย่างไร (ถ้ามี) และจะอัพเดทให้ทราบกันอีกครั้ง
 
Source : Android Authority 
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments