FullReview : vivo Y76 5G พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับคุณ !!! ด้วยชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 700 , กล้องหลัง​ 50 ล้านพิกเซล และ​ แบตเตอรี่​ 4100 mAh + 44W FlashCharge ในราคาเพียง 9,999 บาท !!!


vivo Y76 5G สมาร์ทโฟน Y Series รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับการชูจุดเด่นด้วยดีไซน์บางเบาสุดพรีเมี่ยม พร้อมสโลแกน "สนุกขั้นสุดในทุกเกม" ด้วยชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 700 และสเปค "ขั้นสุด" อีกมากมาย แต่จะมีอะไรบ้าง ลองไปดูกันครับ

Unboxing

รอบนี้มาพร้อมกล่องสีขาวเนียนตา พร้อมตัวอักษรชื่อรุ่น Y76 5G เป็นสีเงินสะท้อนแสง ภายในประกอบด้วย

- ตัวเครื่อง vivo Y76 5G
- เคสกันกระแทกแบบ TPU
- สาย USB Type - C
- Adapter 44W
- ชุดหูฟัง
- เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด
- คู่มือการใช้งานเบื้องต้น

สเปค vivo Y76 5G

หน้าจอแบบ Halo FullView Display ชนิด IPS LCD ขนาด 6.58 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , อัตราส่วน 20:9 สัดส่วนพื้นที่หน้าจอ 90.6% และขอบเขตสี 96% NTSC , ความสว่างสูงสุด 460 nits

CPU : MediaTek Dimensity 700 Octa Core ความเร็ว 2.2 GHz (7 nm.)

GPU : Mali - G75MC2

RAM : 8 GB + 4 GB Extended RAM

ROM : 128 GB

รองรับ 2 Sim Cards

รองรับ 5G SA/NSA

รองรับ Micro SD Card สูงสุด 1 TB

กล้องหลัง 3 ตัว ความละเอียด 50 + 2 + 2 ล้านพิกเซล , f/1.8 + f/2.4 + f/2.4 , JN1 Sensor , รองรับ Bokeh Lens และ Macro Lens ระยะโฟกัส 4 ซม.

กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล , f/2.0

รองรับระบบสแกนใบหน้า

รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power

รองรับการเชื่อมต่อ : Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 5.1

รองรับ Ultra Game Mode + Multi Turbo

พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C

แบตเตอรี่ความจุ : 4100 mAh + 44W vivo FlashCharge

ระบบปฎิบัติการ : Android 11 + Fun touch OS 12

มิติตัวเครื่อง : 163.84 x 75.0 x 7.79 มม.

น้ำหนัก : 175 กรัม

Design

vivo Y76 5G มาพร้อมหน้าจอ Halo FullView Display ขนาด 6.58 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ ให้การแสดงผลที่ชัดเจนใหญ่เต็มตา เหมาะสำหรับสายบันเทิง ทั้งส่องโซเชี่ยล , เล่นเกมส์ หรือ รับชมคลิปวิดีโอต่างๆ

ด้านเฟรมเครื่องมาพร้อมกับความบาง 7.79 mm. ถือจับถนัดมือ โดยช่องและพอร์ตต่างๆก็มีมาให้ครบถ้วน


ขอบด้านล่างมี USB Type - C , ช่องหูฟัง 3.5 mm. และ ลำโพง Speaker

ขอบด้านบน มีถาดใส่ซิมการ์ดแบบ Hybrid Slot ที่ใส่ 2 ซิม พร้อมกัน หรือ ใส่ 1 Micro SD Card กับ 1 ซิม ได้ และไมค์ตัดเสียงรบกวน

ด้านขวา มีปุ่มปรับระดับเสียง และ ปุ่ม Power ที่ใช้งานเป็นเซนเซอร์สแกนนิ้วมืออยู่ภายใน ด้วยดีไซน์ใหม่ที่เล็กและกระชับกับนิ้วมือมากยิ่งขึ้น

ด้านหลังของตัวเครื่องสีดำ ใช้เทคนิคการเคลือบสีด้วยนวัตกรรมใหม่ ใส่ใจทุกรายละเอียดพื้นผิว แต่งแต้มด้วยความประณีตระดับมือโปร พร้อมดีไซน์สวยงาม ประกายแสงระยิบระยับ และเทคนิคการเคลือบสี AG  ไม่ทิ้งรอยนิ้วมือไว้บนตัวเครื่อง ในสี Midnight Space ระยับในค่ำคืนที่ดวงดาวเต็มท้องฟ้า เห็นทุกแสงสะท้อนแวววาว

ด้านซ้ายจะมีกล้องวางบนกรอบโมดูลทั้ง 3 เลนส์ มาพร้อมการออกแบบด้วยดีไซน์แบบ CD grooves ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ซึ่งล้อมรอบอยู่บนระบบกล้องถ่ายภาพระดับมืออาชีพของ vivo

โดยภาพรวมของการออกแบบ vivo​ Y76 5G นั้นทำออกมาได้สวยงาม สะดุดตา เมื่อสัมผัสแล้วรู้สึกได้ถึงความพรีเมี่ยมที่มากเกินรุ่นอื่นๆ ด้วยตัวเครื่องที่บางเบา และ การออกแบบที่หรูหรากว่าที่เคย

น้าจอ​ (Display)


vivo Y76 5G มีหน้าจอแบบ Halo FullView Display ชนิด IPS LCD ขนาด​ 6.58 นิ้ว​, ความละเอียด​ Full​ HD+ , รองรับ​ 96% NTSC Color Gamut , ความสว่างสูงสุด 460 nits

ให้ความคมชัดที่ค่อนข้างดีมาก รวมไปถึงการแสดงสีที่ค่อนข้างตรงและสดใส ใช้งานกลางแจ้งได้ดี อีกทั้งยังรองรับโหมดถนอมสายตายามเวลาค่ำคืนอีกด้วย 

ไม่ว่าจะเป็น Eye Protection ที่เป็นการตัดสีฟ้าออกไปจากหน้าจอ  ซึ่งสามารถปรับระดับการกรองและตั้งเวลาที่เปิด/ปิด ได้ตามต้องการ

รองรับ Dark Mode สำหรับเปลี่ยนพื้นหลังให้เป็นสีดำ

Software


vivo Y72 5G มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ​ Android​ 11 ภายใต้ FunTouch OS​ 12 เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งเป็น​ UI ที่ยังคงความสวยงามแบบเป็นระเบียบ พร้อมด้วยการทำงานที่ลื่นไหลและฟีเจอร์ที่มากมายเช่นเคย

ระบบควบคุมมีทั้งแบบ​ Navigation Bar หรือสามารถปรับไปใช้​ Gesture Control ก็ได้

อีกทั้งยังรองรับการปรับแต่งได้ยืดหยุ่นหลากหลาย​ ด้วย Theme Store ที่เลือกดาวน์โหลดปรับแต่ง Wallpapers , Fonts และ Theme ได้มากมายเช่นกัน

และยังมี iManager สำหรับควบคุมและจัดการทรัพยากรของระบบในเครื่องได้โดยง่าย

ส่วนฟีเจอร์ใหม่ๆที่เพิ่มมาใน FunTouchOS 12 เช่น

Nano Music Player ฟังเพลงสะดวกสบายยิ่งขึ้น รองรับ Spotify และ Joox ได้เพียงคลิกเดียว

Picture in Picture ให้การตอบกลับข้อความหรือเรียกดูข้อมูลบนแอปพลิเคชั่นอื่นเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วขึ้น ในขณะที่คุณเพลิดเพลินกับภาพยนต์ , ท่องเว็บ หรือ เล่นเกม ทำให้คุณทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้อย่างไร้กังวล

Hardware & Performance

vivo Y76 5G มาพร้อมกับชิปเซ็ต​ MediaTek Dimensity 700 แบบ Octa Core ที่ถือว่าเป็นชิปเซ็ตประสิทธิภาพดีมากในระดับกลาง ณ เวลานี้ ใช้กระบวนการผลิตขนาด 7 นาโนเมตร ซึ่งประหยัดพลังงานมากขึ้นถึง 28% เมื่อเทียบกับ CPU 4G ประกอบด้วย ซีพียูแบบ Octa Core ที่มีคอร์ขนาดใหญ่ Arm Cortex-A76 ความเร็วสูงสุด 2.2 GHz กับ Arm Cortex-A55 ความเร็วสูงสุด 2.0 GHz พร้อมด้วย GPU Mali - G57MC2 ที่มีความเร็ว 950 MHz , ใช้ตัวประมวลผลสัญญาณภาพ (ISP) ของ MediaTek สำหรับกล้อง พร้อมกับปัญญาประดิษฐ์ภายใน

อีกทั้งมาพร้อม​ RAM 8 GB​ พร้อมด้วยฟีเจอร์ Extended RAM 2.0 ที่จะซัพพอร์ตหน่วยความจำ RAM ตัวหลัก มอบประสบการณ์ใช้งานที่ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น โดยจะดึงพื้นที่ ROM 128 GB มาจำนวน 4 GB เพื่อใช้เป็นพื้นที่ RAM ให้มากขึ้น ทำให้คุณสามารถสลับการใช้งานระหว่างแอปำด้รวดเร็วและไม่สะดุดมากกว่าที่เคย และ รองรับการเพิ่ม Micro SD Card ได้สูงสุดถึง 1 TB อีกด้วย


และผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม Geekbench ทำคะแนนในโหมด Multi Core ได้ 1718 คะแนน และ Single Core ได้​ 565 คะแนน

การเชื่อมต่อ 5G

เป็นสิ่งที่โดดเด่นอย่างมากของ vivo Y76 5G คือการรองรับ 5G  โดยรองรับ 5G แบบ Non-Standalone (NSA)  และแบบ Standalone (SA) อีกทั้งยังสนับสนุน 5G Carrier Aggregation (2CC 5G-CA) และ 5G dual SIM dual standby (DSDS) ทำให้สามารถเข้าถึงความเร็วและบริการ Voice over New Radio (VoNR) สำหรับ 5G โดยเฉพาะได้ด้วย

Gaming

สำหรับประสบการณ์ในการเล่นเกมส์ด้วย​ vivo​ Y76 5G นั้นพบว่าทำได้ค่อนข้างดี จากการทดสอบด้วย PUBG New State นั้นสามารถปรับกราฟฟิคเกมส์และ Frame Rate ได้ในระดับ Ultra กันเลย สามารถเล่นได้ต่อเนื่องโดยที่ไม่มีอาการกระตุก แต่จับอาการได้ว่าเครื่องเหนื่อยเล็กน้อย ถ้าเอาพอดีๆให้ปรับที่ High ทั้งคู่ ถือว่ากำลังเหมาะครับ

พร้อมด้วยการสนับสนุนจากระบบกับ Ultra Game Mode 2.0 ให้คุณเพลิดเพลินไปกับการเกมทุกช่วงเวลา


สลับระหว่างโหมด "ประหยัดแบตเตอรี่" "สมดุล" และ "ประสิทธิภาพ" ทันทีด้วยแถบด้านข้างที่ปรับให้เหมาะสม , แดชบอร์ดแบบไดนามิกแสดงพารามิเตอร์ประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึง CPU, GPU, เวลาเล่นเกม และพลังงานแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ ด้วยการแสดงข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้อย่างชัดเจน คุณจึงสามารถเพลิดเพลินกับประสบการณ์การเล่นเกมที่สมจริงยิ่งขึ้น


เปิดประสบการณ์การเล่นเกมแบบ 4D ที่สมจริง เพียงแค่ลากสามนิ้วจากหน้าจอลงมา จะปรากฏฟีเจอร์ Picture-in-Picture ที่ช่วยให้คุณสามารถแชทสนทนาขณะเล่นเกมได้อีกด้วย

โหมดห้ามรบกวนเกม : ป้องกันการแจ้งเตือนของข้อความ ฯลฯ ช่วยให้คุณเพลิดเพลินไปกับโลกของเกมมากยิ่งขึ้น

และยังมี Game Acceleration Engine สำหรับเร่งประสิทธิภาพ , โหมดห้ามรบกวน เพื่อช่วยปฏิเสธสายเรียกเข้า และการแจ้งเตือนอื่นๆไม่ให้รบกวนในระหว่างเล่นเกมด้วย รวมไปถึงลูกเล่นเทพๆอย่าง eSport Mode ก็ยังคงมีให้ด้วยเช่นกัน

Camera​ System เลนส์กล้องหลังทั้งหมดประกอบด้วย


- กล้องหลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล​ , f/1.8 , JN1 Sensor , ขนาด 1/2.76" , พื้นที่พิกเซล 0.64 ไมครอน

- กล้อง Bokeh ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.4

- กล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , ระยะโฟกัส 4 cm. , f/2.4

โดยภาพรวมการถ่ายภาพนั้นออกมายอดเยี่ยม ด้วยเลนส์หลักความละเอียดสูงถึง 50 ล้านพิกเซล พร้อมระบบ AI ที่ช่วยปรับแต่งเฉดสีให้มีชีวิตชีวา สดใส ให้รายละเอียดที่คมชัด​ และ​ มี​ Dynamic​ และมิติของภาพที่​ดี​ ภายใต้สภาวะกลางวันทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม

อีกทั้งยังมีระบบ Eye AutoFocus ที่ติดตามดวงตาของผู้ถูกถ่ายพร้อมโฟกัสแบบอัตโนมัติ  

Super HDR สำหรับการถ่ายภาพย้อนแสง  ปรับสมดุลสีสันของภาพอย่างแม่นยำ และเป็นธรรมชาติ โดย Super HDR จะช่วยปรับสีสันแบบอัตโนมัติในส่วนของภาพที่สว่างเกินไป และปรับรายละเอียดให้คมชัดในส่วนเงามืด เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์แบบทุกรายละเอียด

และให้คุณเป็นเสมือนผู้กำกับมืออาชีพ ด้วยฟังก์ชั่น Dual-View Video  ด้วยการบันทึกวิดีโอทั้งกล้องหน้า และกล้องหลังได้พร้อมกัน

ตัวอย่างภาพถ่ายเลนส์หลัก


Super Night Mode : สามารถใช้งานได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง ปรับให้เหมาะสมด้วยอัลกอริธึมการลดสัญญาณรบกวน และ frame fusion ให้คุณจับภาพทุกช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมในเวลากลางคืนด้วยภาพที่สวยงามและชัดเจน

ตัวอย่างภาพถ่าย Super Night Mode


ภาพถ่ายโหมด​บุคคล​

มีการละลายฉากหลังได้เป็นธรรมชาติเนียนตร ใบหน้าก็บิวตี้ อีกทั้งยังสามารถปรับแต่งค่ารูรับแสงหรือการเบลอฉากหลังได้ใน Gallery ตั้งแต่ f/0.95 ถึง f/16 โดยเลือกจุดโฟกัสได้อย่างอิสระ พร้อมด้วยโหมดเอฟเฟ็กต์ Studio Light สำหรับปรับแสงที่แตกต่างกันถึง 10 รูปแบบ

ตัวอย่างภาพถ่ายบุคคล​ (Portrait Mode)

ภาพถ่าย​ Macro

ในระยะใกล้สุด​ 4 cm. ใช้งานค่อนข้างง่าย​ และ มีประสิทธิภาพค่อนข้างดี

ตัวอย่างภาพถ่าย​ Macro


Double Exposure คือโหมดที่ช่วยรวมภาพถ่ายให้เป็นภาพเดียวได้ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพร่วมกันในฉากที่แตกต่าง หรือการรวมกันของภาพสองภาพ ช่วยให้คุณได้สร้างสรรค์การถ่ายภาพแบบใหม่ ปลดปล่อยความคิดจินตนาการการถ่ายรูปเสมือนมืออาชีพ

ตัวอย่างภาพถ่าย Double Exposure 


กล้องหน้า​

กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล นั้นค่อนข้างให้โทนภาพในแบบฟรุ๊งฟริ้งถูกใจสาวๆเลย โดยมีการปรับแต่ง Beauty Mode ได้หลายระดับหลายรูปแบบ

นอกจากนี้ยังมีโหมดการปรับแต่งและลูกเล่นสำหรับการเซลฟี่อีกมากมาย ทั้งการปรับผิว , รูปหน้า และ เอฟเฟคละลายฉากหลังต่างๆ 

พร้อมด้วยอัลกอริธึม AI Extreme Night ที่อัปเกรด ยกระดับการเซลฟี่ตอนกลางคืนขึ้นอีกขั้น โดยบันทึกรายละเอียดคมชัด ลดนอยส์ และให้คอนทราสต์ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพื่อให้คุณดูโดดเด่นในยามค่ำคืน

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า


ะบบรักษาความปลอดภัย

เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power ดีไซน์ใหม่ เพรียวบาง ทำงานได้รวดเร็ว และสามารถลงทะเบียนได้หลายนิ้ว สแกนติดง่าย​ ปลดล๊อคได้ไว​ เช่นเดียวกับระบบสแกนใบหน้า

แบตเตอรี่

มาพร้อมความจุ 4100 mAh ซึ่งถือว่าค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดความบางของตัวเครื่อง​ และเพียงพอต่อการใช้งานแบบข้ามวันสบายๆ นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบชาร์จ​ vivo​ Flash​ Charge​ 3.0 ให้ความเร็ว​ในการชาร์จ​ 44W สามารถชาร์จแบตเตอรี่ 1 – 69% ภายในระยะเวลาเพียง 30 นาที

ราคาจำหน่าย vivo Y76 5G

ราคา  9,999 บาท​ โดยจะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันนี้ไป ณ vivo Brand Shop และ ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://www.vivo.com/th

สรุป

vivo Y76 5G เป็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมด้วยความคุ้มค่าในแง่ของคุณสมบัติตัวเครื่อง ทั้งหน้าจอขนาดใหญ่  , ชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 700 , กล้องหลักความละเอียดสูง 50 ล้านพิกเซล และ ระบบชาร์จ 44W บนตัวเครื่องที่มีดีไซน์สวยงาม หรูหรา กับราคาต่ำหมื่นบาท สามารถตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย บอกได้คำเดียวว่าคุ้มค่าเกินคำบรรยายครับ

Article​ By​ : โลกไอทีวันนี้

Comments