Masayuki Uemura บิดาผู้สร้างเครื่องเกม Famicom และ Super Famicom เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 78 ปี



มีการเปิดเผยว่า Masayuki Uemura หัวหน้าสถาปนิกของ NES และ SNES เสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ด้วยวัย 78 ปี


Famicom คือผลิตผลของ Uemura ซึ่งเข้าร่วม Nintendo ในฐานะวิศวกรจาก Sharp ในปี 1972 โดยเมื่อ Nintendo R&D2 ถูกสร้างขึ้น Uemura ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบและเขาก็มีส่วนสำคัญในการพัฒนาระบบ 'Color TV-Game' ของ Nintendo ซึ่งเป็นการเปิดตลาดครั้งแรกของบริษัทสำหรับวิดีโอเกมในประเทศ  

หลังจากนั้น Uemura เริ่มทำงานกับ Famicom ในปี 1981 ตามคำเรียกร้องของ Hiroshi Yamauchi ประธานบริษัท Nintendo ให้สร้างอุปกรณ์ที่สามารถเล่นเกมอาร์เคดบนทีวี ด้วยเกมที่มาพร้อมตลับหมึกแบบเปลี่ยนได้ 


ยอดขายรวมของ Famicom และ NES ของทางฝั่งตะวันตกรวมกัน มีจำนวนถึง 61.91 ล้านเครื่อง โดยจำนวน 20 ล้านเครื่อง นับเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น

แผนก R&D2 ไม่เพียงแต่ผลิต Famicom เท่านั้น แต่ยังรวมถึง SNES / Super Famicom ซึ่งเป็นผู้สืบทอดอันเป็นที่รักไม่แพ้กันอีกด้วย และตัวเขายังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนา Famicom Disk System และ Super Famicom Satellaview ที่มีเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น รวมถึง NES Zapper อีกด้วย

                        
Uemura เกษียณจาก Nintendo ในปี 2004 และได้เป็นศาสตราจารย์ที่ Ritsumeikan University ในเกียวโต 

ในการพูดคุยกับเว็บไซต์ Nintendo Life ในปี 2020 ในระหว่างการเยือนสหราชอาณาจักร Uemura ได้กล่าวถึงสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในอาชีพของเขาไว้ว่า
"ช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ผมจำได้คือ ตอนที่เราทำการพัฒนา Famicom เสร็จสิ้น ย้อนกลับไปตอนนั้นเราไม่รู้ว่ามันจะได้รับความนิยมหรือไม่ แต่การที่เราสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ให้เสร็จลุล่วงได้นั้นเป็นที่น่าพอใจมาก นั่นคือภารกิจแรก เพื่อให้แน่ใจว่าจะพัฒนาอุปกรณ์ให้เสร็จและผมได้ทำมัน ผมจึงมีความสุข"
ไม่ใช่เรื่องเกินจริงที่จะพูดว่า โลกของวิดีโอเกม จะแตกต่างอย่างมากในวันนี้ หากเราไม่ได้รับประโยชน์จากผลงานอันยิ่งใหญ่ของ Uemura และนับเป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างมากเกี่ยวกับการจากไปของเขาในวันนี้

Source : EnGadget
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments