Elon Musk ประกาศยุทธศาสตร์องค์กรปีนี้ โครงการ Tesla Bot เพื่อสร้าง หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ จะเป็นเรื่องสำคัญที่สุด !!! เพื่อผลักดันให้ รุ่นต้นแบบใช้งานจริงให้ได้ภายในปีนี้ !!!


เมื่อวานนี้ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ได้ออกแถลงการณ์ว่า พวกเขากำลังจะเปลี่ยนยุทธศาสตร์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตน โดย Tesla Bot หรือที่รู้จักกันในชื่อ Optimus คือ "การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สำคัญที่สุดที่เราจะทำในปีนี้" กล่าวอีกนัยหนึ่ง Tesla จะใช้ความพยายาม , เวลา และ เงิน ในโครงการหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์มากกว่ารถกระบะ Cybertruck หรือซุปเปอร์คาร์ Roadster

"ในแง่ของลำดับความสำคัญของผลิตภัณฑ์ เราคิดว่าจริงๆแล้วทการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สำคัญที่สุดที่เราทำในปีนี้คือหุ่นยนต์ออปติมัสฮิวแมนนอยด์"

โดย Tesla ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ครั้งแรกในงาน AI Day เมื่อเดือนสิงหาคม ปีที่ผ่านมา Optimus มีขนาด 5 ฟุต 8 นิ้ว และ หนัก 125 ปอนด์  มันจะเข้ามาทำงานที่ซ้ำซากและอันตรายแทนที่มนุษย์ในอนาคต ซึ่ง Tesla Bot จะทำงานบนระบบ AI แบบเดียวกันกับเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ของรถยนต์ Tesla หรือที่เรียกว่า Autopilot

ที่น่าสนใจในการแนะนำ Optimus นั้น Musk กล่าวว่าการสร้าง Optimus ควรจะไม่ใช่เรื่องยากมากนัก เนื่องจากพวกเขาจะใช้ประโยชน์จากงานที่มีอยู่และชิ้นส่วนจากการพัฒนาเทคโนโลยีปัจจุบันของ Tesla 

นอกจากนี้ Musk ยังกล่าวว่าพวกเขากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อให้ต้นแบบของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์พร้อมใช้ภายในสิ้นปี 2022

ทำไมต้องเปลี่ยนกลยุทธ์?

โลกกำลังเปลี่ยนแปลง  และในโลกของปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (AGI) จะมีบทบาทสำคัญในอนาคต  ดังนั้น Tesla จำเป็นต้องผ่านโครงการหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ไปให้ได้เพื่อที่จะสร้างผลกระทบบางอย่างต่อการพัฒนาขององค์กร

ไม่น่าแปลกใจเลยที่เมื่อวานนี้ Andrej Karpathy ผู้อำนวยการฝ่าย AI ของ Tesla กล่าวว่า "Tesla Bot กำลังอยู่ในเส้นทางที่จะกลายเป็นแพลตฟอร์มการพัฒนา AI ที่ทรงพลังที่สุด"

ยิ่งกว่านั้น เมื่อพูดถึงโครงการ Optimus มัสค์กล่าวว่าหุ่นยนต์ที่กำลังจะมาของเทสลาbสามารถช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานได้

เราคิดว่า “Tesla Optimus” มีศักยภาพที่จะมีความสำคัญมากกว่าธุรกิจยานยนต์เมื่อเวลาผ่านไป ถ้าคุณคิดถึงเศรษฐกิจ รากฐานของเศรษฐกิจคือแรงงาน แล้วจะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณไม่ขาดแคลนแรงงานจริงๆ? นั่นคือสิ่งที่ Optimus เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ณ เวลานี้

ในเบื้องต้น Tesla Bot จะถูกนำมาใช้ในโรงงานของ Tesla เอง "ถ้าเราไม่สามารถใช้มันได้ เราก็ไม่ควรคาดหวังว่าคนอื่นจะทำเช่นนั้น" Musk กล่าวทิ้งท้าย

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

--------------- เกี่ยวกับ Tesla Bot -----------------

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่เสมือนมนุษย์จริง ถูกออกแบบมาเพื่อขจัดความน่าเบื่อหน่ายจากชีวิตประจำวันของมนุษย์



'Tesla Bot'  ได้รับการออกแบบมาเพื่อขจัด “งานที่เป็นอันตราย ซ้ำซากจำเจ และน่าเบื่อ” เช่น การก้มตัวหยิบของ หรือ ไปที่ร้านเพื่อซื้อของ”

“Tesla อาจเป็นบริษัทหุ่นยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก” Musk กล่าว เพราะในปัจจุบัน “รถของเราก็เป็นเหมือนหุ่นยนต์ที่กึ่งแสดงความรู้สึกที่อยู่บนล้ออยู่แล้ว” ด้วย Full Self - Driving Computer (FSDC)



ตัวหุ่นยนต์ Tesla Bot มีความสูง 177 ซม. หนัก 56 กิโลกรัม บอดี้ทำจากวัสดุน้ำหนักเบา สามารถยกของหนักได้สูงสุดถึง 69 กิโลกรัม แต่หากยกแล้วมีการเดินหรือเคลื่อนที่ไปด้วยจะสามารถยกได้เพียง 20 กิโลกรัม โดยสามารถเดินได้ความเร็วสูงสุดที่ 8 กม./ชม. ซึ่งตัวหุ่น Tesla Bot จะมีชุดเซอร์โวมอเตอร์ขับเคลื่อนรวมทั้งหมด 40 จุด ที่บริเวณ แขน, ขา, ลำตัว, คอ และ มือ สำหรับใช้ในการเคลื่อนไหวให้ใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด (แขน ขา และมือ อย่างละ 12 ชุด , คอและลำตัวอย่างละ 2 ชุด)



จะมีกล้อง Auto Pilot แปดตัว ที่ส่วนหัวของตัวหุ่น , หน้าจอแสดงข้อมูลสำคัญ และ คอมพิวเตอร์ Full Self-Driving (FSDC) สำหรับประมวลผลแบบเดียวกับรถยนต์ Tesla ด้วย

Comments