#FullReview : Mi Robot Vacuum-Mop 2 หุ่นยนต์ดูดฝุ่นพร้อมถูพื้นรุ่นใหม่ล่าสุดแห่งปี​ 2022 !!! ด้วยกำลัง 2,700 Pa ดูดแรงทุกซอกทุกมุม​ พร้อมระบบถูพื้นด้วยปั๊มน้ำอิเล็กทรอนิคส์ แม่นยำทุกหยด !!!

วันนี้เราจะขอพามาแนะนำทำความรู้จักกับ​ Mi Robot Vacuum-Mop 2 หุ่นยนต์ดูดฝุ่นรุ่นใหม่ล่าสุดของปี​ 2022  ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นการถูพื้นในตัว​ และลูกเล่นเด็ดๆอีกมากมาย​ เราลองไปดูกันครับ

ข้อมูลและรายละเอียดบรรจุภัณฑ์ / Specifications

อุปกรณ์ภายในกล่องประกอบด้วย

หุ่นยนต์ Mi Robot Vacuum-Mop 2

แท่นชาร์จ (Charging Dock) x 1

สายชาร์จ (Power Cable) x 1

แผ่นรองผ้าถู (VibraRise Mop Cloth Mount) x 1

ผ้าถู (VibraRise Mop Cloth) x 1

คู่มือการใช้งาน และการเชื่อมต่อแอปฯ (Manual)


ข้อมูลทางเทคนิคเกี่ยวกับหุ่นยนต์

โมเดล: Mi Robot Vacuum-Mop 2

สีผลิตภัณฑ์: สีขาว

ขนาดผลิตภัณฑ์: กว้าง 35.30 x ยาว 35.00 x สูง 8.1 เซนติเมตร (ขนาดของหุ่นยนต์)

น้ำหนักผลิตภัณฑ์: น้ำหนักโดยประมาณ 3.6 กิโลกรัม (น้ำหนักโดยประมาณเฉพาะตัวหุ่นยนต์)

แรงดูด : 2,700 Pa

ขนาดของถังน้ำอัจฉริยะ : 250 มล.

ความจุถังเก็บฝุ่น : 500 มิลลิลิตร

แบตเตอรี่ : 3200 mAh

รูปแบบการเชื่อมต่อ: เชื่อมต่อผ่าน WiFi ด้วยคลื่นความถี่ 2.4 GHz

ข้อมูลเกี่ยวกับแท่นชาร์จ

สีผลิตภัณฑ์: สีขาว (จะมีสีเดียวกับหุ่นยนต์)

ขนาดผลิตภัณฑ์: กว้าง 13.00 x ลึก 12.6 x สูง 9.3 เซนติเมตร (ขนาดของแท่นชาร์จ)

Output : 19.8 ⎓1A

แรงดันไฟฟ้า : 14.4V

กำลังไฟฟ้า : 40W

Design

Mi Robot Vacuum-Mop 2 เป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่นทรงกลมมาตราฐาน​ ตัวเครื่องที่รีวิวคือสีขาว​ บริเวณด้านบนจะมี​ กล้อง​ vSLAM สำหรับตรวจจับ นำทาง และสแกนพื้นที่โดยรอบ

ด้านหน้ามีปุ่มควบคุม​ 2 ปุ่ม​ ได้แก่​ ปุ่ม​ Home​ (กดหยุดชั่วคราวหรือกลับแท่นชาร์จ​ ​, ปุ่ม​ Power พร้อมไฟ​ LED แสดงสถานะการทำงาน ประกอบด้วย

สีขาว​ : กำลังดูดฝุ่น
สีขาวกะพริบ : กำลังชาร์จ
สีส้ม​ : การแจ้งเตือนบางอย่าง เช่น แบตต่ำ หรือ เกิดข้อผิดพลาด

การกดปุ่มเพื่อควบคุมเบื้องต้น

กดปุ่ม Power ค้าง 3 วินาที : เปิด/ปิดเครื่อง
กดปุ่ม Power 1 ครั้ง : เริ่มทำความสะอาดทันทีหลังเปิดเครื่อง
กดปุ่ม Home 1 ครั้ง : กลับไปยังแท่นชาร์จ

ฝาด้านบนเมื่อเปิดขึ้นมาจะเจอกันกล่องเก็บฝุ่นผง​โดยความจุของกล่องเก็บฝุ่น หรือ Dustbin Capacity มีขนาด 500 มิลลิลิตร (ml) และ 

ไฟสถานะการเชื่อมต่อ WiFi พร้อมปุ่ม Reset

โดยในกล่องเก็บฝุ่นมีฟิลเตอร์กรองฝุ่น หรือ Washable Dust Filter ที่มีประสิทธิภาพการกรองที่ดีเยี่ยมด้วยระดับการกรอง HEPA E11 ซึ่งสามารถกรองฝุ่นได้อย่างละเอียดรวมถึงฝุ่น PM2.5, ละอองเกสรดอกไม้, เชื้อรา และสามารถล้างทำความสะอาดฟิลเตอร์กรองฝุ่นแล้วนำกลับมาใช้ต่อได้อีกด้วย

ด้านท้ายของตัวเครื่องจะเป็นถังเก็บน้ำ สำหรับใช้ตอนถูพื้น ความจุ​ 250 มิลลิลิตร​ พร้อม​ เพลตสำหรับติดแผ่นถูพื้นข้างใต้​

ตัวถังน้ำใช้เทคโนโลยีระบบปั๊มน้ำอิเล็กทรอนิกส์ ในการควบคุมการหยดไหลของน้ำลงบนแผ่นถูได้อย่างแม่นยำและคงที่

ที่ด้านหน้าของตัวหุ่น จะมีเซ็นเซอร์ Infrared วางยาวทั้งแถบ สำหรับตรวจจับวัตถุตรงหน้า พร้อมด้วยเซนเซอร์รับแรงกระแทก สำหรับการชนวัตถุแล้วถอยเปลี่ยนเส้นทาง

ด้านหลังจะมีช่องสำหรับระบายอากาศที่เกิดจากการดูดฝุ่น

ด้านล่างของตัวหุ่นยนต์ประกอบด้วยเซนเซอร์มากมายกว่า​ 23​ ชนิด​ ไม่ว่าจะเป็น ล้อหมุนรอบทิศทาง, แปรงปัดหลัก​, แปรงปัดด้านข้าง, เซนเซอร์กันตก, เซนเซอร์ผนัง​, เซนเซอร์ชาร์จ​

สุดท้ายกับแท่นชาร์จ ที่จะต้องมีพื้นที่ว่างด้านข้างฝั่งซ้าย-ขวาของแท่นชาร์จที่ระยะ 0.5 เมตร และด้านหน้า 1.5 เมตร เพื่อให้ตัวหุ่นยนต์เคลื่อนที่กลับเข้าไปได้โดยไม่มีสิ่งกีดขวางเป็นอุปสรรค

ระบบนำทางและสร้างแผนที่

Mi Robot Vacuum-Mop 2 ทำงานด้วยระบบนำทาง vSLAM ซึ่งสามารถตั้งค่าแผนที่และทิศทางของห้องผ่านกล้องที่ติดตั้งเพื่อสร้างเส้นทางการทำความสะอาดที่แม่นยำ ประมวลผลร่วมกับ CPU Cortext-A53 แบบ Quad Core และ ระบบ AI ในตัว ทำให้สามารถสร้างแผนที่แบบ Real - Time ได้ทันที

มีแรงดูดสูงถึง 2,700 Pa โดยสามารถปรับความแรงได้ 4 ระดับ ได้แก่ Silent , Standard , Strong และ Turbo โดยครอบคลุมพื้นที่การทำความสะอาดสูงสุด 150 ตารางเมตร

ตัวล้อสามารถยกข้ามสิ่งกีดขวางสูงไม่เกิน 20 มม. ได้ เช่น วงกบประตู, ขอบประตู ได้สบายๆ

การเชื่อมต่อ​แอพพลิเคชั่น

สามารถเชื่อมต่อผ่านแอพ Mi​ Home ขั้นตอนการจับคู่ก็ง่ายๆครับ

และเมื่อคุณจับคู่เสร็จ​ พร้อมกับปล่อยให้หุ่นวิ่งออกไปครั้งแรก​ ต้องรอให้มันสร้างแผนที่ให้เสร็จก่อนจึงจะสามารถใช้ฟังก์ชั่นพิเศษต่างๆได้

โดยเมื่อสร้างแผนที่เสร็จตัวแอพจะบอกว่า​ บ้านเรามีพื้นที่ในการทำความสะอาดกี่ตารางเมตร​, ใช้เวลาเท่าไหร่ในการทำงาน และ​ เส้นทางการเดินของหุ่นเป็นอย่างไร

ทั้งนี้หลังจากสร้างแผนที่เสร็จเราสามารถกั้นห้องตามการใช้งานได้​ เช่น​ กั้นกำแพงเสมือนไม่ต้องให้มายุ่งบริเวณพื้นที่ตรงนี้​ ซึ่ง​ อาจเป็นสายไฟหรืออะไรที่อันตราย

หรือการแบ่งห้องตามประเภทการทำงาน​  เช่น​ ห้องนั่งเล่นดูดฝุ่นอย่างเดียว​ แต่ห้องครัวต้องดูดและถูพื้นด้วย​ แบบนี้ก็ทำได้

ตัวแอพจะมี​ Log แจ้งเตือนการทำงานในทุกขั้นตอน​ ดังนั้นเราจะทราบทุกการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์และสามารถแก้ปัญหาเวลาเกิดเหตุได้ครับ


สามารถดูประวัติการทำความสะอาดย้อนหลังได้

มี​ Maintenance โหมดสำหรับดูอายุการใช้งานของฟิลเตอร์ต่างๆในเครื่องได้​ พร้อมกันนี้ตัว​ Voice​ Command ยังสามารถพูดแจ้งเตือนในกรณีที่อุปกรณ์หมดอายุการใช้งานได้อีกด้วย

และยังมีโหมดบังคับแบบ Remote ด้วยเช่นกัน

การทำงานกำหนดแบบ Schedule ได้


และการ Update Firmware ก็มีให้อย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนี้ยังสามารถรองรับระบบการสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Google Assistant และ Amazon Alexa รวมถึงการสั่งการผ่านแอพพลิเคชั่น Mi Home อีกด้วย

สรุป

​Mi Robot Vacuum-Mop 2 คือหุ่นยนต์ดูดฝุ่นถูพื้นแบบ​ All in One ที่มีครบจบในเครื่องเดียวจริงๆครับ​ การทำงานทุกอย่างผสมผสานกลมกลืนกันเป็นอย่างมาก​ ทั้งแรงดูด 2,700 Pa ระบบถูพื้น ที่สะดวกอย่างมาก พพร้อมฟีเจอร์พิเศษและความฉลาดขึ้นไปอีกขั้น​ บอกได้แค่ว่าคุณจะหลงรักการทำความสะอาดด้วยหุ่นยนต์ดูดฝุ่นแบบที่ไม่เคยเจอมาก่อนแน่นอนครับ

การวางจำหน่าย

Mi Robot Vacuum Mop 2 (สีขาว) ราคา 8,499 บาท เมื่อซื้อระหว่าง 30 มกราคม – 13 กุมภาพันธ์ 2565 รับ Mi Body Composition Scale 2 มูลค่า 2,690 บาท ฟรี วางจำหน่ายผ่าน Xiaomi Store ทุกสาขา, ร้านค้าที่ร่วมรายการและช่องทางออนไลน์อย่างเป็นทางการ

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments