Meta ขู่ จะหยุดให้บริการ Instagram และ Facebook ในยุโรป หากไม่สามารถหาข้อตกลงเรื่องกฎหมายการส่งผ่านข้อมูลกันได้ !!!! ด้านนักการเมืองยุโรปเผย "ช่างมันฉันไม่แคร์" !!!!!


Meta บริษัทแม่ของ Facebook ได้ขู่ที่จะยุติบริการทั้ง Facebook และ Instagram ในสหภาพยุโรป อันเนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับกฎหมายความเป็นส่วนตัว  อย่างไรก็ตาม หน่วยงานกำกับดูแลในสหภาพยุโรปได้เรียกเหตุการณ์นี้ว่า Meta's bluff พร้อมโต้กลับว่า "ชีวิตจะดีมากถ้าไม่มี Facebook และเราจะอยู่ได้อย่างดีถ้าไม่มี Facebook"

บริบทนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ สำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่า หากสหภาพยุโรปและสหรัฐฯ หาข้อยุติการเจรจาเรื่อง "ข้อตกลงการส่งข้อมูลข้ามทะเลแอตแลนติก (transatlantic data transfer pact)" ไม่สำเร็จ จะเกิดปัญหาอย่างมาก เนื่องจากการให้บริการหลายส่วนและหลายบริษัทนับพันแห่ง ทำงานอยู่บนการส่งข้อมูลผู้ใช้ระหว่างยุโรปและสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม สนธิสัญญานี้ถูกยกเลิกโดยศาลยุติธรรมของสหภาพยุโรปในปี 2020 “เพราะเกรงว่าข้อมูลของพลเมืองจะไม่ปลอดภัย” เมื่อมีการโอนย้ายไปยังสหรัฐอเมริกา

ด้วยเหตุนี้สหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาจึงอยู่ระหว่างการเจรจาข้อตกลงฉบับใหม่ และหากยังหาข้อยุติในการตกลงระหว่างทั้งสองฝ่ายไม่ได้ ก็อาจสร้างปัญหาให้กับบริษัทต่างๆ ซึ่งรวมถึง Meta ในการยื่นคำร้องใหม่ในเดือนนี้ ซึ่ง Meta เผยว่าจะถูกบังคับให้ถอด Facebook และ Instagram ออกจากยุโรป หากไม่บรรลุข้อตกลง

บริษัทเขียนในการยื่นฟ้องว่า "ไม่น่าจะสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่สำคัญที่สุดจำนวนหนึ่งของเรา รวมทั้ง Facebook และ Instagram ในยุโรปได้"

“เราไม่มีความปรารถนาและไม่มีแผนที่จะถอนตัวออกจากยุโรป แต่ความจริงง่ายๆ ก็คือ Meta และธุรกิจองค์กร และบริการอื่นๆ จำนวนมาก พึ่งพาการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาเพื่อดำเนินการบริการทั่วโลก”  โฆษกของ Meta กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมล

แต่หลังจากที่ทาง Meta ได้ความคิดเห็น ไม่นานต่อมา นักการเมืองชั้นนำของเยอรมันและฝรั่งเศสสองคนก็ออกมาตอบโต้การคุกคามดังกล่าว

โดย Robert Habeck รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมัน และ Bruno Le Maire รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส ได้เผยระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงปารีส เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ว่า

เขาไม่มี Facebook และ Twitter มาเป็นเวลาสี่ปีแล้ว เนื่องจากบัญชีของเขาถูกแฮ็ก และ “ชีวิตก็ช่างวิเศษเหลือเกิน” อีกทั้ง รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส บรูโน เลอ แมร์ ยังกล่าวเสริมว่า เขาสามารถ “ยืนยันว่าชีวิตจะดีมากและ “เราจะอยู่ได้ดีโดยไม่มี Facebook”

Le Maire กล่าวต่อว่า บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ต้อง “เข้าใจว่า ทวีปยุโรปจะต่อต้านและยืนยันอำนาจอธิปไตยของตน”  Habeck กล่าวเสริมว่า สหภาพยุโรป "เป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีอำนาจทางเศรษฐกิจมากจนถ้าเราทำหน้าที่ในความสามัคคีเราจะไม่มีวันถูกข่มขู่โดยสิ่งนี้ได้"

ในขณะเดียวกัน Le Maire ได้ระบุวิธีที่รัฐบาลยุโรปได้ท้าทายยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Meta ซึ่งรวมถึงกฎหมายความเป็นส่วนตัว การเก็บภาษี และการบล็อกการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล

ท้ายที่สุดคงต้องติดตามกันต่อไปว่า สหรัฐฯ และ สหภาพยุโรป จะสามารถหาข้อตกลงกันในเรื่องนี้ได้หรือไม่ และสุดท้ายแล้ว Meta จะจัดการกับปัญหาหรือรับมือกับเหตุการณ์นี้ต่อไปอย่างไร สงครามยังมีอีกยาวแน่นอนครับ

Source : 9to5 Mac
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments