FullReview : Xiaomi Watch S1 และ Watch S1 Active นาฬิกาอัจฉริยะระดับไฮเอนด์รุ่นล่าสุด !!!! ด้วยหน้าจอ Amoled และ การออกแบบใหม่ทั้งหมด ! Stay Classy StayFit และ Style up your Fitness ไปพร้อมกันได้แล้ววันนี้ !!!!


ในปัจจุบันตลาดสมาร์ทวอทช์กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และ Xiaomi ในฐานะผู้ผลิตชั้นนำ ได้มีความก้าวหน้าในการพัฒนาสมาร์ทวอทช์มากขึ้นทุกวันๆ โดยมีผลิตภัณฑ์ครอบคลุมทุกระดับ ด้วยตัวเลือกมากมาย และล่าสุดนี้กับนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ระดับไฮเอนด์ถึง 2 รุ่น ได้แก่ Xiaomi Watch S1 และ S1 Active คู่หูสายหรูและสายลุย

ตามข้อมูลของ Xiaomi ตัว S ในรุ่น Xiaomi Watch S1 นั้นมาจากคำย่อว่า “Super” ซึ่งหมายถึงพลังและสอดคล้องกับคุณภาพระดับไฮเอนด์ของ Watch S1 Series ด้วยการใช้งานได้อย่างอิสระในทุกสถานการณ์ที่หลากหลาย พร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัย บนตัวเรือนสุดพรีเมี่ยม ลองมาสัมผัสกันว่ามันไฮเอนด์ขนาดไหนครับ

Xiaomi Watch S1 บอกได้เลยว่าเต็มไปด้วยความสวยงามในแง่ของการออกแบบ ใช้วัสดุเป็นกระจกแซฟไฟร์ โดยกระจกแซฟไฟร์ไม่ใช่อัญมณีแร่ที่ขุดได้จากธรรมชาติ แต่มีความบริสุทธิ์สูงกว่าและมีความแข็งสูงมากเมื่อเทียบกับอัญมณีธรรมชาติ  มีทั้งคุณสมบัติทางกลที่ดีเยี่ยมและคุณสมบัติทางแสงที่ดี ค่อนข้างแข็งแกร่งและโปร่งใสมาก , ทนต่อการสึกหรอ , ทนต่อการขีดข่วนมากกว่ากระจกทั่วไปถึง 1200 เท่า

อย่างไรก็ตาม กระจกแซฟไฟร์มีราคาแพงมากและกำลังการผลิตมีจำกัด ดังนั้นจึงไม่ค่อยได้ใช้กับนาฬิกาสมาร์ทวอทช์มากนัก โดยใช้เฉพาะผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์บางประเภทเท่านั้น เช่น นาฬิกาชั้นนำอย่าง Rolex แต่ Xiaomi Watch S1 ใช้กระจกแซฟไฟร์แบบที่ว่า ซึ่งสามารถให้พื้นผิวที่สูงกว่าและสัมผัสที่เรียบลื่นมาก

นอกจากกระจกหน้าจอแล้ว เฟรมตรงกลางของ Xiaomi Watch S1 ยังทำจากสเตนเลสสตีล 316L ออสเทนนิติก , สายรัดใช้วีสดุสายหนังลูกวัวที่ทำขึ้นเป็นพิเศษ ถูกตัดเป็นขึ้นรูปชิ้นเดียวเพื่อรักษาพื้นผิวที่เป็นธรรมชาติของหนังและให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น 

ส่วนในกล่องมีสายยางฟลูออรีนซึ่งเป็นมิตรกับผิวหนังและกันรอยเปื้อนได้ดีกว่า ไว้เปลี่ยนได้ด้วย

นอกจากคุณภาพแล้ว ข้อกำหนดด้านฮาร์ดแวร์ของ Xiaomi Watch S1 ก็ยังดีอีกด้วย โดยมาพร้อมหน้าจอ AMOLED ขนาด 1.43 นิ้ว ความละเอียด 460×460 พิกเซล เรียกได้ว่าเป็นนาฬิกาที่มีความละเอียดสูงสุดในตลาด มีค่า PPI ถึง 326 และยังรองรับอัตราการรีเฟรชที่ 60 Hz

ทีนี้มาที่ Xiaomi Watch S1 Active กันบ้าง

ในแง่ของดีไซน์จะเน้นความเป็นสปอร์ตสายลุยมากกว่า โดยมาพร้อมกับสายรัดแบบซิลิโคนที่ระบายอากาศและความอับชื้นได้ดี บนตัวเรือนที่สวยงามคนละแบบกับ S1 แต่มีหน้าจอที่สวยงามแบบเดียวกันด้วย หน้าจอ AMOLED ขนาด 1.43 นิ้ว ความละเอียด 460×460 พิกเซล

ในแง่ของระบบตรวจจับสุขภาพ ทั้งสองรุ่นมาพร้อม การวัดอัตราการเต้นของหัวใจในทุกสภาพ , ออกซิเจนในเลือด , การตรวจจับการนอนหลับ , รองรับโหมดกีฬา 117 โหมด ครอบคลุมกีฬากลางแจ้งและในร่ม และจับตำแหน่งดาวเทียม GPS 5 ตำแหน่งพร้อมกัน

ในส่วนของฮาร์ดแวร์ Xiaomi Watch S1 และ S1 Active ใช้ชิป BES2500BP พร้อมหน่วยความจำ RAM 32 MB และพื้นที่เก็บข้อมูล 4 GB

ที่หายากกว่านั้นคือ Xiaomi Watch S1 ยังรองรับฟังก์ชั่นการโทรด้วย Bluetooth แม้ว่าจะไม่มีโทรศัพท์มือถืออยู่ใกล้ๆ คุณก็สามารถโทรออกและรับสายผ่านนาฬิกาได้ โดยรวมแล้วสมาร์ทวอทช์ Xiaomi Watch S1 Series นี้เต็มไปด้วยคุณสมบัติชั้นดี ส่วนต่อไปที่เหลือจะมีอะไรบ้างลองมาดูกันครับ

Unboxing

พื้นผิวกล่องสีดำของ Xiaomi Watch S1 พิมพ์เป็นลายนูน สามารถเห็นเส้นที่คล้ายกับโลหะขัดเงาเมื่อหันหน้าเข้าหาแสง ซึ่งดูหรูหราและพรีเมี่ยมอย่างมาก ภายในประกอบด้วย

ตัวเรือน Xiaomi Watch S1 พร้อมสายหนัง × 1 เรือน
สายยางฟลูออรีน × 1 เส้น
Wireless Charging Pad × 1 ตัว (รองรับเอาต์พุตสูงสุด 5V2A)
สาย USB Type - C × 1 เส้น
คู่มือ × 1 ชุด

ส่วน Xiaomi Watch S1 Active มาในกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าทรงสูง ภายในกล่องประกอบด้วย

ตัวเรือน Xiaomi Watch S1 Active × 1 เรือน
สายชาร์จแบบ Magnet × 1 ชุด
คู่มือ × 1 ชุด

สเปคเบื้องต้นของ Xiaomi Watch S1 Series

หน้าจอ AMOLED ขนาด 1.43 นิ้ว ความละเอียด 460×460 พิกเซล , อัตรา Refresh Rate 60 Hz , 326 PPI

ชิปเซ็ต BES2500BP

RAM : 32 MB

ROM : 4 GB

รองรับ WiFi 2.4 GHz

รองรับ Bluetooth 5.2

รองรับการกันน้ำระดับ 5ATM

เซนเซอร์ Optical heart rate sensor, Accelerometer, Gyroscope,

Electronic compass, Barometer Sensor,

Ambient light Sensor, Cap sensor

แบตเตอรี่ : 470 mAh

น้ำหนัก S1 : 52 กรัม (รวมสาย)

น้ำหนัก S1 Active : 36.3 กรัม (รวมสาย)

Display & Design

Xiaomi Watch S1 มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 1.43 นิ้ว ความละเอียด 460×460 พิกเซล , อัตราการรีเฟรช 60 Hz , 326PPI ประกอบเข้ากับกระจกแซฟไฟร์ที่ปกคลุมพื้นผิวและหน้าปัดที่มีเข็มแกะสลัก ดูวิจิตรงดงาม โดยกระจกแซฟไฟร์มีความทนทานต่อการขีดข่วนมากกว่ากระจกทั่วไปถึง 1200 เท่า

เฟรมตัวเรือนของ Xiaomi Watch S1 ใช้สแตนเลส 316L ออสเทนนิติก เมื่อคุณได้สวมใส่อยู่ในข้อมือ คุณจะรู้สึกได้จริงๆว่า Xiaomi ได้ใช้ความปราณีตอย่างมากในการออกแบบนาฬิกาเรือนนี้

ส่วน Xiaomi Watch S1 Active ก็มาพร้อมหน้าจอขนาด 1.43 นิ้ว ความละเอียด 460×460 พิกเซล , อัตราการรีเฟรช 60 Hz , 326PPI แต่ใช้เฟรมตัวเรือนเป็นพลาสติกครอบด้วยกรอบโลหะเพื่อความทนทาน

ทั้งสองรุ่น รองรับการแสดงผลแบบ Always On Display

มีปุ่มกายภาพสองปุ่มทางด้านซ้าย แตะที่ด้านบน เพื่อเข้าสู่เมนู และกดค้างเพื่อเข้าสู่หน้าปิดเครื่อง/รีสตาร์ท ปุ่มด้านล่างจะเรียกโหมดการออกกำลังกายตามค่าเริ่มต้น โดยสามารถปรับแต่งผ่านแอป "Mi Fitness" บนสมาร์ทโฟนได้

มีช่องซึ่งซ่อนไมโครโฟนและลำโพง โดยสามารถเล่นเพลงและรับสายได้โดยตรงผ่านการเชื่อมต่อ Bluetooth

ส่วนด้านหลังคือตัวเซ็นเซอร์ โดยมีเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจขนาดใหญ่ตรงกลาง ใช้ร่วมกับเซ็นเซอร์อื่นๆเพื่อสามารถตรวจสอบสถานะสุขภาพและการออกกำลังกายของผู้ใช้ได้แม่นยำยิ่งขึ้น

การเชื่อมต่อ

ในการใช้ Xiaomi Watch S1 และ S1 Active เป็นครั้งแรก คุณต้องเชื่อมต่อกับแอปโทรศัพท์มือถือ "Mi Fitness" (เดิมชื่อ Mi Wear) เพื่อเปิดใช้งาน ซึ่งการจับคู่อุปกรณ์นั้นง่ายมาก แค่ทำตามที่ตัวแอปบอกไปเรื่อยๆเท่านั้นครับ 

หลังจากเปิดใช้งานเรียบร้อยแล้ว

เข้าสู่หน้าแรกของนาฬิกา คุณสามารถเลื่อนหน้าจอไปทางซ้ายและขวา โดยจะใช้อินเตอร์เฟซแสดงผลแบบ Widget เพื่อแสดงอัตราการเต้นของหัวใจ การนอนหลับ สภาพอากาศ , การก้าวเดิน , ออกซิเจนในเลือด และข้อมูลอื่นๆ ซึ่งสวยงามและอ่านค่าได้ง่ายมากๆ 

และยังสามารถปรับแต่งการเรียง Widgets ผ่าน Mi Fitness ได้อีกด้วย

ในฐานะที่เป็นสมาร์ทวอทช์ สิ่งที่ขาดไม่ได้มากที่สุดคือหน้าปัด (Watch Face) การจัดการหน้าปัดทำได้ในแอป "Mi Fitness" ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกมากมาย 

ไม่ว่าผู้ใช้จะต้องการรูปแบบธุรกิจหรือสไตล์กีฬา หรือว่า สายการ์ตูนทก็สามารถเลือกรูปแบบที่ถูกใจได้เสมอ

Xiaomi Watch S1 และ S1 Active ยังรองรับการติดตั้งแอปพลิเคชั่นเพิ่มเติมได้ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการจัดการจากแอป “Mi Fitness” ด้วยเช่นกัน ปัจจุบันในเวอร์ชั่น Global มีให้เลือกเพียง 3 แอป 

ซึ่งหวังว่า Xiaomi จะสามารถมีแอปพลิเคชันอื่นๆให้ติดตั้งได้มากขึ้นในอนาคต

Xiaomi Watch S1 และ S1 Active สามารถจับคู่กับชุดหูฟัง Bluetooth และแน่นอนว่ายังรองรับการโทรด้วย Bluetooth อีกด้วย ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องการหยิบสมาร์ทโฟนออกมาเมื่อมีสายเรียกเข้าระหว่างออกกำลังกาย โดยคุณสามารถรับสายหรือวางสายได้โดยตรงผ่านนาฬิกา หรือสามารถเล่นเพลงผ่านนาฬิกาก็ได้ด้วย

การตรวจจับสุขภาพ

Xiaomi Watch S1 และ S1 Active รองรับการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ออกซิเจนในเลือด และการตรวจจับการนอนหลับ แต่จะถูกปิดโดยค่าเริ่มต้น และกำหนดให้ผู้ใช้ต้องเปิดใช้งานด้วยตนเองในแอป "Mi Fitness" 

อีกทั้งยังรองรับการเตือนผู้ใช้ให้ออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับพนักงานออฟฟิศ ที่นั่งนานๆเป็นประจำ


ผู้ใช้สามารถดูข้อมูลด้านสุขภาพ เช่น อัตราการเต้นของหัวใจและออกซิเจนในเลือดของวัน , ความเครียด ผ่าน Xiaomi Watch S1 และ S1 Active ได้ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ทราบสภาพร่างกายของตนเองได้ดี 

และหากอยากดูข้อมูลทั้งหมดแบบละเอียด สามารถเข้ามาดูได้ที่แอป Mi Fitness

การแจ้งเตือน

Xiaomi Watch S1 และ S1 Active รองรับการแจ้งเตือนจากสมาร์ทโฟนทั้งหมด รวมถึง สายเรียกเข้า และรองรับการอ่านข้อความภาษาไทย 

โดยสามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่แอป Mi Fitness ว่าต้องการให้แจ้งเตือนจากแอปใดบ้าง

โหมดการออกกำลังกาย


ในแง่ของกีฬา Xiaomi Watch S1 และ S1 Active รองรับโหมดกีฬาสูงสุด 117 โหมด รวมถึงโหมดมืออาชีพ 19 โหมด ครอบคลุมประเภทกีฬาส่วนใหญ่ เช่น กีฬาบอลต่างๆ การเดิน ปีนเขา การวิ่งในร่มและกลางแจ้ง กระโดดเชือก ว่ายน้ำ โยคะ ฯลฯ

แน่นอนว่าแม้จะว่ายน้ำก็ไม่ต้องกังวล เพราะ Xiaomi Watch S1 และ S1 Active รองรับการกันน้ำระดับ 5ATM

รายการข้อมูลที่รองรับขณะออกกำลัง ได้แก่ เวลาออกกำลังกาย แคลอรี ระยะทางวิ่ง อัตราการเต้นของหัวใจ และ เวลาพักฟื้น 

Xiaomi Watch S1 และ S1 Active ยังรองรับการระบุตำแหน่งพร้อมกันของดาวเทียมหลักห้าระบบ รวมถึง GPS Dual Band , Beidou, GLONASS, GALILEO และ QZSS ช่วยในการปรับปรุงประสิทธิภาพการเล่นกีฬา และความแม่นยำในตำแหน่งวิถีการเคลื่อนไหวของพวกผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี

ระหว่างการออกกำลังกาย สามารถแสดงเวลาออกกำลังกายปัจจุบัน ระยะทาง ก้าว และข้อมูลอื่นๆ แบบเรียลไทม์ และสามารถรับรู้โดยอัตโนมัติว่าผู้ใช้ได้หยุดการออกกำลังกายชั่วคราวหรือไม่ และจะสั่นเตือนผู้ใช้ระหว่างการออกกำลังกายได้

หลังจากออกกำลังกายเสร็จ คุณสามารถดูข้อมูลโดยละเอียดในบันทึกการออกกำลังกายของนาฬิกา รวมถึงจังหวะการเต้นของหัวใจระหว่างการออกกำลังกาย ตลอดจนช่วงอัตราการเต้นของหัวใจและข้อมูลอื่นๆ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าใจในการออกกำลังกายได้ดียิ่งขึ้น 


อีกทั้งยังสามารถดูบันทึกการออกกำลังกายที่ผ่านมาในแอป Mi Fitness ได้ ซึ่งจะมีข้อมูลละเอียดแตกต่างจากในนาฬิกา

Xiaomi Watch S1 และ S1 Active รองรับการตรวจสอบการนอนหลับ โดยสามารถตรวจจับและแสดงเป็นข้อมูลพื้นฐานได้ โดยคุณสามารถดูระยะเวลาการนอนหลับทั้งหมด ระยะเวลาระหว่างการนอนหลับ อัตราการเต้นของหัวใจเฉลี่ย และ ออกซิเจนในเลือดได้

หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถดูได้ในแอป "Mi Fitness" ซึ่งแบ่งการนอนออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ หลับลึก หลับน้อย เคลื่อนไหวตาเร็ว และความตื่นตัว ตลอดจนอัตราการเต้นของหัวใจและข้อมูลออกซิเจนในเลือดในช่วงระยะเวลาการนอนหลับ ทั้งสองแบบสามารถให้การแสดงข้อมูลที่เข้าใจง่ายขึ้น ทำให้ผู้ใช้เข้าใจคร่าวๆว่าต้องปรับปรุงอะไรในการนอนหลับบ้าง 

แบตเตอรี่

ในแง่ของการชาร์จและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ Xiaomi Watch S1 และ S1 Active มีแบตเตอรี่ 470 mAh ในระหว่างการทดสอบนี้ เมื่อเปิดฟังก์ชันอัตราการเต้นของหัวใจ ออกซิเจนในเลือด และการตรวจจับการนอนหลับ การใช้พลังงานจะอยู่ที่ประมาณ 10%-15% ต่อวัน และคาดว่าอายุการใช้งานแบตเตอรี่จะอยู่ที่ประมาณ 7-10 วัน หลังจากการชาร์จครั้งแรก

แน่นอนว่า ถ้าผู้ใช้สามารถปิดฟังก์ชันบางอย่างตามต้องการเพื่อแลกกับอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่นานขึ้นได้  นอกจากนี้ Xiaomi Watch S1 และ S1 Active ยังมีโหมดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน ซึ่งสามารถให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่สูงสุด 24 วัน ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องกังวลว่าแบตเตอรี่จะหมดไวเลย และแม้ว่าคุณจะใช้แบตเตอรี่ไปจนใกล้หมด แต่ Watch S1 รองรับระบบชาร์จไร้สายแบบแม่เหล็กขนาด 10W ก็สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ประมาณ 50% ในเวลาราวๆครึ่งชั่วโมง ในขณะที่ Watch S1 Active ใช้ที่ชาร์จแบบ Pin Magnet ที่สามารถทำเวลาการชาร์จได้ใกล้เคียงกัน

สรุป

Xiaomi Watch S1 Series ยังคงความยอดเยี่ยมจากทุกแง่ ในแง่ของวัสดุและดีไซน์ Xiaomi Watch S1 สร้างสัมผัสระดับไฮเอนด์ในแง่ของวัสดุ ด้วยกระจกแซฟไฟร์ , เฟรมสเตนเลสสตีลขัดเงา และสายหนังลูกวัวชั้นหนึ่ง ทำให้สมาร์ทวอทช์รุ่นนี้ไม่ด้อยกว่าใคร ซึ่งแตกต่างจากนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ส่วนใหญ่ในตลาดปัจจุบัน ส่วน Xiaomi Watch S1 Active ก็ให้อารมณ์สปอร์ตที่สนุกสนานแตกต่างออกไป

นอกเหนือจากนี้ยังมีฟังก์ชันมากมาย เช่น การตรวจสอบสุขภาพ การออกกำลังกาย การตรวจสอบการนอนหลับ การตรวจสอบอัตราการเต้นของหัวใจ การตรวจจับออกซิเจนในเลือด การแจ้งเตือน และฟังก์ชันอื่นๆ ที่มีความแม่นยำและรวดเร็วยิ่งขึ้น


หน้าจอดียิ่งขึ้น ด้วยความละเอียดสูง ชนิด AMOLED ขนาด 1.43 นิ้ว + อัตราการรีเฟรชสูง 60Hz ของ Xiaomi Watch S1 Series มีการทำงานที่ราบรื่นมาก นอกจากนี้ จอแสดงผล AMOLED มีข้อได้เปรียบในการประหยัดพลังงานมากกว่าหน้าจอ LCD อีกด้วย

ในฐานะผลิตภัณฑ์สมาร์ทวอทช์ระดับไฮเอนด์ Xiaomi Xiaomi Watch S1 Series เรียกได้ว่าครบครันในทุกด้าน หากคุณต้องการสมาร์ทวอทช์ที่มีรูปลักษณ์สวยงาม ระบบตรวจจับสุขภาพชั้นดี และคุ้มค่ากับราคา ไม่ต้องลังเลใจกับ Xiaomi Watch S1 Series ที่จะวางจำหน่ายในราคาดังต่อไปนี้

Xiaomi Watch S1 ราคา 6,490 บาท​ มีสองสีให้เลือก ได้แก่ สีน้ำตาลและสีดำ

Xiaomi Watch S1 Active ราคา 4,990 บาท​ มีสามสีเลือก ได้แก่ Moon White, Black Space และ Ocean Blue 

นาฬิกาทั้งสองรุ่นจะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments