Apple ประกาศว่า สามารถประหยัดสินแร่ได้กว่า 550,000 ตัน และ ลดการใช้พลาสติกลงกว่า 600 ตัน จากการไม่แถมหัวชาร์จและหูฟัง ในกล่อง iPhone รุ่นใหม่ ตลอด 2 ปี มานี้ !!!!


ตั้งแต่ iPhone 12 เป็นต้นมา Apple ได้หยุดแถมที่ชาร์จในกล่องของสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ โดยล่าสุดบริษัทอ้างว่าการรักษาสิ่งแวดล้อมได้เกิดขึ้นจริง เนื่องจากสามารถ ประหยัดสินแร่กว่า 550,000 ตัน ได้จากการตัดที่ชาร์จออก

Apple เน้นย้ำอีกครั้งในบันทึกการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมว่า

"เมื่อไม่แถมที่ชาร์จมาในกล่องแล้ว เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างชัดเจน  ตามการประมาณการ เราได้ประหยัดทองแดง ดีบุก และ แร่สังกะสี กว่า 550,000 ตัน ซึ่งนับเป็นประโยชน์ที่ลดการใช้ทรัพยากรของโลกที่เหลือน้อยลงได้อย่างคุ้มค่า"

Apple อ้างว่า ไม่เพียงแต่ช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของโลก แต่ยังช่วยขจัดฟิล์มพลาสติกที่หุ้มกล่องผลิตภัณฑ์ iPhone ออกให้หมดไปด้วย ดังนั้นจึงช่วยลดการใช้พลาสติกลงได้ประมาณ 600 ตัน

อย่างไรก็ตาม คำอธิบายของ Apple อาจฟังดูไม่สมเหตุสมผลสำหรับทุกคน โดยมีชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย เช่น

ชาวเน็ตคนหนึ่งพูดว่า :

"สุดท้ายคุณก็ยังต้องซื้อที่ชาร์จอยู่ดี ? ยังกับว่าสมาร์ทโฟนไม่ต้องชาร์จแบตงั้นแหละ"

ชาวเน็ตอีกคนพูดว่า :

“ถ้าอย่างนั้นคุณไม่ต้องผลิตสมาร์ทโฟนขายแล้ว ไม่ฟังดูเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่ารึเปล่า”

ขายสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่โดยไม่แถมหัวชาร์จในบราซิล ถือว่าผิดกฎหมาย

ปีที่แล้ว บราซิลปรับ Apple 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ข้อหาละเมิดกฎหมายผู้บริโภคและไม่เคารพลูกค้าชาวบราซิล โดยหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคกล่าวว่า บริษัทละเมิดกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของบราซิลโดยไม่ได้จัดหาที่ชาร์จในบรรจุภัณฑ์ของอุปกรณ์  การตอบสนองของ Apple คือการต่อสู้ว่า ลูกค้าจำนวนมากมีที่ชาร์จเดิมอยู่ที่บ้านอยู่แล้ว ประกอบกับประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในการไม่แถมหัวชาร์จ

บริษัทเน้นว่า การเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นเพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการสำรวจแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้มักมีหัวชาร์จที่พร้อมใช้งานอยู่ที่บ้านแล้ว  อย่างไรก็ตาม แนวทางนี้ยังคงสร้างการวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ท้ายที่สุดจะต้องมีผู้บริโภคที่ต้องการหัวชาร์จอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีข้อสงสัยว่าจุดประสงค์ที่แท้จริงของบริษัทคือการประหยัดต้นทุนและประหยัดเงินได้หลายพันล้านดอลลาร์ด้วย

ดังนั้นแล้ว สาเหตุที่แท้จริงที่ Apple ยกเลิกการแถมหัวชาร์จในกล่องนั้น เราไม่มีทางรู้ได้เลย แต่อย่างไรก็ตาม มีสิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างแน่นอน นั่นก็คือ การไม่แถมหัวชาร์จในกล่อง เป็นสิ่งที่ดีสำหรับธุรกิจของ Apple เพราะการนำหัวชาร์จ และ EarPods ออกจากกล่อง ทำให้ Apple ประหยัดเงินไปได้ถึง 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพราะหลังจากถอดอุปกรณ์เสริมเหล่านี้แล้ว Apple ก็ไม่ได้ลดราคาสมาร์ทโฟนลงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ Apple ประหยัดเงินได้ 35 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อ iPhone หนึ่งเครื่องที่จำหน่ายไป ดังนั้นการลดต้นทุนไม่ใช่เพื่อผู้บริโภค แต่อาจจะถูกมองได้ว่าเป็นการทำเพื่อบริษัทเองมากกว่า

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments