รัฐสภายุโรปประกาศอนุมัติกฎหมายให้ USB Type - C เป็นพอร์ตชาร์จมาตราฐานสากล !!!!! โดยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดที่จำหน่ายในประเทศกลุ่มสหภาพยุโรปจะต้องใช้พอร์ตชาร์จเหมือนกันทั้งหมด ในปี 2024 !!!!


คณะกรรมการตลาดภายในและการคุ้มครองผู้บริโภคของรัฐสภายุโรป ประกาศอนุมัติให้ใช้อินเทอร์เฟซ USB Type-C เป็นมาตรฐานสากลสำหรับอุปกรณ์ชาร์จที่จำหน่ายในสหภาพยุโรป

ได้มีการหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกฎที่มุ่งสร้างมาตรฐานพอร์ตเชื่อมต่อสำหรับชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆมาเป็นเวลานาน เช่น USB Type-C, Micro-USB และ Lightning  จนล่าสุดสมาชิกคณะกรรมการเห็นพ้องตรงกันกับกฎระเบียบ ซึ่งกำหนดว่าสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต กล้องดิจิตอล หูฟังและชุดหูฟัง คอนโซลเกมมือถือ และ ลำโพงแบบพกพา ทั้งหมดที่จำหน่ายในประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปจะต้องใช้พอร์ตชาร์จเหมือนกัน  ยกเว้นอุปกรณ์ขนาดเล็ก เช่น สมาร์ทวอทช์ ฟิตเนสแทรกเกอร์ และอุปกรณ์อื่นๆที่มีขนาดเล็กจึงไม่สามารถใช้ขั้วต่อ USB Type-C ได้  พวกเขาจะได้รับการยกเว้นจากกฎหมายใหม่ สำหรับการนำ USB Type-C มาใช้เป็นมาตรฐานสากล  สมาชิกรัฐสภายุโรป 43 คนโหวตให้กฎหมายนี้ และอีก 2 คนโหวตไม่เห็นด้วย

ขั้นตอนต่อไปในเรื่องนี้คือการพัฒนาและการนำกฎหมายที่เหมาะสมมาใช้ โดยจะประกาศอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม ภายใต้กรอบการประชุมเต็มคณะของรัฐสภายุโรป โดยกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ภายในปี 2024 นอกจากนี้ เทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สายจะเป็นสากลในสหภาพยุโรปภายในปี 2026

จากข้อมูลของสหภาพยุโรป ปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ต่อปีในรูปแบบของเครื่องชาร์จเพียงอย่างเดียวคือ 11,000 ถึง 13,000 ตัน และคณะกรรมาธิการยุโรปคาดการณ์ว่าการใช้กฎหมายการชาร์จแบบสากลจะช่วยผู้บริโภคชาวยุโรปประหยัดเงินได้ 250 ล้านยูโรต่อปี

นอกเหนือจากนี้ MEPs ต้องการให้คณะกรรมาธิการยุโรปนำเสนอกฎหมายสำหรับเครื่องชาร์จแบบไร้สายภายในสิ้นปี 2026 เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถใช้ร่วมกันได้ระหว่างมาตรฐานการชาร์จแบบไร้สายที่แตกต่างกันในปัจจุบันโดยกฎหมายนี้จะเป็นความพยายามที่จะลดขยะอิเล็กทรอนิกส์และพยายามป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคถูกบังคับให้ใช้มาตรฐานการชาร์จไร้สายที่เป็นกรรมสิทธิ์ของแต่ละบริษัทด้วย

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments