Google Translate อัปเดตเพิ่มภาษาใหม่ 24 ภาษา รวมถึงภาษาพื้นเมืองอย่าง อัสสัม โภชปุรี คอนคานี และ สันสกฤต !!! ด้วยเทคนิคการฝึกปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำ !!!!



ในงาน Google I/O บริษัทได้ประกาศว่าได้เพิ่ม 24 ภาษาใน Google Translate ซึ่งขณะนี้สนับสนุนการใช้งานทั้งหมด 133 ภาษาทั่วโลก โดยบริษัทกล่าวว่าผู้คนมากกว่า 300 ล้านคน ได้พูดภาษาที่เพิ่มใหม่เหล่านี้ในอินเดีย แอฟริกา เนปาล และอีกมากมาย โดยภาษาที่คนใช้งานน้อยที่สุดคือ ภาษาสันสกฤต ที่มีคนใช้งานราวๆ 20,000 คน เท่านั้น

นอกจากนี้ยังได้เพิ่มภาษาพื้นเมืองของทวีปอเมริกา (เกชัว กวารานี และไอมารา) และ ภาษาอังกฤษ (เซียร์ราลีโอเนียนคริโอ) เพื่อแปลเป็นครั้งแรก

Google กล่าวว่าภาษาเหล่านี้ถูกเพิ่มเข้ามาโดยใช้ Zero-Shot Machine Translation โดยที่โมเดลการเรียนรู้ของเครื่องจะเห็นเฉพาะข้อความภาษาเดียว (monolingual text) ความหมายคือ เรียนรู้ที่จะแปลเป็นภาษาอื่นโดยที่ไม่เคยเห็นตัวอย่างมาก่อน ทำให้ไม่มีชุดข้อมูลเปรียบเทียบในการฝึกปัญญาประดิษฐ์

ดังนั้น คำแปลที่ได้จะไม่สมบูรณ์แบบ และจะปรับปรุงโมเดลต่อไป ด้วยการฝึกให้แปลภาษาไปกลับ (round-trip translation) เพื่อมอบประสบการณ์เดียวกันกับที่ใช้กับภาษาอื่นๆ เช่น การแปลภาษาสเปนหรือเยอรมัน

แต่กระนั้น Google ก็พบว่า ปัญญาประดิษฐ์ของทางบริษัท สามารถแปลภาษาที่ไม่มีข้อมูลตัวอย่างมาก่อนได้ดีอย่างน่าแปลกใจ

รายชื่อ 24 ภาษาใหม่ใน Google Translate

Assamese
Aymara
Bambara
Bhojpuri
Dhivehi
Dogri
Ewe
Guarani
Ilocano
Konkani
Krio
Kurdish (Sorani)
Lingala
Luganda
Maithili
Meiteilon (Manipuri)
Mizo
Oromo
Quechua
Sanskrit
Sepedi
Tigrinya
Tsonga
Twi

Source : FoneArena
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments