Onkyo แบรนด์เครื่องเสียง Hi-Fi ในตำนานของแดนปลาดิบ ประกาศล้มละลาย !!! หลังปรับตัวเข้าตลาดยุคใหม่ไม่ทัน มีหนี้สินกว่า 3.1 พันล้านเยน ปิดฉากตำนานกว่า 70 ปี !!!!



Onkyo แบรนด์เครื่องเสียงไฮไฟของญี่ปุ่น ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นแบรนด์ชั้นนำได้ล้มละลายแล้ว เป็นการจบประวัติศาสตร์ที่มีมาตั้งแต่ปี 1946 ด้วยหนี้สินจำนวน 3.1 พันล้านเยน (ประมาณ 23 ล้านยูโร) Onkyo ไม่สามารถหาเงินมาชำระหนี้ได้อีกต่อไป และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริษัทจึงได้ยื่นฟ้องล้มละลายในศาลแขวงโอซาก้า 


ในปี 1970 - 1980 ทาง Onkyo เป็นหนึ่งในแบรนด์เครื่องเสียงที่ติดตลาดอย่างมาก แต่โลกเปลี่ยนไปแล้ว และ Onkyo ก็ตามไม่ทัน ในวันที่ Hi-Fi กลายเป็นของเล่นเฉพาะกลุ่ม แม้เรายังคงฟังเพลงอยู่ แต่ถูกแทนที่ด้วยเครื่องเสียงแบบพกพา เครื่องเสียงรถยนต์ และลำโพงไร้สาย ยังมีผู้ที่ชื่นชอบการใช้ระบบ Hi-Fi อยู่ แต่อุปกรณ์ก็มีราคาแพงมากและพิเศษเฉพาะเจาะจงเกินไปสำหรับตลาดปัจจุบัน


ดังนั้นการล่มสลายของ Onkyo ก็ไม่แปลกใจเช่นกัน บริษัทอยู่ในภาวะวิกฤตมาหลายปีแล้ว โดยเมื่อสามปีก่อน บริษัท Sound United ที่อยู่เบื้องหลัง Denon และ Marantz กำลังอยู่ในขั้นตอนของการเข้าซื้อกิจการ Onkyo ซึ่งนั่นอาจเป็นการเริ่มต้นครั้งใหม่สำหรับ Onkyo  แต่ Onkyo ก็ปฎิเสธและยกเลิกการควบรวมกิจการในนาทีสุดท้าย ทำให้เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทต้องเพิกถอนออกจากตลาดหุ้น  และในเดือนมีนาคมปีนี้ แผนก OEM ของ Onkyo ซึ่งผลิตอุปกรณ์สำหรับแบรนด์อื่นๆก็ถูกฟ้อง จนเป็นที่มาของการประกาศล้มละลายในวันนี้

Source : IBTechReviews
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments