Samsung โชว์ความสามารถของเซ็นเซอร์กล้อง ISOCELL HP1 ที่มีความละเอียด 200 ล้านพิกเซล ตัวแรกของโลก ด้วยการพิมพ์ภาพผ้าใบรูปแมวขนาดยักษ์ !!!!



Samsung กำลังเผยแพร่ข้อมูลของเซ็นเซอร์กล้องตัวใหม่อย่าง HP1 ที่มีความละเอียด 200 ล้านพิกเซล ด้วยวิดีโอที่แสดงความสามารถบางอย่างของเซ็นเซอร์  


โดยวิดีโอโฆษณาชุดใหม่ได้แสดงรายละเอียดวิธีการติดเซ็นเซอร์ HP1 เข้ากับอุปกรณ์บอร์ดทดสอบ จอแสดงผลภายนอก และเลนส์อีกตัว  จากนั้นใช้ถ่ายภาพแมว  และพิมพ์ภาพด้วยเครื่องพิมพ์ผ้าใบขนาดใหญ่


ภาพนิ่งที่ปรับให้เหมาะสมนั้นถูกพิมพ์ลงบนผ้าใบขนาด 28 x 22 เมตร โดยมีชิ้นส่วน 2.3 เมตร หลายชิ้นต่อเข้าด้วยกันและแขวนไว้บนอาคาร โดยเซ็นเซอร์ HP1 สามารถซูมหรือครอบตัดรูปภาพได้ในขณะที่รายละเอียดยังคงไม่เสียหาย ด้วยเทคโนโลยี ChamelonCell pixel binning ใหม่ เป็นอีกคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมของเซ็นเซอร์ HP1  อนุญาตให้จัดกลุ่มได้สูงสุด 16 พิกเซลเพื่อให้ได้ความละเอียดที่ต่างกันตั้งแต่ 12.5 ล้านพิกเซล ถึง 200 ล้านพิกเซล
ทั้งนี้ Samsung ได้ประกาศเปิดตัวเซ็นเซอร์ ISOCELL HP1 ในเดือนกันยายน 2021 และดูเหมือนว่าสมาร์ทโฟน Motorola จะเป็นเจ้าแรกที่ได้ใช้เซ็นเซอร์นี้ ใน Motorola Frontier ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในเร็วๆนี้

Samsung ISOCELL HP1 เป็นเซ็นเซอร์ภาพ 200 ล้านพิกเซล ตัวแรกที่มีขนาดพิกเซล 0.64μm และ เป็นเซ็นเซอร์ภาพตัวแรกที่ใช้เทคโนโลยี Dual Pixel Pro สำหรับการโฟกัสทุกทิศทางพร้อมโฟโตไดโอดสองตัวในพิกเซล 1.0μm 

คุณสมบัติของ ISOCELL HP1


- เซ็นเซอร์ภาพมือถือตัวแรกของอุตสาหกรรมที่รองรับความละเอียด 200 ล้านพิกเซล

- พิกเซลขนาด 0.64μm ให้ความละเอียดสูงเป็นพิเศษในแพ็คเกจขนาดเล็กที่พอดีกับสมาร์ทโฟนได้อย่างสะดวกสบาย

- นำเสนอเทคโนโลยี ChameleonCell ใหม่ ซึ่งเป็นเทคโนโลยี Pixel-binning ที่ใช้เลย์เอาต์แบบสองต่อสอง สี่ต่อสี่ หรือเต็มพิกเซล ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม

- ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อย HP1 จะแปลงเป็นเซ็นเซอร์ภาพ 12.5 ล้านพิกเซล ที่มีพิกเซล 2.56μm โดยการรวมพิกเซลที่อยู่ใกล้เคียง 16 พิกเซลเข้าด้วยกัน  พิกเซล 2.56μm ที่สร้างขึ้นใหม่สามารถดูดซับแสงและความไวแสงได้มากขึ้น ทำให้ได้ภาพถ่ายที่สว่างและชัดเจนยิ่งขึ้นทั้งในอาคารหรือในสภาวะแสงน้อย

- รองรับวิดีโอ 8K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที (minimum loss in the field of view)

- รวมสี่พิกเซลที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อลดความละเอียดลงเหลือ 50MP หรือ 8,192 x 6,144 พิกเซล เพื่อถ่ายวิดีโอ 8K (7,680 x 4,320 พิกเซล) โดยไม่ต้องครอบตัดหรือลดขนาดความละเอียดของภาพทั้งหมด

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments