Apple เปิดตัว CPU Apple M2 พร้อม Macbook Air และ Macbook Pro ใหม่ ในงาน WWDC2022 !!!!



เมื่อคืนที่ผ่านมา Apple ได้เปิดตัวซีพียู M2 ใหม่ พร้อมกับ MacBook Air ในดีไซน์ใหม่ รองรับการชาร์จแบบ Magsafe และ อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้น ยังไม่หมด พ่วงด้วย MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว พร้อม CPU Apple M2 ด้วย


Apple MacBook Air ใหม่ มีดีไซน์ที่แบนกว่าและดูโฉบเฉี่ยวกว่าด้วยความหนาเพียง 11 มม.  น้ำหนักเพียง 1.22 กก. ซึ่งเป็นน้ำหนักที่ดีมากสำหรับแล็ปท็อป ไม่มีพัดลมระบายความร้อน เนื่องจาก Apple M2 มีประสิทธิภาพในการจัดการความร้อนในตัวอย่างดี


มาพร้อมจอแสดงผล Liquid Retina ขนาด 13.6 นิ้ว ที่มีรอยบากที่ด้านบน  มีความสว่าง 500 nits รองรับสี 1 พันล้านสี  กล้องเว็บแคมได้รับการอัพเดตเป็นรุ่นที่รองรับ 1080p


MacBook Air ใหม่มาพร้อม Magic Keyboard พร้อมแถวปุ่มฟังก์ชั่นที่ใหญ่ขึ้น  นอกจากนี้ยังรองรับการชาร์จแบบ MagSafe  ควบคู่ไปกับพอร์ต USB Type-C สองพอร์ตและ ช่องหูฟัง 3.5 มม.  

ตามที่บริษัทระบุ แบตเตอรี่สามารถเล่นวิดีโอได้นานถึง 18 ชั่วโมง พร้อมระบบลำโพง Quad-Speaker ในตัว


MacBook Air ใหม่ มาพร้อมซีพียู Apple M2 มาในตัวเลือกสี Space Grey, Silver, Midnight Blue และ Starlight Gold  มาพร้อมสายชาร์จ MagSafe ที่เข้าชุดกัน นอกจากนี้ยังได้รับการอัปเดตเพื่อรองรับการชาร์จเร็วด้วยอะแดปเตอร์ USB Type-C ขนาด 67 วัตต์

จะวางจำหน่ายในเดือนกรกฎาคม สำหรับรุ่น RAM 8 GB/SSD 256 GB ในราคา 43,900 บาท และ รุ่น RAM 8 GB/SSD 512 GB ราคา 54,900 บาท


ส่วน MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว ใหม่ มาในดีไซน์เดิม เพิ่มเติมคือ ซีพียู Apple M2 ใหม่ ตามข้อมูลของ Apple การประมวลผลภาพและการเล่นเกมเร็วขึ้น 39 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ MacBook Pro ที่ขับเคลื่อนด้วย Apple M1  

โดย Johny Srouji รองประธานอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ของ Apple อธิบายว่า


M2 ได้ก้าวไปไกลกว่าคุณสมบัติที่โดดเด่นของ M1 ด้วยการมุ่งเน้นอย่างไม่ลดละของเราในด้านประสิทธิภาพการประหยัดพลังงาน M2 มอบ CPU, GPU และ Neural Engine ที่เร็วขึ้น  นอกจากแบนด์วิดธ์หน่วยความจำที่สูงขึ้นและความสามารถใหม่ๆ เช่น การเร่งความเร็ว ProRes แล้ว M2 ยังคงก้าวสู่ก้าวแห่งนวัตกรรมอันมหาศาลใน Apple silicon สำหรับ Mac


M2 ใหม่ยังคงใช้ Arm ซิลิคอนแบบกำหนดเองของ Apple และสร้างขึ้นจากกระบวนการ 5 นาโนเมตร พร้อมทรานซิสเตอร์ 20 พันล้านตัว ซึ่งมากกว่า M1 ถึง 25 เปอร์เซ็นต์  ใช้คอร์ประสิทธิภาพสูงสี่คอร์ ทำงานร่วมกับ คอร์ประหยัดพลังงานอีก 4 คอร์ พร้อม แคช 16MB ที่ใช้ร่วมกันบนคอร์ประสิทธิภาพสูง และ แคช 4MB ที่ใช้ร่วมกันบนคอร์ประหยัดพลังงาน


M2 มีความเร็ว CPU เพิ่มขึ้น 18 เปอร์เซ็นต์ GPU ที่ทรงพลังกว่า 35% และ Neural Engine เร็วขึ้น 40% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน และยังมีแบนด์วิดท์หน่วยความจำเพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับ M1 และหน่วยความจำรวมสูงสุด 24GB

นอกจากนี้ยังมีเอนจินที่รองรับวิดีโอ 8K H.264 และ HEVC  ซึ่งหมายความว่าแลปท๊อปที่ใช้ชิป M2 สามารถจัดการกับวิดีโอ 4K และ 8K หลายสตรีมพร้อมกันได้

Apple ยังได้ปรับปรุง GPU เนื่องจากตอนนี้มี 10 คอร์ เทียบกับ 8 คอร์ ของ M1 เป็นผลให้ตอนนี้มีแคชที่ใหญ่กว่าและแบนด์วิดท์หน่วยความจำที่สูงขึ้น โดยรับประกันถึงประสิทธิภาพที่ดีขึ้น 35% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน


โดยราคา Macbook Pro รุ่น RAM 8 GB/SSD 256 GB สนนที่ 46,900 บาท และ รุ่น RAM 8 GB/SSD 512 GB มีราคา 53,900 บาท

Source : Apple
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments