FullReview : Samsung Galaxy M53 5G อัดแน่นไปด้วยคุณภาพและสเปคชั้นดี !!! ด้วยหน้าจอ Super Amoled Plus 6.7 นิ้ว , ชิปเซ็ต Dimensity 900 , กล้องหลัง 108 ล้านพิกเซล และ แบตเตอรี่ 5000 mAh !!!! ในราคาเพียง 13,999 บาท !!!



Samsung Galaxy M53 5G เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นสูงสุดจาก M Series ที่มาพร้อมกับ หน้าจอ Super Amoled Plus ขนาดใหญ่ บนตัวเครื่องที่เบาบาง , ชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 900 , กล้องหลัง 108 ล้านพิกเซล และ แบตเตอรี่ 5000 mAh ในราคาที่ไม่แพงอย่างที่คิด แต่จะมีอะไรดีอีก ต้องลองไปดูกันครับ

สเปค Samsung Galaxy M53 5G

หน้าจอชนิด Super Amoled Plus แบบ Infinity V Display ขนาด 6.7 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , อัตรา Refresh Rate 120 Hz ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass
CPU : MediaTek Dimensity 900
GPU : Mali-G68 MC4
RAM : 8 GB + RAM Plus 8 GB
ROM : 128 GB
รองรับ 5G Dual Mode
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ Micro SD Card สูงสุด 1 TB
กล้องหลัง 4 ตัว ความละเอียด 108 + 8 + 2 + 2 ล้านพิกเซล , รองรับ Ultra Wide 123 องศา , Macro Lens ระยะโฟกัส 4 cm. และ Depth Sensor , f/1.8 + f/2.2 + f/2.4 + f/2.4
กล้องหน้า 32 ล้านพิกเซล , f/2.2
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power
รองรับ Wi-Fi AC Dual Band / Bluetooth 5.1 / NFC
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C 2.0
แบตเตอรี่ความจุ : 5000 mAh + 25W Fast Charging
ระบบปฎิบัติการ Android 12 + One UI 4.1
ขนาด : 164.7 x 77.0 x 7.4 mm.
น้ำหนัก : 176 กรัม
ฝาหลัง : วัสดุ Glasstic


Design & Display


Samsung Galaxy M53 5G มาพร้อมหน้าจอแบบ Infinity V Display ขนาด 6.7 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ ชนิด Super Amoled Plus อัตรา Refresh Rate 120 Hz


ซึ่งมีข้อดีคือมีขนาดใหญ่เต็มตาอย่างมาก สามารถรับชม​ วีดิโอ เล่นเกม โซเชียลมีเดียได้เต็มที่ 


ที่สำคัญคืออัตรา Refresh Rate 120 Hz ซึ่งการันตีความลื่นไหลอย่างมากในการใช้งาน และให้สีในการรับชมที่สวยสมจริงตามสไตล์ Samsung กันเลย


ในขณะที่ด้านหลังมาพร้อมโมดูลกล้องทรงสี่เหลี่ยมแบบขึ้นรูปที่ดูแล้วสวยงาม วัสดุที่ใช้ยังคงเป็นพลาสติกเคลือบแบบ Polycarbonate ข้อดีคือมีน้ำหนักเบาเพียง 176 กรัม และทนทานต่อการแตกหัก​ ให้ผิวสัมผัสแบบเคลือบด้าน ดูแล้วมีความสวยงามทันสมัย​ แฝงไว้ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูแข็งแรง และกันการเกิดรอยนิ้วมือ


โดย Samsung Galaxy M53 5G จะมีให้เลือก 3 สีด้วยกัน และสีที่นำมารีวิวนี้จะเป็นสี Blue ส่วนอีก 2 สี จะเป็นสี Green และ Brown


ด้านขอบขวาของตัวเครื่องมีปุ่มปรับระดับเสียง และ ปุ่ม Power ที่ใช้เป็นระบบสแกนนิ้วมือได้


ขอบด้านล่างมี ไมโครโฟนสนทนา, พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C , และ ลำโพง Speaker ตามลำดับ


ขอบขวามีช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Hybrid Slot ที่สามารถใส่ซิมการ์ด 2 ใบ หรือ Micro SD Card สูงสุด 1 TB แทนที่ซิมการ์ดใบที่ 2


ส่วนขอบบนมีเพียง ไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน อยู่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น


Hardware & Performance


Samsung Galaxy M53 5G มาพร้อมกับชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 900 ที่มีสถาปัตยกรรมขนาด 6 นาโนเมตร ประกอบด้วย CPU ทั้งหมด 8 แกน ได้แก่ Cortex-A78 ความเร็วสูงสุด 2.4 GHz จำนวน 2 แกน และที่เหลือเป็นแกนประหยัดพลังงาน Cortex-A55 ความเร็วสูงสุด 2.0 GHz และมี GPU เป็น Mali-G68 MC4


ในส่วนของ RAM และ ROM มีขนาด​ 8 GB/128 GB พร้อมรองรับ RAM Plus สูงสุด 8 GB

และผลคะแนนทดสอบด้วยโปรแกรม Geekbench 5.0 มีดังต่อไปนี้


ค ะแนนทดสอบแบบ Multi Core :
คะแนนทดสอบแบบ Single Core :


Samsung Galaxy M53 5G ยังมาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Android 12 ที่ครอบทับด้วย One UI 4.1 รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งใช้งานง่าย ดูดี และ มีฟีเจอร์พร้อมใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็น


Color Palette สำหรับเปลี่ยนโทนสีเมนูเครื่องในเข้ากับวอลเปเปอร์ของคุณ


Galaxy Labs ที่มักจะอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ๆมาให้ทดลองใช้กันก่อน ทีเด็ดอยู่ที่ "Multi window for all Apps" หรือบังคับทุกแอปให้สร้างมัลติวินโดว์ได้ทั้งหมด


Device Care ฟีเจอร์สำหรับดูแลสุขภาพเครื่องของคุณ


ฟีเจอร์ RAM Plus สำหรับนำพื้นที่ว่างใน ROM มาเพิ่มเป็น RAM ได้สูงสุด 8 GB

Gaming


Samsung Galaxy M53 5G นั้นมาพร้อมกับฟีเจอร์ Game Launcher


เพื่อใช้สำหรับปรับทรัพยากรของระบบให้ดีที่สุดในการเล่นเกม รวมถึงการตั้งค่าต่างๆ ให้ไม่รบกวนระหว่างการเล่นเกม เช่น บล็อคการแจ้งเตือน , สายเรียกเข้า และ แผงควบคุมแบบป็อปอัพ เป็นต้น


โดยเมื่อทดสอบเล่น​ PUBG Mobile​ สามารถปรับกราฟฟิคได้ที่ระดับ​ HDR และ​ เฟรมเรทที่ระดับ​ High สามารถเล่นได้ลื่นไหล ไม่กระตุก ที่สำคัญคือภาพสวยด้วยอานุภาพของหน้าจอ Super Amoled Plus อย่างมากครับ


Camera ระบบกล้องประกอบด้วย


- กล้องหลัก ความละเอียด 108 ล้านพิกเซล , f/1.8 , Auto Focus + AI Scene Optimizer

- กล้อง Ultra Wide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/2.2 , FOV 123 องศา

- กล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.4 , ระยะโฟกัส 4 cm

- กล้อง Depth Sensor ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.4

- กล้องหน้าความละเอียด​ 32 ล้านพิกเซล , f/2.2 , รองรับ Beauty Mode , Live Focus

ระบบกล้องนั้นถือว่าให้มาครบถ้วน โดยมีให้ทั้งเลนส์หลัก ความละเอียดสูงถึง 108 ล้านพิกเซล , เลนส์ Ultra Wide แบบกว้างๆ , เลนส์ Macro สำหรับถ่ายระยะใกล้ๆ และ Depth Sensor สำหรับถ่ายภาพบุคคล

โดยคุณภาพของรูปที่ออกมาจากเลนส์หลัก 108 ล้านพิกเซล ถือว่าออกมาค่อนข้างดีมากๆ ให้สีที่เป็นธรรมชาติ มีความคมชัด ในทุกสภาพแสง

เลนส์ Ultra Wide คือจุดแข็งของทาง Samsung เสมอมา ด้วยมุมกว้างถึง 123 องศา สามารถเก็บได้หมดครบถ้วนในภาพเดียว

ส่วน Portrait Mode นั้นจะเน้นความเรียบง่าย ปรับแต่งไม่ได้เยอะมาก แต่สามารถเบลอฉากหลังได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ภาพถ่ายมาโคร ระยะโฟกัสที่ 4 ซ.ม.ก็ทำได้ค่อนข้างดี

สามารถถ่ายวิดีโอได้สูงสุดที่ 4K @ 30fps

อีกทั้งใน One UI 4.1 ยังมีฟีเจอร์ Object Eraser สำหรับลบวัตถุหรือคนออกจากฉากหลังได้อีกด้วย


ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 32 ล้านพิกเซล มีฟีเจอร์การปรับบิวตี้ โทนสี หรือ My Filter มาให้ใช้งาน รวมทั้งรองรับการถ่ายแบบ Live Focus (Portrait Mode)

ตัวอย่างภาพถ่าย

กล้องหลัก



กล้อง Ultra Wide


โหมด Portrait



กล้อง Macro


กล้องหน้า



ระบบรักษาความปลอดภัย


Samsung Galaxy M53 5G มาพร้อมระบบความปลอดภัย ทั้งระบบสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power ด้านข้างตัวเครื่อง ช่วยให้สะดวกใช้งานอย่างมาก เพราะตัวเซ็นเซอร์จะอยู่ตำแหน่งตรงกับนิ้วโป้งของเราพอดี นอกจากนี้ยังมีระบบสแกนใบหน้ามาให้เลือกใช้ด้วยเช่นกัน

แบตเตอรี่


ด้วยขนาดใหญ่ถึง 5000 mAh ทำให้อายุการใช้งานนั้นยืนยาวข้ามวัน แถมพกเครื่องก็สะดวก เพราะมีน้ำหนักไม่มาก จะเล่นเกมส์  , ดูหนัง รึฟังเพลง ก็มีต่ำๆอย่างน้อย 12 ชั่วโมงขึ้นไป และถ้าแบตหมดก็ยังรองรับระบบ 25W Adaptive Fast Charging อีกด้วย

ราคาและการวางจำหน่าย


รุ่น RAM 8 GB/ROM 128 GB ราคา 13,999 บาท มีมาให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สีฟ้า , สีน้ำตาล และ สีเขียว ซึ่งจะวางจำหน่าย 3 ช่องทาง ได้แก่ Samsung Online , Lazada และ Shopee

สรุป


Samsung Galaxy M53 5G นั้นเป็นสมาร์ทโฟนระดับกึ่ง High Mid Range ที่มีจุดเด่นคือ หน้าจอขนาดใหญ่ เต็มตา ดูคอนเท้นต์ได้อย่างจุใจ และสวยสดใสตามสไตล์ Super Amoled Plus , ใช้ชิปเซ็ตแรงอย่าง MediaTek Dimensity 900 ที่ฝากฝังไว้ใจได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะโซเชี่ยลหรือเล่นเกม , มีกล้องหลังสวยครบทุกระยะเลนส์ และ สุดท้ายคือแบตเตอรี่ 5000 mAh ที่มาพร้อมระบบชาร์จ 25W ดังนั้นจึงเป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นที่ให้คุณสมบัติมาครบถ้วน ในราคาที่จับต้องได้มากยิ่งขึ้น เพื่อแฟนๆของ Samsung อย่างแท้จริงครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments