FullReview : HUAWEI WATCH D พลิกโฉมการตรวจวัดด้านสุขภาพ กับสมาร์ทวอชที่สามารถวัดความดันโลหิต และตรวจวัดคลื่นหัวใจไฟฟ้าได้ทุกที่ทุกเวลา เป็นครั้งแรก !!!!


ครั้งแรกกับ HUAWEI WATCH D เครื่องวัดความดันโลหิตแบบข้อมือ ในรูปแบบดิจิตอลสำหรับใช้ในการวัดความดันโลหิตและอัตราชีพจรในผู้ใหญ่ มาพร้อมคุณสมบัติการเตือนคลื่นไฟฟ้าหัวใจและจังหวะชีพจรเป็นระยะ ที่ได้รับการอนุมัติจากสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยาให้จัดเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ประเภทที่ 2 เรียกได้ว่าน่าจะเป็นปรากฎการณ์ครั้งสำคัญในตลาดสมาร์ทวอชแบบไร้คู่แข่งเลยทีเดียวครับ

สเปค HUAWEI WATCH D

หน้าจอชนิด AMOLED ขนาด 1.64 นิ้ว ความละเอียด 456 × 280 พิกเซล , ความหนาแน่น 326 PPI
ตัวเรือนใช้วัสดุอลูมิเนียมเกรดการบิน
รองรับการตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ (Optical Heart Rate)
รองรับการตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG)
รองรับการตรวจวัดความดัน (Differential Pressure)
รองรับการกันน้ำกันฝุ่นมาตราฐาน IP68
แบตเตอรี่ความจุ : 450 mAh
ระบบปฎิบัติการ : HarmonyOS 2
ขนาด : 51 x 38 x 13.6 มม.
น้ำหนัก : 40.9 กรัม

Unboxing อุปกรณ์ภายในกล่องประกอบด้วย

- HUAWEI Watch D
- สายรัดและถุงลม (Airbag) ไซส์ L (ประกอบอยู่กับตัวเรือน)
- ถุงลมไซส์ M
- สายรัดไซส์ M
- อะไหล่ถุงลมไซส์ M และ L
- แท่นชาร์จไร้สาย
- อุปกรณ์วัดเส้นรอบวงข้อมือ
- คู่มือการใช้งานเบื้องต้น
- ใบรับประกันสินค้า

Design

HUAWEI WATCH D มาพร้อมกับดีไซน์ที่ค่อนข้างดูแข็งแรงบึกบึน ด้วยตัวเรือนสีดำ Graphite Black บนวัสดุอลูมิเนียมเกรดการบิน ที่มีความทนทานต่อรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี

มาพร้อมหน้าจอ Amoled ขนาด 1.64 นิ้ว , ความละเอียด 456 × 280 พิกเซล , ความหนาแน่น 326 PPI ฟังดูเหมือนจะเล็ก แต่ออกแบบมาค่อนข้างพอดีกับการใช้งานในตัวเรือนลักษณะนี้

ฝั่งขวาจะมีปุ่มใช้งานอยู่ 2 ปุ่ม โดยปุ่มบนจะเป็นปุ่ม Home สำหรับเข้าสู่หน้าหลัก และ โปรแกรมการออกกำลังกาย ส่วนปุ่มด้านล่างจะเป็นปุ่ม Health ที่มีเซนเซอร์ Electrode อยู่ในตัว สำหรับใช้วัดค่า ECG

ด้านหลังจะมีเซ็นเซอร์วัดค่าต่างๆ พร้อมแม่เหล็กสำหรับใช้กับแท่นชาร์จ

สายรัดข้อมือใช้วัสดุแบบยางสังเคราะห์ Fluoroelastomer ที่มีความแข็งแรงทนทานต่อการใช้งานในหลายสภาวะ

โดยใต้สายรัดจะเป็นถุงลม Airbag ที่ใช้สำหรับการวัดความดันโลหิต ล๊อคเข้ากับสายรัด ซึ่งสามารถถอดออกได้ หากไม่ต้องการใช้ฟีเจอร์วัดความดัน

อีกทั้ง HUAWEI ยังเลือกใช้สายนาฬิกาแบบประกบเข้าหากันและตัวล็อกสเตนเลสสตีลรูปผีเสื้อ เพื่อให้สายนาฬิกาเปลี่ยนรูปไปน้อยที่สุด เพิ่มความกระชับข้อมือและช่วยให้ใช้งานได้อย่างเสถียร

ขั้นตอนก่อนการสวมใส่เบื้องต้น

เพื่อความแม่นยำเวลาวัดค่าสุขภาพต่างๆ ทาง HUAWEI ได้ให้อุปกรณ์วัดเส้นรอบวงข้อมือ มาในกล่อง โดยวิธีการก็ง่ายมากๆ โดยเอาสายวัดมาใส่ข้อมือเรา ใส่ให้ห่างจากต้นมือเป็นระยะ 2 นิ้วมือ (ตามภาพ) 

จากนั้นก็ดูตัวเลขที่สายวัด แล้วมาปรับสายที่นาฬิกาให้ตัวเลขตรงกัน เช่น หากได้เลข 11 ก็ให้ปรับสายนาฬิกาไปที่เลข 11 จากนั้นให้ล็อคกับสายรัดไว้ ก็เป็นอันเริ่มต้นใช้งานได้เลย

การเชื่อมต่อ

HUAWEI WATCH D รองรับการทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่น​ HUAWEI​ Health ซึ่งจะมีติดตั้งไว้ในสมาร์ทโฟน​ Huawei ทุกรุ่นอยู่แล้ว​ แต่หากคุณใช้สมาร์ทโฟนแบรนด์อื่น​ ก็สามารถดาวน์โหลดผ่าน​ Google​ Play​ S​tore มาติดตั้งได้เช่นกัน​ รวมถึงระบบ​ iOS ก็สามารถดาวน์โหลดผ่าน​ App Store ได้

โดยเมื่อเข้าแอพ​ Huawei Health แล้วให้ไปที่เมนู​ Devices​ เลือกติดตั้ง​ Smart​ Watch​ และเลือกรุ่น​ WATCH D

จากนั้นให้เลือกภาษาในการแสดงผล​บน HUAWEI WATCH D

จากนั้นจะเข้าสู่หน้า​ Pairing Mode ก็ให้กลับไปดูที่หน้าแอป ให้กด​ Search Device จะพบชื่อ​ของ​ WATCH D ให้กดเชื่อมต่อ​ จากนั้นรอเพียงไม่กี่อึดใจก็เป็นอันเสร็จสิ้น และเริ่มต้นใช้งานกันได้เลย

ครั้งแรกของโลก กับนาฬิกาอัจฉริยะที่วัดความดันโลหิตได้แบบแม่นยำ

HUAWEI WATCH D สามารถเป็นเครื่องตรวจวัดความดันโลหิตให้กับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงหรือต่ำได้ทุกเมื่อที่ต้องการ โดยใช้นวัตกรรมของสายรัดข้อมือที่มีถุงลม (airbag) และปั๊มลมขนาดเล็ก (mini pump) ในตัว ซึ่งได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะให้ตรวจวัดความดันโลหิต ได้อย่างแม่นยำแม้มีพื้นที่และขนาดที่จำกัด

ปั๊มลมซึ่งได้รับการพัฒนาให้มีขนาดเล็กเท่าเหรียญ สามารถทำแรงดันได้ถึง 40kPa วัดความดันโลหิตได้สูงสุดที่ 230mmHg เทียบเท่าเครื่องวัดความดันโลหิตทั่วไปในท้องตลาด ส่วนถุงลมที่มีลักษณะยาวและแคบได้รับการออกแบบมาให้มี 2 ชั้น เมื่อถูกปั๊มลมเข้าไป ถุงลมจะพองออกและรัดข้อมือได้พอดี ช่วยให้ตรวจวัดความดันโลหิตได้แม่นยำมากขึ้น

อีกทั้ง HUAWEI WATCH D ยังใช้เซ็นเซอร์ความดันที่มีความละเอียดสูง 0.01mmHg ซึ่งสะท้อนความเปลี่ยนแปลงของค่าความดันโลหิตได้อย่างแม่นยำ และได้รับการออกแบบช่องทางการไหลของลมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จึงสามารถควบคุมการคลาดเคลื่อนให้ต่ำได้โดยอยู่ระหว่าง ±3mmHg

และยังมาพร้อม Motion Sensor และเซ็นเซอร์ตรวจจับการเต้นของหัวใจ Pulse Wave Detection ซึ่งจะสามารถตรวจจับและแจ้งเตือนผู้สวมใส่ให้ปรับลักษณะการสวมใส่ได้อัตโนมัติเมื่อตรวจพบการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ รวมถึงสามารถตรวจจับความสูงต่ำของการแกว่งแขนได้ว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่ ทั้งนี้ ข้อมือของผู้ใช้จะต้องอยู่ในระดับเดียวกับหัวใจขณะที่วัดความดันโลหิต

ขั้นตอนการตรวจวัดความดันโลหิต

ให้ยกแขนข้างที่ใส่สมาร์ทวอทช์ขึ้นมาวางบริเวณหน้าอกให้สมาร์ทวอทช์อยู่ในระดับเดียวกับหัวใจ และเอามืออีกหนึ่งข้างประคองข้อศอกที่ใส่สมาร์ทวอทช์ไว้เพื่อรักษาระดับ วางเท้าให้ราบไปกับพื้น นั่งหลังตรงปล่อยตัวตามสบายพิงเก้าอี้ และเพื่อให้ผลการวัดออกมาถูกต้องมากที่สุด ขอให้นั่งพัก 5 นาทีก่อนการตรวจวัดความดันโลหิต 

หลังจากวัดเสร็จสิ้นการวัดซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 30 วินาที ก็จะปรากฏผลวัดบนหน้าจอ โดยการวัดค่าความดันใน HUAWEI Watch D จะได้ค่าที่เหมือนกับความดันทั่วๆไป คือ ค่าบนและค่าล่าง ซึ่งค่าบนจะเป็นค่าความดันโลหิตในหลอดเลือดที่เกิดขึ้นขณะที่หัวใจบีบตัว ส่วนค่าล่างจะเป็นค่าความดันของเลือดที่ขณะที่หัวใจคลายตัว ซึ่งค่าปกติควรอยู่ไม่เกิน 140 (บน) และ 90 (ล่าง)

แน่นอนว่า HUAWEI WATCH D แม้จะได้รับการอนุมัติจากสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยาให้จัดเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ประเภทที่ 2 แต่ผลการวัดมีไว้เพื่อการอ้างอิงเท่านั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการวินิจฉัยทางการแพทย์

ผลผลิตจากความเชี่ยวชาญระบบการตรวจวัดคลื่นหัวใจไฟฟ้า (ECG Analysis) อย่างแม่นยำ


หัวเว่ยมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ มาเป็นระยะเวลาหลายปี โดยใช้เซ็นเซอร์ ECG ที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อให้ได้ผลการตรวจวัดที่แม่นยำและสามารถตรวจวัดได้ทุกที่ทุกเวลา

โดย HUAWEI WATCH D รุ่นที่วางขายในประเทศไทยสามารถใช้งานแอปพลิเคชัน ECG ได้แล้วโดยได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตามใบรับแจ้งรายการละเอียดที่ 65-2-2-2-0003968


การตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจด้วยแอปพลิเคชัน ECG  เป็นแอปพลิเคชันสำหรับนาฬิกา HUAWEI และ โทรศัพท์มือถือ สามารถบันทึกผล ECG ได้โดยการวัดแบบ single lead แอปพลิเคชันจะรับสัญญาณรูปคลื่นภายใน 30 วินาที และสามารถวิเคราะห์ผลลัพธ์ได้แบบเรียลไทม์ กำหนดจังหวะไซนัส และความเสี่ยงของภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ โดยพิจารณาจากรูปคลื่นของคลื่นไฟฟ้าหัวใจในแอป ECG และมีคุณสมบัติแจ้งเตือนความผิดปกติของภาวะหัวใจเบื้องต้น ที่สามารถติดตามและตรวจสอบทุกที่ทุกเวลาผ่านสมาร์ทวอทช์เพียงเครื่องเดียว

ผลวิเคราะห์ว่าภาวะการเต้นของหัวใจเรา สามารถบันทึกการตรวจวัดเป็นไฟล์ PDF หรือ แชร์ไปที่อื่นได้ผ่านแอป Huawei Health (สามารถใช้เพื่อการตรวจสอบเบื้องต้น แต่ไม่ใช่อุปกรณ์ทางการแพทย์ ดังนั้นหากพบว่าผิดปกติหรือรู้สึกไม่สบายควรเข้าพบและปรึกษาแพทย์ทันที)

ส่วนคุณสมบัติอื่นๆมีดังนี้


มอนิเตอร์ค่าทางสุขภาพอย่างรอบด้าน ด้วยโหมดการออกกำลังกายมากกว่า 70 โหมด สวมใส่สบายในทุกกิจกรรม

o ตรวจสอบค่าต่างๆ ทางสุขภาพและเก็บบันทึกสถิติการออกกำลังกายผ่านแอปพลิเคชัน HUAWEI Health


o รองรับการวัดค่าอัตราการเต้นของหัวใจและค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด (SpO2)  อัตโนมัติได้ตลอดวัน มาพร้อมเทคโนโลยี HUAWEI TruSeen™ 5.0 +  ที่แม่นยำยิ่งขึ้นด้วยโฟโตไดโอด 8 ตัว เพื่อการรับแสงที่มากขึ้น และใช้ฟิล์มแบบ Micro Nano ที่เพื่อช่วยให้แสงส่องผ่านได้ดีขึ้น

o ติดตามคุณภาพการนอนหลับอย่างชาญฉลาดด้วยเทคโนโลยี HUAWEI TruSleep™ 2.06 เพื่อตรวจวัดแต่ละช่วงการนอน (Sleep Stage) อัตราการเต้นของหัวใจแบบเรียลไทม์ และวัดการหายใจขณะนอนหลับ อีกทั้งการประเมินคุณภาพการนอนหลับ โดยไม่รบกวนการนอนของผู้ใช้งาน พร้อมให้คำแนะนำเพื่อให้ผู้ใช้พักผ่อนอย่างมีคุณภาพยิ่งขึ้น

o ตรวจวัดความเครียดแบบเรียลไทม์ด้วยฟีเจอร์ HUAWEI TruRelaxTM 6 พร้อมฟีเจอร์สอนกำหนดลมหายใจเพื่อจัดการความเครียดและผ่อนคลายระหว่างวัน

o วัดอุณหภูมิผิวหนังบริเวณจุดที่สวมใส่พร้อมแจ้งเตือนหากอุณหภูมิร้อนขึ้นหรือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

o ดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอด้วยฟีเจอร์ HUAWEI Healthy Living Shamrock คอยแจ้งเตือนกิจวัตรต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ดื่มน้ำ รับประทานยาตามเวลา นับก้าว หรือเตือนเมื่อนั่งติดต่อกันเป็นระยะเวลานานติดตามและเก็บบันทึกสถิติด้านการออกกำลังกายอย่างละเอียด กับโหมดออกกำลังกายมากกว่า 70 โหมด ซึ่งครอบคลุมกิจกรรมและเครื่องออกกำลังกายยอดนิยมอย่าง วิ่ง ปั่นจักรยาน กระโดดเชือก เครื่องเดินวงรี เครื่องกรรเชียงบก เป็นต้น

o รองรับการระบุตำแหน่งผ่านสัญญาณดาวเทียม 5 ระบบทั่วโลก (GPS, Beidou, GLONASS, GALILEO, QZSS) เพื่อมอบตำแหน่งที่แม่นยำขึ้นและรวดเร็วขึ้น HUAWEI WATCH D ได้รับการออกแบบให้มีน้ำหนักเบาเพียง 40.9 กรัม (ไม่รวมสายรัด) สวมใส่สบายได้ทั้งวันโดยไม่อึดอัด มาพร้อมหน้าจอสัมผัส AMOLED ขนาดกว้าง 1.64 นิ้ว และปุ่มคำสั่งด้านข้าง (ปุ่ม HOME, ปุ่ม HEALTH) ใช้งานง่าย ควบคุมสะดวกสบาย และอ่านค่าสุขภาพได้ชัดเจน

แบตเตอรี่อึด ใช้งานต่อเนื่องสูงสุด 7 วัน

HUAWEI WATCH D มาพร้อมแบตเตอรี่สุดอึด ความจุ 451 mAh สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานสูงสุด 7 วันสำหรับการใช้งานทั่วไป  สวมใส่ต่อเนื่องได้ยาวๆ โดยไม่ต้องชาร์จบ่อยๆ รวมถึงรองรับการชาร์จไร้สาย เพื่อความสะดวกสบายและชีวิตที่คล่องตัวด้วย

ราคาและการวางจำหน่าย

HUAWEI WATCH D ราคา 14,990 บาท โปรโมชันช่วงพรีออเดอร์: เมื่อสั่งซื้อสินค้าในช่วงพรีออเดอร์ ตั้งแต่ 24 มิถุนายน 2565 ถึง 7 กรกฎาคม 2565 รับทันที HUAWEI Scale 3 มูลค่า 799 บาท

ช่องทางจัดจำหน่าย : หน้าร้าน HUAWEI Experience Store และร้านค้าที่ร่วมรายการ รวมถึงช่องทางออนไลน์อย่าง HUAWEI Store และร้านค้าอย่างเป็นทางการของหัวเว่ยบน Shopee, Lazada และแอปพลิเคชัน My HUAWEI 

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments