ชาวยุ่นถึงกับกรีดร้อง !!! หลัง Microsoft ประกาศยุติการทำงานของ Internet Explorer เพราะยังใช้กันอยู่เกินครึ่งประเทศ โดยเฉพาะหน่วยงานรัฐทั้งหมด แม้จะรู้ล่วงหน้าอยู่นานแล้วว่าจะยกเลิกก็ตาม !!!!


สมเป็นประเทศแห่งความย้อนแย้งทางเทคโนโลยีจริงๆ !!!

Microsoft ประกาศยุติการทำงานของ Internet Explorer สร้างความตื่นตระหนกให้กับหลายธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาลในญี่ปุ่น ที่รออัปเดตเว็บไซต์ของตนจนนาทีสุดท้าย

ตั้งแต่เดือนเมษายน Computer Engineering & Consulting (CE & C) ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ในโตเกียว ได้ถูกคลื่นงานถาโถมหนักมาก เพราะบรรดาลูกค้าส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานของรัฐ สถาบันการเงิน และบริษัทด้านการผลิตและโลจิสติกส์ ซึ่งดำเนินงานด้วยเว็บไซต์ที่เข้ากันได้กับ Internet Explorer เท่านั้น

“ช่วยทำอะไรหน่อยได้ไหม จะได้ไม่มีปัญหา”  ลูกค้ารายหนึ่งอ้อนวอน (CE & C)

“พวกเขารู้ [เกี่ยวกับการเตรียมเลิกใช้ IE] มาเป็นเวลานาน แต่พวกเขาต้องก็เลื่อนการดำเนินการออกไปเรื่อยๆ” เจ้าหน้าที่ CE & C กล่าว ซึ่งคาดว่าความสับสนวุ่นวายในหมู่ลูกค้าที่ผัดวันประกันพรุ่งจะคงอยู่ไปอีกอย่างน้อย “สองสามเดือน” นับจากนี้

Microsoft ได้หยุดสนับสนุน Internet Explorer อย่างเป็นทางการในวันพุธตามเวลาของสหรัฐฯ หลังจากให้บริการมา 27 ปี  และผู้ใช้หลายคนกำลังเปลี่ยนไปใช้ Google Chrome

การสำรวจเมื่อเดือนมีนาคมโดยผู้ให้บริการทรัพยากรเทคโนโลยีสารสนเทศ Keyman's Net เปิดเผยว่า

องค์กรจำนวนมากในญี่ปุ่นใช้ Internet Explorer โดย 49% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาใช้เบราว์เซอร์ IE เพื่อการทำงาน

พวกเขากล่าวว่าเบราว์เซอร์นี้ใช้สำหรับการจัดการการเข้างานของพนักงาน การชำระค่าใช้จ่าย และเครื่องมือภายในอื่นๆ พวกเขาไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องใช้ Internet Explorer

กว่า 20% ของผู้ตอบแบบสอบถามเหล่านี้ไม่ทราบ หรือ ไม่ทราบว่าจะเปลี่ยนไปใช้เบราว์เซอร์อื่นได้อย่างไร หลังจาก Internet Explorer ยุติการใช้งาน

ส่วนหน่วยงานของรัฐตอบสนองช้าเป็นพิเศษ เว็บไซต์พอร์ทัลสำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างและการเสนอราคาของรัฐบาล จะเปลี่ยนเบราว์เซอร์ที่แนะนำเป็น Microsoft Edge และ Google Chrome แทนในสัปดาห์หน้า

แต่สำหรับเฉพาะ Japan Pension Service ที่ใช้ประกาศเกี่ยวกับการสมัครออนไลน์ ยังคงต้องใช้โหมด Internet Explorer บน Microsoft Edge ในการเข้าถึงอยู่

ส่วนเว็บไซต์ของ government-backed mutual aid corporation  ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสำหรับโรงเรียนเอกชน ยังคงระบุว่า Internet Explorer เป็นเบราว์เซอร์เดียวที่แนะนำ

ทั้งนี้สำนักงานส่งเสริมเทคโนโลยีสารสนเทศได้เรียกร้องให้ผู้ใช้ Internet Explorer เปลี่ยนไปใช้เบราว์เซอร์อื่นและแก้ไขการประกาศหน้าเว็บโดยทันที

Internet Explorer เปิดตัวในปี 1995 และกลายเป็นมาตรฐานระดับโลกหลังจากเอาชนะ Netscape ในสงครามเบราว์เซอร์และมีส่วนแบ่งตลาด 65% ได้ แต่ในเดือนมกราคม 2009 ส่วนแบ่งของมันเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงปลายยุค 2000 โดยลดลงเหลือน้อยกว่า 1% เมื่อเร็วๆนี้  ตามข้อมูลของ StatCounter บริษัทวิเคราะห์เว็บ

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ลดลงคือ Internet Explorer ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากลสำหรับเทคโนโลยีเว็บ

"มันทำงานได้ไม่ดีกับ JavaScript และภาษาโปรแกรมอื่นๆที่จำเป็นสำหรับการสร้างเว็บไซต์แบบ interactive" Yota Egusa หัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยข้อมูลของผู้ให้บริการคอมพิวเตอร์ Sakura Internet กล่าว

การล่มสลายของ Internet Explorer เกิดขึ้นพร้อมกับการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของ Chrome  Chrome ที่เปิดตัวในปี 2008 โดยมีโครงการโอเพ่นซอร์สของ Google เป็นฐาน โดยดึงดูดผู้ใช้ด้วยแอปพลิเคชันต่างๆ เช่น แผนที่ และอีเมลที่ทำงานบนเว็บ และครองตลาดในปัจจุบันด้วยส่วนแบ่งกว่า 65%

Chrome "รวดเร็ว และมีการอัปเดตซอฟต์แวร์บ่อยครั้งหมายถึงช่องโหว่ด้านความปลอดภัยและจุดบกพร่องต่างๆ ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว" Masato Saito จาก ExaWizards ผู้พัฒนาบริการที่ใช้เทคโนโลยี AI กล่าว

Source : Nikkei Asia
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments