Qualcomm ยืนยัน Samsung Galaxy S23 Series จะใช้ชิปเซ็ต Snapdragon ทำตลาดเหมือนกันทั่วโลก !!!! No More Exynos !!!!!



มีข่าวลือเมื่อไม่นานมานี้ว่า Samsung Galaxy S23 Series อาจจะออกวางจำหน่ายโดยใช้แต่ชิปเซ็ต Snapdragon เท่านั้น ซึ่งในรุ่นก่อนหน้านี้ บริษัทเคยใช้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon และ ชิปเซ็ต Exynos ผสมกันสำหรับสมาร์ทโฟนเรือธง แต่ตอนนี้มีการยืนยันแล้วว่าสมาร์ทโฟน Samsung จำนวนมากจะใช้ชิปเซ็ต Snapdragon

โดยในปัจจุบันส่วนแบ่งการใช้ชิปเซ็ต Exynos ในรุ่นเรือธงได้ลดลงอย่างมากแล้ว  ชิปเซ็ต Snapdragon 8 Gen 1 ถูกใช้ใน 70% ของ Galaxy S22 Series ทั้งหมดที่ผลิตได้ ในขณะที่ชิปเซ็ต Exynos คิดเป็น 30% 

และแม้ว่าแผนก LSI ของ Samsung จะกำลังทำงานพัฒนาชิปเซ็ต Exynos 2300 รุ่นใหม่อยู่ แต่ดูเหมือนว่าการตัดสินใจใช้ Snapdragon 8 Gen 2 รุ่นใหม่ สำหรับ Galaxy S23 Series โดยเฉพาะ ได้ถูกตัดสินชี้ขาดไปแล้ว


โดย Cristiano Amon ซีอีโอของ Qualcomm ให้ความกระจ่างในหัวข้อนี้ในระหว่างการถามตอบกับนักวิเคราะห์หลังจากประกาศผลทางการเงินรายไตรมาสของบริษัทว่า

ทาง Qualcomm ได้ประกาศการต่ออายุข้อตกลงการจัดหาชิปกับ Samsung ในอีก 7 ปีข้างหน้า จนถึงปี 2030 “นอกเหนือจากสมาร์ทโฟน Galaxy แล้ว ข้อตกลงดังกล่าวยังรวมถึงพีซี แท็บเล็ต ความเป็นจริงแบบขยาย และอื่นๆ อีกมากมาย” เขากล่าว


Amon ยังกล่าวเสริมว่า “ตอนนี้คือเราต้องการสร้างสัดส่วนของ Galaxy S22 Series ที่ใช้ Snapdragon ให้ถึง 75% ก่อน จากนั้นเราจะทำได้ดีกว่านี้ใน Galaxy S23 Series และอีกมากมายหลายรุ่น”

เขาเสริมอีกว่า Qualcomm จะถูกใช้ในอุปกรณ์ Samsung ทั่วโลก สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่ามีความเป็นไปได้ค่อนข้างมากที่ Samsung จะไม่พึ่งพาชิปเซ็ต Exynos มากนัก  โดยย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ไม่กี่ปี อุปกรณ์ที่มีชิปเซ็ต Snapdragon ถูกวางจำหน่ายในตลาดเพียงไม่กี่ประเทศ ในขณะที่ส่วนอื่นๆของโลกใช้ชิปเซ็ต Exynos กัน ทำให้ดูเหมือนว่าสิ่งนี้อาจเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ต่างจากเดิมอย่างมาก

Amon ยังชี้ให้เห็นว่า "ข้อตกลงใหม่นี้กับ Samsung นั้นขยายไปไกลกว่าสมาร์ทโฟน Galaxy ซึ่งรวมถึง “Galaxy Book , พีซีที่ใช้ Windows, แท็บเล็ต Galaxy, อุปกรณ์ AR และอื่นๆ  ข้อตกลงนี้สำคัญมาก ตื่นเต้นมาก และจริงๆ แล้วบริษัทต่างก็ใกล้ชิดกันมากขึ้น”


การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้แฟนๆของ Samsung จำนวนมากมีความสุขเมื่อเทียบกับในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ชิปเซ็ต Exynos ไม่สามารถแข่งขันกับ Snapdragon ในแง่ของประสิทธิภาพได้ โดยผู้ใช้หลายรายรู้สึกว่าตนเองเสียเปรียบเพียงเพราะอาศัยอยู่ในภูมิภาคที่ไม่ได้ใช้ชิปเซ็ต Snapdragon ส่วนอนาคตของ Exynos นั้น Samsung จะยังคงใช้มันกับอุปกรณ์ระดับกลางและระดับเริ่มต้นต่อไป

Source : SamMobile
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments