Samsung ประสบความสำเร็จในการผลิตและเริ่มจัดส่งชิปเซ็ตระดับ 3 นาโนเมตร เป็นรายแรกของโลก !!! โดยได้รับออเดอร์ท่วมท้นมาจาก Qualcomm , AMD และ NVIDIA !!!!


 
ก่อนหน้านี้ทาง Samsung เปิดเผยว่าเมื่อเดือนที่ผ่านมาได้เริ่มผลิตชิปโดยใช้โหนดการผลิตขนาด 3 นาโนเมตร บนสถาปัตยกรรมทรานซิสเตอร์ Gate-All-Around (GAA) และล่าสุดในวันนี้ ได้มีการเริ่มจัดส่งชิป 3nm ตัวแรกที่ผลิตจากโรงงานในเขต Hwaseong แล้ว

ด้วยความเชื่อที่ว่า “เราจะก้าวไปข้างหน้าด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อเป็นที่หนึ่งในโลก” แผนก Foundry ของ Samsung Electronics พยายามที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจผ่านการผลิตจำนวนมากของกระบวนการ 3-nano GAA และเทคโนโลยีโรงหล่อชิปแบบ pre-emptive


ตามรายงานของ Samsung มีผู้เข้าร่วมการส่งมอบชิปเซ็ตล๊อตแรกประมาณ 100 คน รวมถึง Kye Kyung-hyeon CEO ของ Samsung Electronics , รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และ พลังงาน Changyang Lee , ซัพพลายเออร์ , ผู้บริหารและพนักงานที่มีส่วนร่วมในการวิจัยและพัฒนา 3nm GAA และการผลิตจำนวนมากครั้งนี้

โดย Samsung ระบุว่าชิปที่ใช้สถาปัตยกรรมระดับ 3nm ของตน จะประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้น 45% มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม 23% และ ลดการใช้พื้นที่ลง 16% เมื่อเทียบกับชิปที่ผลิตบนสถาปัตยกรรมระดับ 5nm 

ในขณะที่คู่แข่งรายใหญ่ของ Samsung ในธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์อย่าง TSMC คาดว่าจะเริ่มผลิตชิป 3nm ได้ประมาณไตรมาสที่ 4 ปีนี้


จากรายงานของปีที่แล้ว AMD และ Qualcomm อาจเป็นหนึ่งในลูกค้ารายแรกๆ ของกระบวนการผลิต 3nm ของ Samsung รายงานยังระบุด้วยว่า Nvidia อาจเป็นหนึ่งในแบรนด์แรกๆที่ใช้ชิป 3nm จาก Samsung 

โดยล่าสุดนี้มีรายงานว่ามียอดจองออเดอร์การผลิตเกินกว่าที่คาดการไว้ไปมาก 

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments