ZEISS ประกาศสิ้นสุดการเป็นพันธมิตรอันยาวนานกับ Nokia อย่างเป็นทางการ !!!!



หากนึกถึงแบรนด์สมาร์ทโฟนที่เป็นผู้บุกเบิกความร่วมมือกับแบรนด์กล้องในยุคแรกก็คงเป็น Nokia และ ZEISS ทั้งสองแบรนด์ได้ร่วมมือกันเพื่อพัฒนาประสบการณ์การถ่ายภาพที่ดีบน Nokia N90 ในปี 2005 และหลังจากนั้นก็ตามมาอีกเรื่อยๆหลายรุ่นจนถึงยุค Windows Phone ก่อนที่ Nokia จะหายไปจากตลาด


และเมื่อ Nokia Corporation ตัดสินใจให้สิทธิ์การใช้งานแบรนด์ Nokia กับทาง HMD Global ความสัมพันธ์ที่จุดประกายกับ ZEISS ก็กลับมาอีกครั้ง ด้วย Nokia 8 ซึ่งมีประสิทธิภาพในแง่ของกล้องน้อยกว่า Nokia × ZEISS รุ่นก่อนๆ และตามมาด้วย Nokia 9 PureView ที่เป็นการกลับมาอีกครั้งของแบรนด์ PureView แต่ก็ยังไม่มีอะไรที่สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ใช้มากนัก


โดย Nokia รุ่นสุดท้ายที่มี ZEISS คือ Nokia XR20 ในขณะที่สมาร์ทโฟนรุ่นสุดท้ายที่มีฟีเจอร์ PureView คือ Nokia 8.3 5G ทั้งสองรุ่นก็ยังไม่มีคุณภาพที่จะสู้กับสมาร์ ทโฟน Android แบรนด์อื่นๆที่ใช้ ZEISS ได้เลย ซึ่งในปัจจุบันคือ Sony และ vivo ที่ทำได้ประสบความสำเร็จอย่างมาก


และเมื่อ Nokia ได้สูญเสียความพิเศษเฉพาะตัวของแบรนด์ที่สำคัญในการแข่งขันไป อีกทั้งสิ่งที่ควรจะทำได้ดีกว่าแบรนด์อื่นๆกลับทำไม่ได้ ก็ย่อมสู้แบรนด์อื่นไม่ได้เช่นกัน

ล่าสุดตอนนี้ มีผู้ค้นพบว่า Nokia Mobile ไม่ได้มีชื่ออยู่ในหน้า Brand Partnerships ของ ZEISS อีกต่อไป โดยในปัจจุบัน มีเพียง Sony และ vivo เท่านั้น ที่มีรายชื่อเป็นพันธมิตรพร้อมวิดีโอที่มีรายละเอียดว่าแต่ละฝ่ายได้บรรลุผลสำเร็จในการทำงานร่วมกันอย่างไรบ้าง

น่าเสียดายที่ชื่อแบรนด์ Nokia เป็นภาระอันหนักอึ้งสำหรับ HMD เกินกว่าที่พวกเขาจะนำพาชื่อเสียงด้านการถ่ายภาพที่ Nokia สร้างขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมากลับมาได้ โดย HMD ผลิตสมาร์ทโฟน Nokia ที่น่าสนใจอยู่สองสามรุ่น แต่ไม่มีรุ่นใดที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนยุคปัจจุบันได้เลย

โดย Zeiss ได้กล่าวว่าการเป็นพันธมิตรกับ Nokia สิ้นสุดลงในปี 2021 และนี่คือคำแถลงอย่างเป็นทางการ


"หลังจากการทำงานร่วมกันมาอย่างยาวนานและประสบความสำเร็จ ในปี 2021 ZEISS และ HMD Global ได้ตกลงร่วมกันที่จะไม่สานต่อการเป็นพันธมิตรกัน ซึ่งรวมถึงการทำงานร่วมกันสำหรับเทคโนโลยีการถ่ายภาพของสมาร์ทโฟนแบรนด์ “Nokia” ที่มี ZEISS เป็นหุ้นส่วนที่ปรึกษาและการพัฒนา"

Source : NokiaMob
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments