ตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมี่ยมในประเทศจีนแข่งขันเดือด !!! Apple ขึ้นอันดับ 1 ในไตรมาส 2 ตามมาด้วย vivo ซึ่งคว้าอันดับ 2 ได้เป็นครั้งแรก จากยอดขายที่ดีของ X80 Series !!!! !!!!




ตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมของจีน (ราคา 400 ดอลลาร์ขึ้นไป ~14,360 บาท ขึ้นไป) มีส่วนแบ่งปริมาณการขายเพิ่มขึ้นเป็น 33% ในไตรมาสที่ 2 ปี 2022 จาก 31% ในไตรมาสที่ 2 ปี 2021 ตามรายงานของ Market Pulse Service โดย Counterpoint Research  

นักวิเคราะห์ Mengmeng Zhang แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงยอดขายในกลุ่มพรีเมียมว่า 

"หลังจากการระบาดของโควิด-19 ในช่วงครึ่งหลังของปี 2020 ยอดขายสมาร์ทโฟนของจีนแตะระดับสูงสุดชั่วคราวในไตรมาสที่ 1 ปี 2021 ก่อนที่จะลดลงอีกครั้งและแตะระดับต่ำสุดในรอบทศวรรษ สาเหตุเพราะการล็อกดาวน์ในเมืองสำคัญๆของจีนส่งผลกระทบต่อยอดขายในกลุ่มระดับพรีเมียม เนื่องจากลูกค้าสำหรับกลุ่มนี้ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองเหล่านี้"

Zhang กล่าวเสริมว่า 


“Apple ทำได้ดีในกลุ่มราคา 1,000 ดอลล่าร์ และสูงกว่า (~35,900 บาท ขึ้นไป)โดยเพิ่มขึ้น 147% YoY ในขณะที่ Samsung ก็เติบโต 133% YoY ด้วย ทั้งสองแบรนด์นี้ได้รับประโยชน์จากปัญหาที่เกิดขึ้นของ Huawei และแนวโน้มการซื้อสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมในจีนที่เปลี่ยนไป" 

"ด้วยแรงผลักดันจากความสำเร็จของ vivo X80 Series ทำให้ vivo เติบโต 504% YoY ในกลุ่มพรีเมียม โดย vivo X series ได้มีการผสมผสานการออกแบบและประสิทธิภาพสำหรับกลุ่มนี้อย่างลงตัว ช่วยให้ vivo มียอดขายที่ดีในช่องทางออนไลน์”

โดยยอดขายต่อเครื่องของ vivo เพิ่มขึ้น 91% เมื่อเทียบปีต่อปี และมาแทนที่ Huawei ในอันดับที่สองของกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมของจีนเป็นครั้งแรก

Ivan Lam นักวิเคราะห์อาวุโสของ vivo แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของ vivo ว่า

"Apple และ Huawei แข่งขันกันเพื่อที่หนึ่งและสองมาเป็นเวลานาน  แต่ตอนนี้ผู้ผลิตรายใหญ่ของจีนรายอื่นๆ ก็ได้เริ่มกำหนดเป้าหมายที่จะแข่งกันในกลุ่มพรีเมียมแล้ว"

ในไตรมาสที่ 2 ปี 2022 vivo เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงกับ HONOR ในกลุ่มราคา 400 ดอลลาร์ขึ้นไป โดยที่ HONOR มียอดขายและส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น 43% และ 50% ตามลำดับ  ผู้ผลิตทั้งสองรายสามารถแย่งส่วนแบ่งที่สำคัญมาจาก Huawei และ OPPO ได้ ซึ่งทำให้ส่วนแบ่งตลาดรวมกันคิดเป็นเกือบหนึ่งในหกของตลาด  

Lam กล่าวเสริมว่า “OPPO อ่อนไหวเป็นพิเศษต่อการล็อกดาวน์ และ ยอดขายออฟไลน์ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงในช่วงไตรมาสดังกล่าว”

นักวิเคราะห์อาวุโส Varun Mishra ให้ความเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มที่กำลังดำเนินอยู่ของกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมว่า 

"บรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำของจีนให้ความสำคัญกับกลุ่มระดับพรีเมียมอย่างแข็งขันด้วยกลยุทธ์ที่เป็นรูปธรรม ซึ่งรวมถึงการนำเสนอสมาร์ทโฟนแบบพับหน้าจอได้ที่ปรับแต่งได้สำหรับผู้บริโภคชาวจีน และร่วมมือกับยักษ์ใหญ่ด้านระบบกล้อง เช่น Leica  , Zeiss และ Hasselblad  เราคาดว่าการแข่งขันในส่วนนี้จะเข้มข้นขึ้นในอนาคต ในขณะเดียวกัน Samsung ก็ครองส่วนแบ่งที่สูงขึ้นในกลุ่มนี้ เนื่องจากสมาร์ทโฟนแบบพับหน้าจอได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้ผลิตชาวเกาหลีใต้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น”

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments