เผยภาพถ่ายใหม่สุดคมชัด ของ ดาวพฤหัสบดี จาก กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) แสดงให้เห็นแสงออโรราและวงแหวนรอบดาว !!!!



ทีมงานกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ ได้ถ่ายภาพในย่าน Near Infrared ของดาวพฤหัสบดี ซึ่งแสดงให้เห็นแสงออโรราบริเวณขั้วโลกของดาว อีกทั้งยังสามารถเห็นวงแหวนที่จางมากของดาวเคราะห์และดวงจันทร์ที่มีขนาดเล็กกว่าสองดวง ได้แก่ Amalthea (จุดสว่างทางด้านซ้ายสุด) และ Adrastea (จุดที่ขอบด้านซ้ายของวงแหวนตรงกลาง)


รูปภาพนี้ถูกถ่ายโดยใช้กล้องมุมกว้างของ NIRCam เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ด้วยการสร้างคอมโพสิตโดยใช้ภาพหลายภาพที่สร้างด้วยฟิลเตอร์ที่จับคู่กับหลายสี ด้วยฟิลเตอร์ F212N (สีส้ม) และ F335M (สีฟ้า) โดยจุดแดงใหญ่และการก่อตัวของเมฆอื่นๆเป็นสีขาว เนื่องจากสะท้อนแสงอาทิตย์ปริมาณมาก โดยภาพนี้ได้รับการประมวลผลภาพโดย Ricardo Hueso (UPV/EHU) และ Judy Schmidt

การสังเกตการณ์นี้ควรให้ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับ "ชีวิตภายใน" ของดาวพฤหัสบดี ตามรายงานของ European Space Agency ในทางกลับกัน มันยังอาจช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจพฤติกรรมของดาวเคราะห์ก๊าซยักษ์ที่อยู่นอกระบบสุริยะด้วย ซึ่งข้อมูลของ Webb อาจพิสูจน์ได้ว่ามีประโยชน์อย่างกว้างขวางในไม่ช้านี้

Source : EnGadget
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments