Lee Jae-yong รองประธานและทายาทสายตรงแห่ง Samsung ได้รับอภัยโทษจากประธานาธิบดี ยุน ซอก ยอล แห่งเกาหลีใต้ หลังติดคุกข้อหาให้สินบน เพื่อให้กลับมาแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจชาติ !!!!



อีแจยอง (Lee Jae-yong) รองประธานบริษัทและทายาทสายตรงแห่ง Samsung Electronics ได้รับการอภัยโทษในข้อหาติดสินบน จากประธานาธิบดียุน ซุกยอล หลังถูกศาลสั่งจำคุก 18 เดือน และ ได้รับทัณฑ์บนในเวลาต่อมา

โดยประธานาธิบดี ยุน ซอก ยอล แห่งเกาหลีใต้ได้ประกาศอภัยโทษทายาทของบริษัทเอกชนรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่ง อีแจยอง ใช้เวลา 18 เดือนในคุก ก่อนที่เขาจะได้รับทัณฑ์บนเมื่อปีที่แล้ว  

ซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ฮาน ดง ฮุน ได้แถลงว่า เกาหลีใต้มีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนในการเอาชนะวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ จึงต้องมีการคัดเลือกผู้นำทางเศรษฐกิจระดับโลกที่จะเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศ ผ่านการลงทุนด้านเทคโนโลยีเชิงรุกและการสร้างงาน ซึ่งบุคคลที่เหมาะสมก็คือนายอีแจยอง


การกลับมาของ อีแจยอง ถือเป็นแรงผลักดันให้เศรษฐกิจของเกาหลีใต้อย่างมาก หลังได้รับผลกระทบจาก

- ภาวะเงินเฟ้อ 

- การหยุดชะงักของตลาดจากสงครามในยูเครน

- ปัญหาด้านลอจิสติกส์ที่เกิดจากการล็อกดาวน์ของจีน  

- ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐฯ และจีน เกี่ยวกับเทคโนโลยีชิปเซ็ต

ซึ่งปัญหาเหล่านี้ทำให้แผนระยะยาวของ Samsung ซับซ้อนขึ้นด้วย 


โดย อีแจยอง กล่าวขอโทษประชาชนชาวเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และสัญญาว่าจะ "เริ่มต้นใหม่" 
 
“ผมจะพยายามให้หนักขึ้นเพื่อตอบแทนสังคมและเติบโตไปด้วยกัน” อีแจยอง กล่าวในแถลงการณ์

อีแจยอง วัย 54 ปี ได้รับการอภัยโทษเป็นพิเศษ ในวันที่ 15 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเอกราชของประเทศ 


ในศาลชั้นต้นเขาถูกตัดสินจำคุก 30 เดือน เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าพยายามติดสินบนอดีตประธานาธิบดี ปาร์ค กึนเฮ และได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสำหรับการสืบทอดตำแหน่งในบริษัท

Park Ju-gun หัวหน้าฝ่ายวิจัยองค์กรของ Leaders Index กล่าวว่า Samsung อยู่ในภาวะวิกฤติเนื่องจากสูญเสียจุดแข็งสองจุด 

1.ความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและการจัดการที่เข้มงวด 

2.ไม่มีผู้ควบคุมในการตัดสินใจที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสมเพื่อรักษาความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

การอภัยโทษทำให้ อีแจยอง กลับมามีบทบาทเป็นผู้นำอีกครั้งอย่างเป็นทางการ และจะทำให้เขาสามารถเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีได้อีกครั้ง เช่นเดียวกับการเดินทางไปต่างประเทศ

โดยก่อนหน้านี้ภายใต้เงื่อนไขของการทัณฑ์บน เขาถูกห้ามไม่ให้รับงานเป็นระยะเวลาห้าปี และได้รับเพียงรายงานจากผู้บริหารของบริษัทโดยไม่มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการภายในบริษัท รวมไปถึงห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

อีแจยอง ได้รับการคาดหวังอย่างมากว่าจะเร่งการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญตั้งแต่ข้อตกลงด้านการผลิตชิปไปจนถึงการปฏิรูปการกำกับดูแลเศรษฐกิจ


“ในความพยายามที่จะเอาชนะวิกฤตเศรษฐกิจด้วยการทำให้เศรษฐกิจมีชีวิตชีวาขึ้น รองประธานบริษัท Samsung Electronics อีแจยอง (Lee Jae-yong) ซึ่งเพิ่งพ้นโทษจำคุกไปเมื่อไม่นานมานี้ จะได้รับการเรียกตัวกลับมาบริหารงาน” รัฐบาลเกาหลีใต้ กล่าวในแถลงการณ์ร่วมจากกระทรวงต่างๆ

เมื่อเดือนที่แล้วทาง Samsung ได้กล่าวว่า สงคราม เงินเฟ้อ และความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลง ทำให้การคาดการณ์ปีหน้ามีความท้าทายอย่างมาก

โดย Samsung นับเป็นกลุ่มธุรกิจใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ เพราะไม่เพียงแค่ผลิตสมาร์ทโฟน เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เท่านั้น แต่ยังมีธุรกิจอื่นๆ ทั้ง ธนาคาร บัตรเครดิต อสังหาริมทรัพย์ โรงพยาบาล พลังงาน ยานยนต์ ประกันภัย รวมไปถึงธุรกิจ เซมิคอนดักเตอร์ ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและธุรกิจไอทีในระดับโลก


นับตั้งแต่ Lee Kun-hee บิดาของเขาเสียชีวิตในเดือนตุลาคม 2020 ตำแหน่งที่ดูแลบริษัทมูลค่า 280,000 ล้านดอลลาร์ยังคงว่างอยู่ ทำให้หนึ่งในคำถามที่โดดเด่นของ อีแจยอง ณ เวลานี้ คือ เขาจะเข้ารับตำแหน่งเป็นประธานบริหารสูงสุดของ Samsung หรือไม่ ซึ่งเราคงต้องติดตามดูท่าทีกันต่อไปครับ

Source : Bloomberg
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments