Xiaomi เปิดตัว CyberOne หุ่นยนต์ ไบโอนิค ฮิวแมนนอยด์ ตัวแรกของบริษัท !!!! ตรวจจับอารมณ์และการแสดงออกของมนุษย์ได้ 45 รูปแบบ ด้วย MiAI Engine และ เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 3.6 กม./ชม. !!!!


ในงานเปิดตัว MIX Fold 2 ทาง Xiaomi ได้เปิดตัว CyberOne ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวแรกของบริษัท ซึ่งจากข้อมูลของ Xiaomi CyberOne สามารถสัมผัสได้ถึงอารมณ์ และมีความเร็วสูงสุดในการเดิน 3.6 กม./ชม. 

โดย CyberOne เป็นหุ่นยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล Xiaomi Cyber  หลังจาก CyberDog สุนัขหุ่นยนต์สี่ขาที่มีขาแบบไบโอนิค นับเป็นผลิตภัณฑ์ที่สองที่ออกมาจากห้องปฏิบัติการหุ่นยนต์ของ Xiaomi

หุ่นยนต์มีน้ำหนัก 52 กิโลกรัม และมีความสูง 1.77 เมตร  สามารถเดินจับวัตถุได้ขณะเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 3.6 กม./ชม.  

บริษัทอ้างว่าหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์สามารถตรวจจับอารมณ์ต่างๆ ได้ถึง 45 แบบ จากการแสดงออกของเสียงของมนุษย์ ด้วย MiAI Engine ที่สามารถจำแนกสภาพแวดล้อม และจำแนกเสียง เพื่อเข้าใจเสียงรอบข้างที่แตกต่างกันได้ถึง 85 ประเภท

และมีใบหน้าที่ทำจากจอ OLED แบบโค้ง  นอกจากนี้ยังมีไมโครโฟนสองตัวสำหรับการได้ยินและกล้องสองตัวสำหรับการตรวจจับการเคลื่อนไหวในแบบสามมิติ

สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระถึง 21 องศา ด้วยข้อต่อ 13 ข้อ ขาของมันถูกขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ที่มีแรงบิดสูงสุด 300Nm ในขณะที่มอเตอร์ที่แขนมีแรงบิดสูงสุด 1Nm มีความเร็วในการตอบสนองแบบ Real-time อยู่ที่ 0.5 มิลลิวินาที  และมี Algorithm ควบคุมการเดินแบบสองเท้า ทำให้การเดินและการขยับตัวมั่นคง นอกจากนี้ยังสามารถรับน้ำหนักจากการถือสิ่งของได้ 1.5 กิโลกรัมด้วยมือเดียว

ในระหว่างการนำเสนอ CyberOne มาถึงบนเวทีพร้อมถือดอกไม้มอบให้ Lei Jun ซีอีโอของ Xiaomi  อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่ามันจะอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาเท่านั้น

Lei Jun อ้างว่าในขณะนี้ CyberOne แต่ละเครื่องมีราคาประมาณ 600,000 ถึง 700,000 หยวน (ประมาณ 3,143,947 ถึง 3,667,938 บาท) ดังนั้นจึงอาจต้องใช้เวลาสักระยะ จนกว่าบริษัทจะสามารถผลิตในระดับจำนวนมากได้

Lei Jun ซีอีโอของ CyberOne กล่าวว่า

"พบกับ #CyberOne หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวแรกของเราที่พัฒนาโดย Xiaomi Robotics Lab  เรื่องราวของ #CyberOne เป็นหนึ่งในการเดินทางครั้งใหม่ของการสำรวจในด้านหุ่นยนต์อัจฉริยะ เรายังมีหนทางอีกยาวไกล แต่เราเชื่อเสมอว่าสิ่งมหัศจรรย์กำลังจะเกิดขึ้น"

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments