ฝ่าวิกฤติกู้ศรัทธา !!! DxOMark ประกาศปรับเกณฑ์การทดสอบและให้คะแนนใหม่ยกแผง เพื่อยืนยันความโปร่งใส ว่าให้ตามความเป็นจริง !!!!


หลังจากที่ DxOMark เข้าสู่ยุควิกฤติอย่างแท้จริงในปีนี้ ด้วยเหตุที่บรรดาแบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนต่างหันหลังไม่ส่งเครื่องให้ และ ถูกโจมตีจากผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในกรณีที่ให้คะแนนผลทดสอบขัดแย้งกับการใช้งานจริงอย่างมาก จึงถึงคราวที่ทางบริษัทต้องหาทางทำอะไรซักอย่างเพื่อกอบกู้ชื่อเสียงอีกครั้ง

แน่นอนว่าโดยปกติ DxOMark จะอัปเดตโปรโตคอลการทดสอบสมาร์ทโฟนต่างๆเป็นระยะๆอยู่แล้ว ไม่เพียงแต่เพื่อให้ทันกับนวัตกรรมเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนที่รวดเร็ว แต่ยังทำให้มีความเกี่ยวข้องกับผู้ใช้สมาร์ทโฟนมากยิ่งขึ้นด้วยการทำให้แน่ใจว่าพฤติกรรมของผู้ใช้ในปัจจุบันจะสะท้อนให้เห็นในวิธีการทดสอบ เพื่อให้แน่ใจว่าเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนคาดหวังอะไรจากอุปกรณ์ของพวกเขาในแง่ของประสิทธิภาพและการใช้งาน 

โดยการอัปเดตรอบล่าสุดนี้นำองค์ประกอบใหม่ๆ และเน้นที่หมวดหมู่ Camera กับ Audio เพื่อเพิ่มความโปร่งใส

สำหรับคะแนนในเวอร์ชั่น Protocol ปัจจุบัน จะเป็น เวอร์ชั่น 5 หัวใจหล้กคือมีการแก้ไขค่าเฉลี่ยของคะแนน เพื่อให้คะแนนเปรียบเทียบกันได้มากขึ้นในทุกโปรโตคอล  ตัวอย่างเช่น ในอดีต คะแนนรวม 80 คะแนน สำหรับกล้องจะต่ำ แต่ค่อนข้างสูงสำหรับหมวดหมู่เสียงหรือจอแสดงผล แต่ขณะนี้คะแนนได้รับการจัดรูปแบบใหม่เพื่อให้แน่ใจว่าแสดงระดับประสิทธิภาพที่คล้ายคลึงกันในโปรโตคอลการทดสอบทั้งหมด

นอกจากนี้ในหมวดหมู่การทดสอบย่อยทั้งหมด ก็จะมีการปรับเปลี่ยนเกณฑ์การทดสอบให้ยุติธรรมมากยิ่งขึ้น อีกทั้งมีแนวทางการประเมินใหม่ให่ใกล้เคียงกับการใช้งานจริงทั้งหมด ซึ่งสามารถไปอ่านหลักการทดสอบได้ที่ :

https://www.dxomark.com/whats-new-in-dxomarks-protocol-updates/

โดยเมื่อปรับเปลี่ยนโปรโตคอลการทดสอบเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด ผลคะแนนในตาราง DxOMark Camera TOP10 จะเปลี่ยนเป็นดังต่อไปนี้

1.HONOR Magic4 Ultimate : 147 คะแนน
2.HUAWEI P50 Pro : 143 คะแนน
3.Apple iPhone 13 Pro Max : 141 คะแนน
4.Apple iPhone 13 Pro : 141 คะแนน
5.Xiaomi Mi 11 Ultra : 141 คะแนน
6.HUAWEI Mate 40 Pro+ : 139 คะแนน
7.Xiaomi 12S Ultra : 136 คะแนน
8.HUAWEI Mate 40 Pro  : 135 คะแนน
9.Samsung Galaxy S22 Ultra : 135 คะแนน
10.Google Pixel 6 Pro : 134 คะแนน

โดยไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ Samsung Galaxy S22 Ultra ซึ่งได้คะแนนเพิ่มขึ้นมา 4 คะแนน ทำให้ขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 9 (อันดับ 6 ร่วมตามคะแนน) เท่ากับ HUUAWEI Mate 40 Pro ซึ่งก่อนหน้านี้โดนผู้ใช้งานโวยอย่างหนักหน่วงว่าให้คะแนนสวนทางกับความเป็นจริงอย่างมาก

ทั้งนี้ทาง DxOMark ก็ยังคงยืนยันว่าคะแนนที่เผยแพร่บน เว็บไซต์ขึ้นอยู่กับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตามความเป็นจริงเท่านั้น เราไม่ได้รับเงินใต้โต๊ะเพื่อให้คะแนนสูงๆ และยังให้บริการในแง่ของการปรับแต่งกล้องในสมาร์ทโฟนหลังเข้ารับการทดสอบ ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกล้องสมาร์ทโฟนเพื่อจะช่วยให้บรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบรนด์ต่างๆได้คะแนนสูงขึ้นสำหรับการทดสอบในอนาคตอีกด้วย

Source : DxOMark
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments