นักวิเคราะห์ชื่อดังเผย ยอดสั่งจอง iPhone 14 Plus ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างมาก !!! ส่วนรุ่น Pro ขายดิบขายดี !!! สะท้อนถึงกลยุทธ์การตลาดของ Apple ที่ผิดพลาด !!!!



เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Apple ได้ประกาศเปิดตัว iPhone 14 Series ใหม่ โดยเปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้าในวันที่ 9 กันยายน ประกอบด้วย iPhone 14, iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max ซึ่งเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 16 กันยายน ส่วน iPhone 14 Plus จะวางจำหน่ายในภายหลัง ณ วันที่ 7 ตุลาคม


ล่าสุด Ming Chi Kuo ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์ชื่อดังของ TF International Securities เป็นที่รู้จักในด้านการวิเคราะห์การตลาดของ Apple ได้พิจารณาตัวบ่งชี้เบื้องต้นของการสั่งจองล่วงหน้าสำหรับ iPhone รุ่นต่างๆ 

โดยเมื่อพิจารณาจากความพร้อมจำหน่ายและการจัดส่ง เขากล่าวว่า iPhone 14 Pro Max และ Pro มียอดสั่งซื้อล่วงหน้าและยอดขายที่ "ดี"  ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม การสั่งซื้อล่วงหน้าสำหรับ iPhone 14 และ 14 Plus นั้น “ไม่ดี”


“ผลการสั่งจองล่วงหน้าของ iPhone 14 และ 14 Plus ต่ำกว่าที่คาดไว้อย่างมาก ซึ่งหมายความว่ากลยุทธ์การแบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Apple สำหรับรุ่นมาตรฐานค่อนข้างล้มเหลวในปีนี้” 

ทั้งสองรุ่นมีสัญญาณการสั่งซื้อล่วงหน้าที่อ่อนแอกว่า iPhone SE 3 และ iPhone 13 mini ตามการวิเคราะห์ของ Kuo 

Kuo กล่าวว่า iPhone 14 Pro และ 14 Pro Max อาจมีสินค้าในสต๊อกไม่เพียงพอต่อยอดสั่งซื้อล่วงหน้าไปอีกหลายสัปดาห์ แต่ในขณะที่สต็อกสินค้าของ iPhone 14 และ 14 Plus มีของพร้อมส่งทันทีที่เริ่มจำหน่าย สิ่งนี้ "สะท้อนถึงความต้องการที่ไม่ค่อยสดใสเท่าไหร่นัก"  

ทั้งนี้หากความต้องการ iPhone 14 และ 14 Plus ไม่ดีขึ้น Kuo กล่าวว่า Apple มีแนวโน้มที่จะลดการคาดการณ์การจัดส่งสำหรับสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป โดยปัจจัยสำคัญที่ Kuo คาดว่าทำให้ยอดขายของทั้งสองรุ่นไม่ดี เพราะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นเดิมอย่าง iPhone 13 มากนัก

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments