@Rodent950 ทิปสเตอร์สายข่าว HUAWEI ชื่อดัง ออกโรงเคลม HONOR เป็นเจ้าแรกที่มี "Dynamic Island" ไม่ใช่ Apple ??!!!!



Apple ได้เปิดตัวคุณลักษณะใหม่ใน iPhone 14 Pro ที่เรียกว่า "Dynamic Island" โซลูชันนี้เปลี่ยนรูเจาะสองรูให้กลายเป็นที่แสดงการแจ้งเตือน ทางลัดแอป และ UI interactive อื่นๆ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ได้ด้วยการทำให้มันยาวขึ้นหรือเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส

และเนื่องจากมีหลายคนมองว่านี่คือ "นวัตกรรม" จึงมีการพูดกันบนโลกออนไลน์ว่า บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android หลายรายจะ "เลียนแบบ" ฟีเจอร์ "เกาะสวาท" นี้ ในไม่ช้าแน่ๆ

เรื่องนี้ร้อนถึง @Rodent950 ที่ได้ออกมาทวิตข้อความว่า Apple ไม่ใช่เจ้าแรกที่มี "Dynamic Island"

โดยอ้างว่า HUAWEI (ตอนนั้น HONOR ยังเป็นบริษัทลูกอยู่ภายใต้พี่หัว) ได้เป็นผู้ใช้ "หน้าจอเจาะรู" เป็นคนแรกของโลก ใน HONOR V20 เมื่อปี 2018

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2018 Huawei ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน HONOR View20 หรือ HONOR V20 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของบริษัทที่มีหน้าจอเจาะรู และเรียกได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกในตลาดที่มีดีไซน์หน้าจอแบบนี้

และในเวลานั้น บริษัทได้นำเสนอคุณสมบัติใหม่ที่เรียกว่า Capsule  โดย UI จะสร้างแอนิเมชันรูปทรงแคปซูลหรือเม็ดยาที่ด้านขวาของกล้องด้านหน้า ซึ่งแสดงระยะเวลาการโทรออกที่กำลังดำเนินอยู่ นอกจากนี้ คุณสมบัตินี้ยังเตือนผู้ใช้ถึงท่าทางขณะถ่ายเซลฟี่จากกล้องหน้าอีกด้วย 

"ไม่ต้องสงสัยเลยว่าฟีเจอร์ Dynamic Island ของ Apple นั้นดูดีกว่ามาก และดูมีประโยชน์ในการใช้งานได้จริงกว่า อีกทั้งยังนำไปทำการตลาดได้เจ๋งกว่าด้วย  แต่พวกเขาไม่ใช่คนแรกที่คิดเรื่องนี้ขึ้นมานะ" - @Rodent950 กล่าว

อีกทั้งเว็บไซต์ Huawei NewsRoom ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่แฟนคลับของ Huawei จะคอยอัปเดตข่าวสารต่างๆเกี่ยวกับแบรนด์ยังเขียนข้อความว่า

"Yes, we know that Apple has its own way of doing things, and perfecting what Android manufacturers have already achieved in the past but still, it has stolen from Huawei and presented with iPhone 14"

แปลไทยได้ว่า

"ใช่ เรารู้ว่า Apple มีวิธีการทำสิ่งต่างๆของตัวเอง และนำสิ่งที่ผู้ผลิต Android เคยทำไว้ในอดีตมาทำให้สมบูรณ์แบบขึ้น และนี่เป็นการขโมยไอเดียจาก Huawei ไปนำเสนอใน iPhone 14"

เอาจริงๆอันนี้มาวิเคราะห์กันแบบกลางๆ โดยส่วนตัวเชื่อว่าไอเดีย Dynamic Island ไม่ได้เกิดขึ้นจากการนำฟีเจอร์ Capsule ไปดัดแปลง เพราะว่า ณ เวลานั้นตัวฟีเจอร์ Capsule เองก็ไม่ได้มีลูกเล่นอะไรนอกจากบอกเวลาที่ใช้ในการโทรออก และ เเจ้งเตือนการเปิดใช้กล้องหน้า เท่านั้น อีกทั้งยังไม่ได้ถูกสานต่อไปใช้ในรุ่นอื่นๆ ส่วนฝั่ง Dynamic Island จุดตั้งต้นน่าจะเป็นการทำยังไงก็ได้ให้รูเจาะขนาดใหญ่กลางจอนี้ เกิดประโยชน์ขึ้นมาได้ ไม่ใช่อยู่ขวางไว้เปล่าๆเฉยๆ อีกทั้งอรรถประโยชน์ในการใช้งานก็มีหลายอย่าง พูดง่ายๆว่ามันเป็นฟีเจอร์ที่เกิดมาเพื่อกลบจุดด้อยนั่นแหละครับ

เรื่องเทคโนโลยี ไม่ว่าจะฝั่ง iPhone หรือ Android ต่างก็มีทั้งจุดดีและจุดด้อยแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าใครเลือกจะใช้งานให้เหมาะสมกับอะไรและชอบแบบไหนมากกว่าครับ มันคือความพึงพอใจในแต่ละบุคคลจริงๆ 😁

Source : @Rodent950
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments